Một tín hiệu lạc quan cho thị trường ô tô Việt Nam khi càng về những tháng cuối năm, sức mua của thị trường gia tăng đột biến với doanh số bán hàng khiến các nhà sản xuất hài lòng.
Tiêu thụ tăng vọt
Ông Viêm Đức Tùng, Giám đốc chi nhánh Bắc Giang Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) cho biết, doanh số tháng 8 của chi nhánh tăng 20% so với tháng 7. Trong đó, dòng xe du lịch, xe có giá 450-800 triệu đồng/xe chiếm 70% lượng bán ra; Xe có giá 300-450 triệu đồng chiếm 20% và xe trên 1 tỷ đồng chiếm khoảng 10%. “Có thể nói, thị trường ô tô khởi sắc sớm so với diễn biến của nền kinh tế và cũng là sớm so chu kỳ kinh doanh của ngành”, ông Tùng nhận xét.
Quả thực, thị trường ô tô vừa đi qua một tháng kinh doanh sôi động khi doanh số tháng 8 khá lạc quan - bất kể trùng với “tháng cô hồn” (tháng 7 âm lịch), người tiêu dùng thường kiêng kị mua sắm tài sản giá trị lớn. Cụ thể, doanh số bán hàng của Thaco trong tháng 8 đạt 3.415 xe, tăng 5% so với tháng trước và tăng 67% so với cùng kỳ năm 2013, nâng tổng lượng tiêu thụ 8 tháng đầu năm của doanh nghiệp này lên 24.551 xe. Tổng Giám đốc Ford Việt Nam Jesus Metelo Arias cho biết, tháng 8, doanh số bán lẻ tăng 99% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1.287 chiếc xe bán ra, giúp Ford đạt 10,2% thị phần tháng tại Việt Nam.
Tính chung, lượng xe bán ra trong toàn ngành 8 tháng qua, theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đạt 90.560 chiếc, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 8, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ hơn 12.550 xe, tăng 59% so với tháng 8/2013.
Kích cầu không chỉ bằng giá
Sự khởi sắc của thị trường ô tô trong tháng 8 đã củng cố những nhận định lạc quan của giới kinh doanh về vụ kinh doanh cuối năm. VAMA dự báo lượng ô tô bán ra trong năm 2014 của ngành ô tô là có thể đạt 130 nghìn xe, tăng 18% so với năm 2013. Cùng chung kỳ vọng này, Giám đốc kinh doanh Thaco Bùi Kim Kha nhận định, thị trường ô tô tiếp tục tăng trưởng khoảng 10% trong tháng 9, 15-20% trong quý IV so với quý III. Để đạt mục tiêu kinh doanh 40 nghìn xe cả năm, Thaco sẽ giới thiệu nhiều mẫu xe mới như Morning phiên bản Si, Peugeot 3008 và RCZ vào tháng 10; Phát triển mẫu xe Mazda3 All New vào cuối năm nay.
Tại chi nhánh Bắc Giang, ông Tùng cho biết, đang áp dụng Chính sách tặng gói bảo hiểm thân vỏ (hoặc quy đổi mức giảm giá tương đương), khuyến mại các gói phụ tùng cho khách mua xe… Tương tự, các doanh nghiệp khác cũng đều lên kế hoạch tung sản phẩm mới, giảm giá, khuyến mại rầm rộ để kích cầu vụ kinh doanh xe cuối năm.
Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần ô tô Con đường mới (Autonewway) Trần Ngọc Anh cho rằng, dù tiêu thụ xe vẫn tăng mạnh từ nay đến cuối năm, song kinh tế khó khăn sẽ tác động đến xu hướng tiêu dùng mà theo đó, dòng xe có giá 500-800 triệu đồng và công suất nhỏ hơn 2,0 l sẽ tiếp tục hấp dẫn. Ngoài ra, một số loại xe đã qua sử dụng có mức giá 300-600 triệu đồng cũng được nhiều người lựa chọn. Chỉ riêng trong tháng 8, một showroom của Autonewway đã tiêu thụ được 11 chiếc xe cũ và đặt kế hoạch bán 15 chiếc trong tháng 9.
“Xe cũ có thị trường, nhưng việc kinh doanh xe cũ theo tiêu chuẩn ở Việt Nam khó vì có quá nhiều người tham gia, song đa phần đầu tư cơ sở vật chất rẻ tiền, dịch vụ hậu mãi gần như không có, chí phí doanh nghiệp thấp nên dễ gây sức ép về giá lên các doanh nghiệp đầu tư bài bản” - Ông Ngọc Anh cho biết.
VAMA cho biết, tháng 8, hầu hết các thành viên đều đạt doanh số cao hơn cùng kỳ 2013: Toyota Việt Nam (TMV) đạt 3.615 chiếc, tăng 45% và chiếm gần 33% thị phần của VAMA; Thaco đạt 3.415 xe, chiếm 31% thị phần; Mercedes-Benz Vietnam đạt 247 xe, tăng 60%; Ngay cả thương hiệu Lexus, dù mới có mặt tại thị trường Việt Nam được 8 tháng cũng đã tiêu thụ 201 xe, trong đó tháng 8 đạt 23 xe… |