Tin mới

Tìm ra nguyên nhân 7 người bị ngộ độc tại Nghệ An

Thứ ba, 25/10/2022, 19:12 (GMT+7)

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An đã thông tin về nguyên nhân khiến 7 người tại tỉnh này bị ngộ độc hôm 14/10.

Theo thông tin đăng tải trên Báo Nghệ An, Sức khỏe Đời sống, ngày 15/10, ông Phạm Ngọc Quy, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An đã thông tin về vụ 7 người dân tại huyện Đô Lương bị ngộ độc phải nhập viện cấp cứu ngày 14/10. Kết quả xét nghiệm của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia đã tìm thấy Gelsamin và Koumine trong 2 mẫu thân cây mà đơn vị này nhận được. 2 mẫu này có 1 mẫu tươi chưa qua xử lý và 1 mẫu được nấu lấy nước.

Thân cây mà nhóm người dùng để nấu nước uống là cây lá ngón. Ảnh: Báo Nghệ An
Thân cây mà nhóm người dùng để nấu nước uống là cây lá ngón. Ảnh: Báo Nghệ An

Cuối cùng, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An nhận định các nạn nhân đã sử dụng nước được đun từ thân cây có độc chất của cây lá ngón. Hiện đơn vị đang đề nghị đề nghị Phòng Y tế và Trung tâm Y tế huyện Đô Lương tham mưu UBND huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền đến tận người dân, người lao động trong lán trại, rừng núi về việc lựa chọn và sử dụng thực phẩm an toàn.

Trước đó, ngày 14/10, có 7 trường hợp nhập viện cấp cứu thuộc xã Thái Sơn, Đô Lương, Nghệ An di do bị ngộ độc. Tất cả những trường hợp này đều có địa chỉ tại xã Mỹ Tân, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa. Họ tới làm việc tại địa bàn xã Thái Sơn cách đó khoảng 1 tuần.

Trong quá trình làm việc, nhóm 8 người thuê vợ chồng ông Hoàng Văn B (60 tuổi) và bà Nguyễn Thị T (60 tuổi) nấu ăn. Gần 1 tuần làm việc, nhóm người dùng thân cây lạ cắt nhỏ nấu nước uống và không thấy triệu chứng lạ.

Cán bộ Chi cục ATVSTP Nghệ An lấy mẫu thân cây gửi Viện kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia kiểm nghiệm. Ảnh: Sức khỏe Đời sống
Cán bộ Chi cục ATVSTP Nghệ An lấy mẫu thân cây gửi Viện kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia kiểm nghiệm. Ảnh: Sức khỏe Đời sống

Đến ngày 14/10, nhóm người xuất hiện triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. Sau đó, họ được chuyển đến Trạm Y tế xã Thái Sơn (Đô Lương, Nghệ An) để cấp cứu. 7 người bị nặng vào trạm, một người có triệu chứng nhẹ nên ngồi ngoài sân trạm.

Cả 7 bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc do chất chưa xác định. Họ được rửa dạ dày, truyền dịch và được chuyển xuống Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An để điều trị tiếp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news