Tin mới

Thứ trưởng Bộ Y tế thực hiện thành công kỹ thuật chữa vô sinh "rẻ" mà "chất"

Thứ sáu, 07/04/2017, 09:32 (GMT+7)

Thay vì phải thụ tinh trong ống nghiệm với chi phí đắt đỏ, 30\% ca vô sinh sẽ được xử lý theo kỹ thuật này với tỉ lệ thành công cao, chi phí cực thấp.

Thay vì phải thụ tinh trong ống nghiệm với chi phí đắt đỏ, 30% ca vô sinh sẽ được xử lý theo kỹ thuật này với tỉ lệ thành công cao, chi phí cực thấp. 

Theo Tiền Phong, đây sẽ là tin "mừng rơi nước mắt" cho các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn. Kết quả này được BV Phụ sản TƯ công bố cuối tuần qua. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến trong cuộc họp báo công bố phương pháp chữa vô sinh mới. Ảnh: Vietnamnet

Cụ thể, GS Nguyễn Viết Tiến -Thứ trưởng Bộ Y tế (GĐ Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Quốc gia, "bàn tay vàng") đã vừa thực hiện thành công kỹ thuật nong vòi tử cung bằng catheter qua soi buồng tử cung kết hợp với nội soi ổ bụng là kỹ thuật hiện đại lần đầu tiên được áp dụng thành công tại Việt Nam.

Cũng theo chia sẻ của GS Tiến, qua nghiên cứu tại 8 vùng sinh thái tại Việt Nam cho thấy 7,7% những người mong muốn có con bị vô sinh.Trong đó gần 60% vô sinh do nữ và chiếm hơn 1 nửa trong số này do tắc vòi tử cung.

Còn tỉ lệ bị tắc kẽ vòi tử cung chiếm một tỷ lệ khá lớn là từ 15-25%.Trước đây, với những trường hợp tắc kẽ, bác sĩ sẽ khoan, cắm lại vòi tử cung nhưng rất khó khăn, thành công sau mổ thấp, nguy cơ chít hẹp lại rất lớn trong khi đây là can thiệp lớn, rất nặng nề."Do đó phương án tối ưu nhất cho những phụ nữ bị tắc kẽ vòi tử cung là làm thụ tinh ngoài ống nghiệm. Đây là phương pháp rất tốn kém, hầu hết bệnh nhân đều không có điều kiện kinh tế. Tôi từng chứng kiến có cặp vợ chồng về nhà tích cóp 5-10 năm mới đủ tiền, khi quay lại thì đã lớn tuổi, buồng trứng bị suy, không thể có con được nữa", GS Tiến chia sẻ.

Với phương pháp mới này, các bác sĩ sẽ tiến hành nong vòi tử cung bằng catheter qua soi buồng tử cung kết hợp với nội soi ổ bụng. Đặc biệt, chi phí phẫu thuật chỉ ngang chi phí mổ nội soi, thời gian mổ ngắn: 30 phút đến 1 tiếng.

Vietnamnet cung cấp thêm thông tin cho biết, ca mới nhất thực hiện ngày 6/4 phức tạp hơn, ngoài nong đoạn kẽ tử cung, các bác sĩ còn phải cắt đoạn tắc sau đó nối thông vòi trứng lại với nhau như xông xăm xe đạp. 

Cũng theo ông Tiến cho biết, thời gian tới sẽ hoàn thiện thêm kỹ thuật này để chuyển giao cho nhiều bệnh viện tuyến tỉnh, giúp nhiều phụ nữ hiếm muộn có cơ hội được làm mẹ. 

Thứ tưởng Bộ Y tế cũng hy vong, thời gian tới BHYT sẽ xem xét chi trả cho các phương pháp chữa vô sinh, vì hiện nay nhiều nước trên thế giới đã thanh toán từ 3-4 chu kỳ thụ tinh ống nghiệm, nếu không thành công mới phải tự bỏ tiền.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news