Tin mới

Tin mới nhất vụ ông Trầm Bê: Bộ Công an bắt 16 người

Thứ tư, 02/08/2017, 09:36 (GMT+7)

Bộ Công an đã khởi tố bị can đối với 25 người về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

 Bộ Công an đã khởi tố bị can đối với 25 người về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. 

VietnamnetTri thức trực tuyến cho hay, chiều ngày 1/8, Bộ Công an đã chính thức phát đi thông báo liên quan đến việc khởi tố, bắt giam ông Trầm Bê cùng một loạt các bị can khác.

Bị can Phan Huy Khang và Trầm Bê. Ảnh: Vietnamnet

Theo đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C46) đang thụ lý điều tra vụ án "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Ngân hàng Tiên Phong Bank; Sacombank; BIDV và Ngân hàng Xây dựng.

Căn cứ vào kết quả điều tra và những tài liệu chứng cứ đã thu thập được trong quá trình điều tra vụ án, ngày 31/7, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 25 đối tượng về tội "Cố ý làm trái quy định  của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", quy định tại điều 165 bộ luật Hình sự và ra lệnh bắt tạm giam đối với 16 bị can. Cùng ngày, VKSNDTC đã phê chuẩn các quyết định và lệnh của Cơ quan CSĐT Bộ Công an; trong đó có:

Bị can Trầm Bê, sinh năm 1959, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng quản trị kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng Sacombank.

Bị can Phan Huy Khang, sinh năm 1973, nguyên Tổng Giám đốc Sacombank.

Ngày 1/8, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thi hành các quyết định và lệnh đối với các bị can đồng thời nhanh chóng tiến hành điều tra mở rộng, thu hồi tài sản để xử lý theo đúng quy định của pháp luật. 

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định ông Trầm Bê và các đồng phạm gây thiệt hại khoảng 6.600 tỷ đồng. Một phần tài sản trên được nêu trong kết luận điều tra giai đoạn 2 vụ án Phạm Công Danh.

Cụ thể, tháng 4/2013, ông Danh đã trực tiếp gặp ông Trầm Bê, lúc đó là Phó chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng Sacombank đề nghị cho vay tiền. 

Do Phạm Công Danh không thể vay tiền do là Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng (VNCB) nên Trầm Bê đã đồng ý cho ông Danh vay 1.800 tỷ đồng với tài sản đảm bảo là tiền gửi của VNCB tại Sacombank.Sau đó, ông Trầm Bê trực tiếp dẫn Phạm Công Danh sang gặp Phan Huy Khang, thành viên Hội đồng tín dụng, Tổng giám đốc Sacombank và chỉ đạo ông Khang cho Danh vay 1.800 tỷ đồng.

Để gấp rút vay tiền, cấp dưới của Phạm Công Danh gấp rút mang 6 bộ hồ sơ pháp nhân của 6 công ty đến Sacombank làm thủ tục. Theo xác minh, 6 công ty này do Phạm Công Danh lập ra. Người đứng tên giám đốc đều là lái xe, bảo vệ, nhân viên tiếp thị của Tập đoàn Thiên Thanh. 

Liên quan đến khoản vay này, cơ quan chức năng xác định Sacombank  đã vi phạm một số quy định về cho vay như không thẩm định nguồn vốn, thẩm định nguồn trả nợ vốn vay để xác định tính khả thi và hiệu quả của phương án vay cũng như khả năng hoàn trả nợ vay.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news