Tin mới

Tiêu cực thi ngoại ngữ: “Có quá nhiều trang bán bộ đề thi IELTS"

Thứ sáu, 11/11/2022, 11:02 (GMT+7)

Việc các trường đại học lấy chứng chỉ ngoại ngữ làm "thước đo" đầu vào, khiến nhiều người đổ xô đi thi tạo gây ra nhiều bất cập.

Mới đây, các tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam đã đồng loạt thông báo hoãn các kỳ thi của mình. 

Nổi bật nhất phải kể đến Hội đồng Anh tại Việt Nam (British Council) đã gửi email đến các thí sinh đăng ký dự thi IETLS về việc hoãn tất cả kỳ thi cho đến khi có thông báo mới.

Trên website của tổ chức IDP - một trong hai đơn vị ngoài Hội đồng Anh tổ chức thi IELTS ở Việt Nam, thông báo tạm hoãn thi IELTS cho đến khi có thông báo mới. Ngoài IELTS và các chứng chỉ tiếng Anh khác, các kỳ thi lấy chứng chỉ tiếng Trung (HSK), Nhật và tiếng Hàn tại Việt Nam cũng bị hoãn.

Sự việc trên diễn ra là bởi trước đó (8/11), Bộ GD&ĐT đã có công văn gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường quản lý liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ nước ngoài. Trong đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát các tổ chức, cá nhân liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại địa bàn theo đúng các quy định hiện hành.

Trong thông cáo phát đi về vụ việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ giải thích lý do rằng các cuộc thi này "vẫn còn nhiều vấn đề bất cập".

Học sinh lo lắng khi phải dừng thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ (Ảnh:Hữu Thắng).
Học sinh lo lắng khi phải dừng thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ (Ảnh:Hữu Thắng).

Cần rà soát để tránh tình trạng bán đề thi

Để có thêm thông tin về sự việc, Người Đưa Tin đã có trao đổi với bà Nguyễn Minh Oanh, Fouder Hà Vũ English AZ, người đang trực tiếp luyện thi IELTS cho các học sinh. Bà Oanh cho hay: “Hai hôm nay trên các diễn đàn ôn thi đều bàn luận đến việc hoãn tổ chức thi cấp chứng chỉ IELTS và một số chứng chỉ khác. Có tâm lý hoang mang như vậy vì đây là kỳ thi lớn, nhiều thí sinh tham gia và thông tin đến khá bất ngờ khiến cho các em không có sự chuẩn bị”.

Về tình hình hiện nay, bà Oanh cho biết, đây là thời điểm mà lượng thí sinh đăng ký thi tăng vọt, một kỳ thi IELTS trung bình có khoảng 100 thí sinh/phòng, nhưng đến dịp cuối năm số lượng này cao hơn rất nhiều.

Lý do là vì thông thường một năm sẽ có 2 đợt vào tháng 7 và 12 lượng thí sinh đăng ký dự thi IELTS tăng vọt để kịp làm hồ sơ du học cho đợt tuyển sinh mùa xuân và mùa đông ở các nước.

“Cộng thêm mấy năm trở lại đây, nhiều trường đại học đã quyết định chọn các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế làm điều kiện xét tuyển. Vì vây, toàn bộ học sinh lớp 12 của tôi đã bắt đầu gấp rút ôn thi từ tháng 9”, vị này giải thích.

Nhưng theo người này, việc Bộ GD&ĐT rà soát và kiểm tra như vậy là phù hợp nhằm đảm bảo chất lượng tốt nhất cho kỳ thi. Cũng với đó, việc rà soát sẽ đảm bảo công tác an toàn, đặc biệt là kiểm tra lại quá trình tổ chức thi.

Số lượng thí sinh thi IELTS tăng vọt trong những năm gần đây (Ảnh: Hữu Thắng).
Số lượng thí sinh thi IELTS tăng vọt trong những năm gần đây (Ảnh: Hữu Thắng).

Lý giải cụ thể hơn về "sự cần thiết" này, bà Minh Oanh đánh giá: “Có quá nhiều trang bán bộ đề thi IELTS, bộ đoán đề, vì vậy cần hoãn để kiểm tra sẽ tránh tình trạnh lộ và đoán đề.

Tôi thấy có quá nhiều thí sinh thi IELTS để nộp xét tuyển đại học nhưng năng lực chưa chắc bằng các em chọn lấy điểm thi THPT. Nhiều thí sinh học thuộc bộ đề thay vì học thực chất, phụ thuộc vào đề nên tá hoả khi có sự thay đổi”.

Trên thực thế, nhiều trường hợp thí sinh có năng lực nhưng không kịp thi hoặc không đủ khả năng tài chính nhưng lại có quy cơ không trúng tuyển đại học vì không có chứng chỉ IELTS.

Đưa ra lời khuyên cho học sinh, bà Minh Oanh cho rằng các em nên ổn định tâm lý, và chờ những thông tin tiếp theo. Trong thời gian đó, học sinh nên tranh thủ để ôn tập vào những kỹ năng mình còn yếu và đây sẽ là tín hiệu tốt vì nếu thi trong tháng 12 với lượng thí sinh đông đề có thể sẽ cực kỳ khó.

Chia sẻ thêm với Người Đưa Tin về việc này, về phía các trường đại học, TS.Nguyễn Tiến Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội cho biết: “Việc Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát, kiểm tra các đơn vị liên kết tổ chức thi & cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế theo quy định của Thông tư 11 là việc làm cần thiết để đảm bảo chất lượng của việc tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ. Ngoài ra, cũng đảm bảo quyền lợi của thí sinh và các bên liên quan, giúp tăng cường tính minh bạch của môi trường đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục”.

Học sinh lo lắng vì hoãn thi vô thời hạn

Chia sẻ với Người Đưa Tin, N.V.A sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân có dự định thi IELTS tại Hội đồng Anh vào cuối tháng 12 tới đây để chuẩn bị hồ sơ xin học bổng du học.

Em cho biết: “Từ hôm qua đến nay em rất lo lắng và liên tục cập nhật thông tin. Em băn khoăn không biết khi nào sẽ mở lại kỳ thi vì em phải nộp chứng chỉ IELTS vào tháng 1 để chuẩn bị du học. Nếu mở lại chậm hơn khung thời gian trên sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều đến thủ tục xin học bổng”.

Chung tâm trạng, là học sinh lớp 12 bạn D.A (Hà Nội) bày tỏ: “Việc này rất ảnh hưởng đến tâm lý các thí sinh. Em đã ôn tập thời gian khá dài và quyết định nộp chứng chỉ IELTS để xét tuyển đai học. Nếu hoãn sang năm sau em sợ mình khó đạt được số điểm như mong muốn”.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, những năm gần đây, học sinh đạt IELTS 4.0 trở lên (hoặc tương đương) sẽ được miễn thi tốt nghiệp môn tiếng Anh và quy đổi thành số điểm tương ứng. Theo tiêu chí này, có hơn 50 trường đại học áp dụng quy đổi điểm IELTS thành điểm xét tuyển đại học đơn cử như Trường Đại học Ngoại thương, Đại học Bách khoa, khối các trường thuộc Đại học Quốc gia, Học viện Ngân hàng.

Trong đó, năm 2022 phương thức xét tuyển kết hợp của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân quy định thí sinh đủ điều kiện nộp hồ sơ xét tuyển vào trường khi:

Là những thí sinh có chứng chỉ quốc tế trong thời hạn 2 năm đạt SAT từ 1.200 điểm trở lên hoặc ACT từ 26 điểm trở lên, tốt nghiệp THPT chương trình trong nước hoặc nước ngoài.

Hoặc những thí sinh có chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế trong thời hạn 2 năm tính đến ngày 1/6/2022 đạt IELTS 5.5 hoặc TOEFL ITP 500 hoặc TOEFL iBT 46 hoặc TOEIC (4 kỹ năng: Nghe và Đọc 785, Nói 160 và Viết 150) trở lên và có điểm thi Đánh giá năng lực năm 2022 của ĐH Quốc gia Hà Nội đạt từ 85 điểm trở lên hoặc ĐH Quốc gia Tp.HCM đạt từ 700 điểm trở lên.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news