Tin mới

Tin tức giáo dục 24h, nóng nhất, nổi bật nhất ngày 3/1/2019

Thứ năm, 03/01/2019, 13:47 (GMT+7)

Thi THPT Quốc gia 2019: Các trường ĐH sẽ tham gia nhiều công đoạn hơn; Không được Bộ Tài chính chấp thuận đề xuất miễn học phí THCS, TPHCM chuyển sang giảm...

Thi THPT Quốc gia 2019: Các trường ĐH sẽ tham gia nhiều công đoạn hơn; Không được Bộ Tài chính chấp thuận đề xuất miễn học phí THCS, TPHCM chuyển sang giảm...

1. Thi THPT Quốc gia 2019: Các trường ĐH sẽ tham gia nhiều công đoạn hơn

Đề thi THPT Quốc gia 2019 nghiêm túc, khách quan, vai trò của các trường ĐH, CĐ phải rộng hơn, tham gia nhiều công đoạn hơn.

Theo đó, kết quả kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 với hàng loạt những gian lận thi cử ở một số địa phương và nghi vấn ở các tỉnh thành khác đã khiến cho dư luận xã hội mất niềm tin vào một kỳ thi được kỳ vọng là nghiêm túc, khách quan.

+Vai trò, trách nhiệm của trường ĐH phải lớn hơn

+Cần rõ chỉ trách nhiệm của cán bộ, đơn vị 

Từ những gian lận, bất cập trong công tác coi thi, chấm thi, nhiều nhà giáo đã bày tỏ mong muốn, đề xuất những giải pháp để tổ chức kỳ thi trong năm 2019 được trung thực nhằm lấy lại niềm tin của người dân.

2. TPHCM đề xuất miễn học phí bậc THCS

TPHCM đề xuất miễn học phí bậc THCS. Ảnh: Tiền Phong

Đây được xem là điểm sáng nhất của giáo dục TPHCM trong năm 2018. Liên quan đến vấn đề này, ngay sau chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, Liên Sở Tài chính - Giáo dục sau đó đã tham mưu cho UBND TPHCM Chính sách trên, đề xuất được Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thống nhất. Sau đó, UBND TPHCM có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính trình Chính phủ chấp thuận việc miễn học phí bậc THCS tại các trường công lập.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính không đồng ý với đề xuất này vì cho rằng TPHCM là địa phương có bình quân thu nhập đầu người cao nên mức đóng học phí không quá lớn, không tạo áp lực cho người dân.

Việc miễn giảm học phí THCS sẽ tạo sự không thống nhất giữa các gia đình có con theo học bậc THCS trên địa bàn thành phố và các địa phương liên quan...

Trước thực tế này, Liên Sở Tài chính - Giáo dục đã đề xuất giảm học phí bậc THCS. Theo đó, mức học phí sẽ giảm học phí từ 100.000 đồng/tháng/học sinh xuống còn 60.000 đồng/tháng/học sinh (đối với học sinh các quận:  1,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12, Tân Bình, Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình Tân, Tân Phú, Thủ Đức, Bình Thạnh); từ 85.000 đồng xuống còn 30.000 đồng/tháng/học sinh (đối với học sinh các huyện: Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ, Nhà Bè). Được biết, nếu đề xuất trên được thông qua, TPHCM sẽ bù vào hơn 150 tỉ đồng mỗi năm học để thực hiện việc giảm học phí cho tất cả học sinh từ lớp 6 đến lớp 9 trên địa bàn như trên.

3. Nhiều trường ĐH về tay các tập đoàn giáo dục lớn

Năm 2018, giáo dục bậc đại học tư thục tại TPHCM đánh dấu nhiều bước ngoặc lớn thông qua những thương vụ chuyển giao trường đại học về tay các tập đoàn giáo dục.

4. Lùm xùm quanh vụ bằng cấp của hiệu trưởng trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP HCM

Liên quan đến vụ việc, xuất phát từ đơn thư tố cáo của một số cán bộ trường này về việc ông Trần Quang Nam , Hiệu trưởng nhà trường có bằng cấp không hợp lệ xong vẫn được bổ nhiệm làm hiệu trưởng, gây bức xúc dư luận.

Ngay sau đó, ông Nam bị HĐQT trường HUFLIT miễn nhiệm chức vụ hiệu trưởng, đồng thời chờ kết quả phản hồi của Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT. Không lâu sau, Cục Quản lý chất lượng có công văn gửi trường về việc không công nhận bằng thạc sĩ và tiến sĩ của ông Trần Quang Nam, hiệu trưởng trường này.

Nguyên do được Cục này lý giải là bằng thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA), ông Nam theo học chương trình hợp tác từ xa giữa ĐH Bách khoa Hà Nội và Southern California University khóa 2000-2002.

Văn bằng do trường này cấp cho ông Nam trong thời gian trường chưa được kiểm định nên bằng thạc sĩ chưa được công nhận.

Còn về bằng Tiến sĩ, trường Kinh doanh Business School Lausanne không có tên trong danh sách các cơ sở giáo dục đại học được công nhận tại Liên bang Thụy Sĩ, nơi ông Nam theo học là cơ sở giáo dục tư thục không thuộc hệ thống giáo dục đại học của Thụy Sĩ do đó, bằng Tiến sĩ do trường này cấp cho ông Nam không đáp ưng theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news