Tin mới

Tình hình biển Đông: Trung Quốc xây sân bay trên đảo Trường Sa

Chủ nhật, 19/10/2014, 22:38 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngang ngược tuyên bố Bắc Kinh có quyền tiến hành bất kỳ hoạt động nào ở Trường Sa, hiện đang xây dựng một sân bay mới trên bãi đá Chữ Thập để phục vụ cho Không quân.>>Trung Quốc sắp thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông >>Đài Loan tính đưa tàu chiến ra Trường Sa, Biển Đông lại "dậy sóng"

 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngang ngược tuyên bố Bắc Kinh có quyền tiến hành bất kỳ hoạt động nào ở Trường Sa, hiện đang xây dựng một sân bay mới trên bãi đá Chữ Thập để phục vụ cho Không quân.

Tạp chí nhà nước China Newsweek của Trung Quốc đưa tin rằng việc nước này cải tạo bãi đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam thành đảo cho thấy Bắc Kinh đang xây dựng một sân bay mới, như là một căn cứ cho hải quân và không quân của nước này.

Tàu đánh cá Trung Quốc hoạt động tại vùng biển tranh chấp ở bãi đá Chữ Thập, quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: AFP

Theo báo Hongkong Takungpao, Lee Hsiang-chou, Tổng giám đốc cơ quan an ninh Đài Loan cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thông qua việc cải tạo đất tạo đảo tại Trường Sa.

Ông Lee cũng cung cấp thông tin rằng Tư lệnh hải quân Trung Quốc, Wu Shengli, đã tới 5 địa điểm thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào tháng trước. Ông Wu theo dõi một cuộc tập trận chung giữa lực lượng hải quân và không quân ngoài khơi bãi đá Chữ Thập.
Theo đài NHK (Nhật Bản), các bức ảnh chụp bãi đá Chữ Thập cho thấy có một sân bay dành cho máy bay trực thăng, một thứ trông giống như nhà kính trồng cây và các ụ súng trên bãi đá này. Bắc Kinh đang vận chuyển vũ khí và trang thiết bị quân sự đến các cơ sở ở Trường Sa, quân đội Philippines hồi tháng 8.2014 cho biết.

Một quan chức an ninh cấp cao Philippines tiết lộ Trung Quốc sẽ tuyên bố thiết lập một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mới trên biển Đông sau khi hoàn tất dự án xây dựng căn cứ quân sự trên 4 bãi đá Châu Viên, Ken Nan, Ga Ven, và Gạc Ma ở Trường Sa.

Bãi đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm giữ trái phép từ năm 1988. Bộ Ngoại giao Việt Nam đầu tháng 10 một lần nữa khẳng định chủ quyền không tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Vì vậy, mọi hoạt động của các bên tại các khu vực này mà không được sự cho phép của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị.

Dã Quỳ (Tổng hợp)/ Nguoiduatin.vn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đảo Trường Sa