Tin mới

Quân đội Mỹ - Philippines đang tập trận chung gần Biển Đông

Thứ hai, 29/09/2014, 14:31 (GMT+7)

Hàng ngàn binh sĩ Philippines và Mỹ đã bước vào cuộc tập trận chung thường niên vào ngày 29/9 ở phía Tây đảo Palawan (Philippines), gần quần đảo Trường Sa (Việt Nam) nhằm tăng cường khả năng tác chiến và an ninh hàng hải.

Hàng ngàn binh sĩ Philippines và Mỹ đã bước vào cuộc tập trận chung thường niên vào ngày 29/9 ở phía Tây đảo Palawan (Philippines), gần quần đảo Trường Sa (Việt Nam) nhằm tăng cường khả năng tác chiến và an ninh hàng hải.

 

Reuters đưa tin, gần 5.000 binh sĩ Mỹ, Philippines tham gia cuộc tập trận kéo dài 11 ngày tổ chức tại đảo Palawan, gần bãi cạn Scarborough và quần đảo Trường Sa của Việt Nam trong một hoạt động thường niên nhằm kiểm tra mức độ sẵn sàng về an ninh khi ứng phó với bất kì tình huống khẩn cấp nào của hai nước đồng minh lâu đời nhất khu vực Đông Nam Á.

“Chúng tôi kỳ vọng sẽ học hỏi thêm nhiều kỹ thuật mới từ lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ”, sĩ quan Reyson Talingdan, người đại diện của lữ đoàn thủy quân lục chiến số 3, nói với các phóng viên.

Quân đội Mỹ - Philippines sẽ có cuộc tập trận chung kéo dài 12 ngày gần Biển Đông (Ảnh minh họa)

Hai tàu đổ bộ Mỹ, USS Peleliu và USS Germantown, được điều động tham gia tập trận lần này, bao gồm các bài diễn tập bắn đạn thật.


"Peleliu và Germantown sẽ hỗ trợ lính Philippines và Mỹ trong các bài huấn luyện tấn công đổ bộ nhằm tăng cường khả năng phản ứng của quân đội vói những vấn đề khu vực, thảm họa nhân đạo và an ninh hàng hải cần thiết trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương", Đại sứ quán Mỹ tại Manila cho biết trong một thông báo.

Tập trận PHIBLEX được tổ chức thường niên, dành riêng cho hải quân và lính thủy đánh bộ của Mỹ và Philippines,  tập trung vào các hoạt động bảo vệ lãnh thổ và an ninh hàng hải. Hoạt động này còn giúp tăng cường khả năng tương tác giữa hai quốc gia đồng minh, yếu tố rất quan trọng trong lúc Manila đang kỳ vọng Washington sẽ hỗ trợ quân sự trong trường hợp tranh chấp lãnh thổ diễn biến xấu.

Washington và Manila hồi tháng 4 cùng ký kết một thỏa thuận quân sự tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Philippines, cho phép xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, lưu trữ trang thiết bị và khí tài quốc phòng.

PHIBLEX diễn ra giữa lúc Trung Quốc tiếp tục tăng cường sự hiện diện trong khu vực. Manila cho biết trong ba tháng đầu năm 2014, Trung Quốc tăng tổng số lượng tàu đến Scarborough từ 11 lên 34.

 

 

Yên Yên (Nguồn: Reuters)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đánh bộ