Tin mới

Tình hình sức khoẻ 3 bệnh nhân COVID-19 nặng: Nam phi công tiến triển tích cực hơn

Thứ năm, 23/04/2020, 11:04 (GMT+7)

Theo Bộ Y tế, đến giờ phút này, tất cả các bệnh nhân COVID-19 nặng đều có nhiều tiến triển về sức khoẻ. Riêng trường hợp nặng nhất là bệnh nhân phi công người Anh hiện tình trạng rối loạn đông máu kiểm soát tạm ổn.

Tại buổi hội chẩn trực tuyến sáng 23/4, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị- Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19, tính đến nay, Việt Nam có 268 người nhiễm SARS-CoV-2 (người bệnh Covid-19).

Đến nay các cơ sở khám chữa bệnh đã điều trị khỏi/ra viện 223 trường hợp bệnh nhân COVID-19, còn lại 45 người bệnh, đang điều trị tại 8 cơ sở khám chữa bệnh. Có 39 ca đang được điều trị tại các bệnh viện tuyến trung ương, có 5 ca đang điều trị tại bệnh viện tuyến tỉnh và 2 ca đang điều trị tại các bệnh viện tuyến huyện.

Đến sáng nay, TP.HCM đã có 53/54 bệnh nhân mắc Covid-19 hồi phục. Bệnh viện Dã chiến Củ Chi và Bệnh viện Điều Covid-19 Cần Giờ hiện không còn bệnh nhân nào. Ảnh minh hoạ

Trong số 45 ca đang điều trị tại các bệnh viện, đa số đều có tình trạng sức khoẻ ổn định. Trong số này, có 3 bệnh nhân nặng trong tình trạng nguy kịch gồm 2 ca (BN 20 và BN 161) đang điều trị tại Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh; 01 ca tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.Hồ Chí Minh (BN91).

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, tất cả các bệnh nhân COVID-19 nặng đều được hội chẩn thường xuyên bởi các chuyên gia đầu ngành với tinh thần quyết tâm cao nhất, dành nguồn lực tốt nhất có thể để cứu chữa các trường hợp này. Chính vì thế các ca bệnh nặng đều cơ bản được điều trị thành công. Đã có vài bệnh nhân nặng, nguy kịch được cứu sống, khỏi bệnh và ra viện.

Trong số các bệnh nhân nặng hiện đang điều trị tại 2 bệnh viện nêu trên, riêng trường hợp nặng nhất là bệnh nhân phi công người Anh (BN91) đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh đã có nhiều tiến triển.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, cho biết bệnh nhân đã tạm ngưng lọc máu. Sáng nay, bệnh nhân nằm yên với thuốc an thần, không chảy máu thêm và tiểu nhiều. Đặc biệt, kết quả xét nghiệm PCR dịch mũi họng và dịch rửa phế quản ngày 22/4 của bệnh nhân đã cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Kết quả siêu âm cho thấy tình trạng phổi của bệnh nhân xấu hơn so với phim trước. Bệnh nhân tiếp tục được thở máy, can thiệp ECMO và kháng sinh, kháng nấm.

Còn BN19 (bác gái bệnh nhân 17) hiện đang thở máy qua ống mở khí quản, phổi còn tổn thương nhưng oxy hóa máu đã cải thiện. Tim còn rối loạn nhịp, nhưng mức độ nhẹ hơn, huyết áp ổn định, tri giác tốt, giao tiếp được, không phù, đi tiểu nhiều.

Bệnh nhân hiện vẫn ăn qua ống thông dạ dày, không trào ngược, không có tình trạng xuất huyết. Không sốt, chỉ điểm rối loạn đông máu còn cao hơn mức bình thường, chỉ điểm nhiễm trùng tăng nhẹ trên mức bình thường nhưng có giảm hơn so với ngày trước;

BN161 (nữ, 88 tuổi, trú tại Văn Lâm, Hưng Yên): Hiện còn thở máy qua ống mở khí quản, thông khí 2 bên rõ, phổi tiến triển tốt; bệnh nhân tiếp tục tập tự thở qua máy. Tim mạch bình thường, huyết áp bình thường. Gọi hỏi bệnh nhân có giao tiếp chậm, liệt nửa người trái; Tiểu nhiều, ăn tiêu qua sonde, ăn tiêu qua sonde, không có biểu hiện xuất huyết nhưng chỉ điểm đông máu còn , chỉ điểm nhiễm trùng tăng nhẹ nhưng có giảm hơn so với ngày hôm trước. Bệnh nhân không sốt.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news