Tin mới

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Sẽ bắt bằng được Trịnh Xuân Thanh"

Thứ ba, 06/12/2016, 14:16 (GMT+7)

Tại buổi tiếp xúc cử tri tại xã Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, cơ quan chức năng đã phát lệnh truy nã quốc tế, phối hợp cùng các nước với tinh thần "bắt bằng được Trịnh Xuân Thanh".

Tại buổi tiếp xúc cử tri tại xã Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, cơ quan chức năng đã phát lệnh truy nã quốc tế, phối hợp cùng các nước với tinh thần "bắt bằng được Trịnh Xuân Thanh". Đồng thời, tiếp tục xác định trách nhiệm cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một lần nữa trao đổi lại những ý kiến phản ánh, bức xúc về tham nhũng. Ảnh: Dân trí

Theo thông tin trên Dân trí, VnEpress, Tri thức trực tuyến, ngày 6/12, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc tiếp xúc cử tri, báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV tại xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ cử tri xã Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội. Ảnh: VNE

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri đặt vụ việc của Trịnh Xuân Thanh với vấn đề xác định trách nhiệm cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng, các cử tri nhận xét “mức kỷ luật còn nhẹ”. 

Cử tri Nguyễn Khắc Trinh (xã Xuân Canh) nêu ý kiến, việc cấp có thẩm quyền quyết định đưa các đại án tham nhũng ra xét xử trong thời gian tới, đã thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước.

Tuy nhiên, ông Trinh cho rằng, người dân vẫn bức xúc với tình trạng tham nhũng, "vậy trong thời gian tới có những biện pháp gì để xử lý?".

Giải đáp ý kiến cử tri, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói tham nhũng, lợi ích nhóm là vấn đề nhức nhối không chỉ ở Việt Nam mà "nước nào, giai đoạn nào, thời kỳ nào cũng có", nhiều nước mất chính quyền cũng vì tham nhũng.

"Đảng rất quyết tâm chống tham nhũng, lợi ích nhóm. Đây là cuộc chiến đấu cam go, nhưng không thể không làm”, Tổng bí thư nhấn mạnh.

Cùng chung với nhiều quan điểm của cử tri cả nước khi đề cập đến việc ông Trịnh Xuân Thanh (nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, từng là lãnh đạo doanh nghiệp làm ăn thua lỗ) bỏ trốn ra nước ngoài, cử tri Nguyễn Đức Phả (xã Bắc Hồng) nêu vấn đề quản lý như thế nào mà để “con voi chui qua lỗ kim"?.

Tổng bí thư cho biết, cơ quan chức năng đã phát lệnh truy nã quốc tế với Trịnh Xuân Thanh. Việt Nam sẽ phối hợp với các nước và “tinh thần là bắt bằng được, không trốn được đâu, chúng ta làm theo luật pháp quốc tế và phải có thời gian".

Trước ý kiến cho rằng, một số hình thức kỷ luật cán bộ liên quan đến việc đề bạt, bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh qua các chức vụ ở Bộ Công Thương và tỉnh Hậu Giang là nhẹ, Tổng bí thư cho hay, mỗi người có nhận xét riêng nhưng đại đa số đều hoan nghênh kết quả xử lý.

"Đây mới là kỷ luật Đảng và kỷ luật hành chính về công tác cán bộ, chưa nói đến hình sự, kinh tế, chưa nói đến khoản lỗ 3.200 tỷ (ở Tổng công ty PVC - PV), cái đó cần phải điều tra, qua bao nhiêu khâu khác nữa. Mà lần đầu tiên Quốc hội tuyên bố nghiêm khắc phê phán thế, đã đủ đau chưa?”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi với cử tri.

Đề cập đến mức kỷ luật vẫn còn nhẹ với ông Vũ Huy Hoàng, Tổng Bí thư khẳng định: "Với ông Vũ Huy Hoàng, nếu điều tra thấy sai phạm hình sự thì còn phải chịu trách nhiệm hình sự, còn phải đi tù, phải trả lại tài sản".

Tổng bí thư nói thêm: “Tinh thần là có công thì thưởng công, có tội phải xử tội, chứ không phải xử nặng mới là nghiêm và không xử oan để tâm phục, khẩu phục, nhân văn”.

Ngoài ra, cũng tại buổi gặp mặt, nhiều cử tri băn khoăn khi không biết tương lai của TPP (Hiệp định thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương) sẽ ra sao, giải pháp của Đảng và Nhà nước đối với vấn đề này. 

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho hay với TPP, Việt Nam là quốc gia tham gia ngay từ đầu để xây dựng hiệp định này. Tuy nhiên, tương lai của TPP còn phụ thuộc vào bối cảnh  quốc tế chung. 

Tổng bí thư cũng lưu ý hội nhập quốc tế nói chung và hội nhập kinh tế quốc tế nói riêng bao giờ cũng có những mặt thuận và không thuận. Hội nhập quốc tế phải trên cơ sở không được hòa tan, không thể bị phụ thuộc và không để thua trên sân nhà.

Bên cạnh đó, Tổng Bí thư cũng cho biết, ngày 9/12 tới TƯ sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai Nghị quyết TƯ 4, Bộ Chính trị đã yêu cầu triền khai ngay, không chờ phổ biến thực hiện. Ví dụ, quy định kê khai tuổi để chống chạy tuổi đã áp dụng rồi, tới đây sẽ có quy định về cấm ăn uống chè chén để chống tụ tập chạy chọt…

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news