Tin mới

Tổng huy động lực lượng cán bộ y tế tham gia cuộc chiến chống Covid-19

Thứ bảy, 21/03/2020, 13:39 (GMT+7)

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đã quyết định tổng huy động toàn bộ lực lượng trong ngành, kể cả cán bộ y tế đã nghỉ hưu cùng tham gia.

Sáng 21/3, Bộ Y tế đã ban hành công văn về việc phát động Phong trào thi đua "Ngành y tế chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19" nhằm kêu gọi mỗi cá nhân, tập thể trong ngành y tế phát huy tinh thần yêu nước, cùng đồng lòng, đoàn kết, thể hiện ý chí của cả hệ thống chính trị trong cuộc chiến đấu và quyết tâm chiến thắng đại dịch.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về Covid-19, Bộ Y tế quyết định huy động toàn bộ lực lượng trong ngành y tế, y tế Nhà nước, y tế tư nhân, các lực lượng quân dân y, các trường đào tạo ngành y, các lực lượng cán bộ y tế đã nghỉ hưu tham gia vào cuộc chiến phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo phương châm 'chống dịch như chống giặc'.

Bộ Y tế quyết định tổng huy động lực lượng vào cuộc chiến chống dịch Covid-19. Ảnh: TTXVN

Khẩu hiệu đề ra trong đợt tổng huy động lực lượng của ngành y tế là: 'Chủ động ngăn chặn - Phát hiện sớm - Cách ly kịp thời - Khoanh vùng gọn - Dập dịch triệt để - Điều trị khỏi bệnh'.

Đối với các đơn vị thuộc khối dự phòng, Bộ Y tế yêu cầu chủ động điều tra dịch tễ, bám sát địa bàn để phát hiện sớm các trường hợp nhiễm; phát hiện các trường hợp nghi ngờ do tiếp xúc gần; điều tra dịch tễ các trường hợp nhiễm, trường hợp nghi ngờ; tiến hành giám sát, khoanh vùng gọn và dập dịch kịp thời.

Đến tối 20/3, tổng số ca Covid 19 ở Việt Nam là 91, trong đó 17 người đã khỏi bệnh bao gồm 16 ca hồi phục từ tháng trước, một bệnh nhân xuất viện hôm nay. Ảnh: Bộ Y tế

Đối với các đơn vị thuộc khối khám, chữa bệnh: Sẵn sàng đón tiếp và điều trị bệnh nhân theo các hướng dẫn, phân luồng, phân tuyến của Bộ Y tế. Luôn nêu cao cảnh giác đối với các trường hợp nghi ngờ, thực hiện triệt để các biện pháp phòng lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế.

Với cán bộ y tế cơ sở, cán bộ y tế tư nhân, cán bộ y tế nghỉ hưu, mạng lưới cán bộ làm công tác dân số tại các địa phương: Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi chính quyền địa phương phân công, kêu gọi. Rà từng ngõ, gõ từng nhà, ưu tiên lập hồ sơ sức khỏe cho người lớn tuổi và các thành viên trong gia đình.

Với các trường Đại học, cao đẳng, trung cấp đào tạo ngành y, dược; các Viện, trung tâm nghiên cứu trong lĩnh vực y dược, các thầy cô giáo và các em sinh viên ngành y dược: Tăng cường tập huấn chuyên môn về phòng chống dịch bệnh, sẵn sàng tình nguyện thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh khi được phân công.

Bộ Y tế kêu gọi Tổng hội Y học Việt Nam và các tổ chức thành viên, công đoàn y tế Việt Nam, Hội thầy thuốc trẻ, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng cùng đoàn kết, cùng hành động vì mục đích cao cả là chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Bộ Y tế nhấn mạnh, toàn thể ngành y tế không được chủ quan, không ngừng nâng cao cảnh giác, phát huy những kết quả đạt được tiếp tục những biện pháp quyết liệt hơn nữa để chế ngự dịch bệnh. Để làm được điều đó, cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của cả hệ thống y tế Việt Nam; sự tự giác ý thức chấp hành của mỗi cá nhân và tinh thần đoàn kết của toàn ngành.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news