Tin mới

TP. Hồ Chí Minh: Cấp cứu một sản phụ sinh con thuận tự nhiên

Thứ ba, 11/02/2020, 16:49 (GMT+7)

Bác sĩ chuyên khoa II Trần Ngọc Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, cảnh báo rằng việc một sản phụ sinh tại nhà mà không có sự chăm sóc y tế như vậy là rất nguy hiểm, nguy cơ tử vong mẹ và bé cực kỳ cao, nhất là tử vong bé.

Theo tin tức từ báo Người lao động, Trí thức trẻ, khuya ngày 10/2, bệnh viện (BV) Từ Dũ (TP.HCM) tiếp nhận một trường hợp sản phụ tên H. (34 tuổi, ngụ tại quận 5, TP.HCM) sau khi sinh con lần thứ 3 theo phương pháp "thuận tự nhiên" tại nhà vì bé chưa được cắt rốn, sản phụ thiếu máu nặng.

Theo lời kể của sản phụ, chị H. sinh con vào 14h45 cùng ngày. Khi em bé đã lọt phần đầu ra ngoài thì có người quen qua giúp đỡ sinh tiếp phần thân của bé.

Người này đỡ sinh với hai tay được rửa bằng nước muối sinh lý và không có găng tay. Bé sơ sinh được đặt nằm cạnh mẹ cùng với dây rốn chưa cắt. Tối hôm đó, gia đình liên hệ Trung tâm Cấp cứu 115 TP HCM để yêu cầu được hỗ trợ cắt rốn cho em bé, nhưng trung tâm này đã chuyển cả mẹ và con vào Bệnh viện Từ Dũ.

Bệnh viện Từ Dũ. Ảnh: VOV

Tại đây, các nhân viên y tế đã rất vất vả để thuyết phục chị H. và thân nhân thực hiện các can thiệp y tế cho mẹ và bé như may lại vết rách tầng sinh môn, truyền dịch và chích thuốc co hồi tử cung, chích ngừa và tiêm vitamin K1 đề phòng xuất huyết não cho trẻ sơ sinh...

Sau khi được giải thích để may lại vết rách khá rộng, sản phụ đã đồng ý cho bác sĩ can thiệp với yêu cầu "không được chích thuốc tê". Chỉ sau một mũi may đầu, chị H mới thấy không thể chịu đau được và đồng ý cho gây tê tại chỗ.

Đến trưa nay 11/2, tình trạng mẹ và con tạm ổn tuy nhiên kết quả xét nghiệm cho thấy chị H. bị thiếu máu nặng, nguy cơ băng huyết sau sinh, chậm lành vết khâu tầng sinh môn, dễ nhiễm trùng… song sản phụ này vẫn không đồng ý dùng kháng sinh, truyền máu hay các thuốc cần thiết khác. Ban giám đốc bệnh viện đã phải đối thoại trực tiếp với gia đình, cuối cùng cũng được chồng và mẹ sản phụ đồng ý để can thiệp. Tuy vậy bản thân chị H. vẫn tiếp tục phản ứng vì cho rằng "bệnh viện đang dụ để lấy tiền".

Được biết 2 lần sinh trước đây, chị H. sinh tại BV Từ Dũ. Tuy vậy, lần sinh thứ 3 người mẹ quyết định tự sinh tại nhà vì muốn trải nghiệm điều này.

Trao đổi trên tờ Người lao động, bác sĩ chuyên khoa II Trần Ngọc Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, cảnh báo rằng việc một sản phụ sinh tại nhà mà không có sự chăm sóc y tế như vậy là rất nguy hiểm, nguy cơ tử vong mẹ và bé cực kỳ cao, nhất là tử vong bé.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news