Tin mới

"TQ cố tình khiêu khích, chúng ta cần giữ cái đầu lạnh để tránh mắc mưu"

Thứ bảy, 28/06/2014, 10:45 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) "Chúng ta cần có một trái tim nóng và một cái đầu lạnh. Phải hết sức tỉnh táo, kiềm chế để tránh mắc mưu Trung Quốc. Họ đang cố tình khiêu khích”

(Tinmoi.vn) "Chúng ta cần có một trái tim nóng và một cái đầu lạnh. Phải hết sức tỉnh táo, kiềm chế để tránh mắc mưu Trung Quốc. Họ đang cố tình khiêu khích”

 

Đó là chia sẻ của đại biểu Quốc hội Trần Du Lịch với cử tri Q.3 và Q.4 (TP.HCM) trong buổi tiếp xúc ngày hôm qua (27/6).

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cửu tri đã bày tỏ sự phẫn nộ trước thái độ ngoan cố, ngang ngược của Trung Quốc. 

"Đếm từ ngày Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan ở vùng biển của nước ta đến nay đã gần 60 ngày. Sẽ làm sao trong khi chúng ta luôn lấy hòa bình để đối xử với một láng giềng đầy tham vọng xâm chiếm biển đảo của nước ta. Vậy chúng ta phải làm gì trong lúc này?", bà Phan Bạch Tuyết (cử tri Q.4) gửi câu hỏi tới ông Lịch. 

Đại biểu Quốc hội Trần Du Lịch

Cử tri Lê Thanh Tùng (phường 7) cũng thẳng thắn: Lẽ ra, trước tình hình ngày càng căng thẳng do Trung Quốc không ngừng leo thang, Quốc hội cần phải có nghị quyết về biển Đông, thể hiện ý chí, nguyện vọng của cử tri trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài, đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới ủng hộ chính nghĩa của Việt Nam.

Giải đáp các băn khoăn, lo lắng của cử tri, ông Trần Du Lịch chia sẻ: "Thấy Trung Quốc dùng tàu lớn đâm chìm tàu cá của mình, chúng tôi cũng bức xúc lắm. Nhưng thưa bà con, như Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nói, chúng ta không đánh đổi chủ quyền bằng bất cứ thứ gì. Chúng ta cần có một trái tim nóng và một cái đầu lạnh. Phải hết sức tỉnh táo, kiềm chế để tránh mắc mưu Trung Quốc. Họ đang cố tình khiêu khích".

Cũng theo ông Lịch, đấu tranh là phải kiên trì, tàu ta bị Trung Quốc đâm va hư hỏng và được đưa về sửa chữa, lại tiếp tục quay ra Hoàng Sa làm nhiệm vụ. Lực lượng thực thi pháp luật của ta ở Hoàng Sa thật sự đang chiến đấu mặc dù không có tiếng súng và đấy là một cuộc chiến đấu cực kỳ dũng cảm. 

"Tại kỳ họp này, dù tình hình ngân sách rất eo hẹp, Quốc hội vẫn quyết dành 16.000 tỷ đồng hỗ trợ lực lượng Kiểm ngư, Cảnh sát biển và đóng tàu sắt cho bà con ngư dân. Phiên khai mạc và bế mạc, Chủ tịch Quốc hội đã có những tuyên bố đanh thép lên án hành vi hạ đặt trái phép giàn khoan của Trung Quốc là rất kịp thời, đúng đắn", ông Lịch nói. 

Ông Lịch cũng cho biết, Quốc hội đã xem xét rất kỹ tình hình, đặt ra nhiều tình huống. Tất cả các kịch bản có thể xảy ra đã được Quốc hội xem xét, thảo luận. 

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news