Tin mới

Trạm y tế xã không người trực: Bộ Y tế yêu cầu giải trình

Thứ tư, 10/08/2016, 07:26 (GMT+7)

Liên quan tới việc Trạm y tế xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột không có người trực, chều qua (9/8), Bộ Y tế vừa có văn bản yêu cầu cơ sở này có văn bản giải trình.

Liên quan tới việc trạm y tế xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột đóng cửa im ỉm không có người trực, chiều qua 9/8, vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế Phạm Văn Tác đã có văn bản gửi Sở Y tế Đắk Lắk, yêu cầu chỉ đạo trạm này có văn bản giải trình.

Sau khi bị sờ gáy, trạm y tế xã Cư Êbur (TP Buôn Ma Thuột) đã cho nhân viên dọn dẹp vệ sinh các phòng làm việc sáng 8/8. Ảnh: Tuổi trẻ

Trong văn bản gửi Sở Y tế Đắk Lắk, Bộ Y tế yêu cầu sở này rà soát hoạt động của toàn bộ các trạm y tế xã phường toàn tỉnh, báo cáo Bộ Y tế trước ngày 19/8.

Riêng trạm y tế xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột đã bị phát hiện đóng cửa hoàn toàn vào 3 ngày cuối tuần và chỉ làm việc từ thứ 2 đến thứ 5, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Đắk Lắk chỉ đạo trạm giải trình, làm rõ.

Trao đổi trên báo Tuổi Trẻ, ông Phạm Văn Tác cho biết, theo quy định hiện hành, các trạm y tế được nghỉ vào cuối tuần nhưng vẫn phải cử cán bộ duy trì trực 24/24h và đây là nguyên tắc hoạt động của cơ sở y tế.

Trước đây phụ cấp trực cho cán bộ trạm y tế xã phường là 10.000 đồng/ca, hiện đã nâng lên 30.000 đồng/ca.

Như tin đã đưa, ngày 7/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Đoàn công tác Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra đột xuất Trạm y tế xã Cư ÊBur nhưng trạm này đóng kín cửa. 

Tiến hành kiểm tra một lượt các dãy nhà và nhận thấy các cánh cửa đều khóa. Thử mở các cửa sổ của trạm y tế, Phó thủ tướng nhìn thấy bên trong nhiều thiết bị y tế bám bụi vì lâu không sử dụng.

Nhìn những gạch đá vương vãi trên sân và cánh cổng trạm y tế đang gỉ sét, ông Đam cho rằng trạm y tế xã Cư Êbur “chưa sử dụng hết một nửa công năng” và đề nghị lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk xem xét quy hoạch lại.

“Nhà cửa trong trạm y tế thì hoành tráng, rất đẹp và làm to nhưng hoàn toàn không có người trực, không có bệnh nhân khám, trong khi đó bây giờ vẫn xin thêm tiền để xây trạm xá. Cứ chỗ nào cũng như thế này thì chết”, Phó thủ tướng nói.
Đức Hòa (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news