Tin mới

Trăn 9 mũi (con nưa) có nọc độc nguy hiểm như thế nào?

Thứ năm, 12/11/2015, 10:32 (GMT+7)

Con nưa hay còn gọi là trăn 9 mũi được xem là loài bò sát có nọc độc gây chết người. Ăn thịt nưa có thể bị co giật, rối loạn nhịp tim, đau cơ, nôn ói và nặng có thể bị suy thận, ảnh hưởng đến tính mạng.

Con nưa hay còn gọi là trăn 9 mũi được xem là loài bò sát có nọc độc gây chết người. Ăn thịt nưa có thể bị co giật, rối loạn nhịp tim, đau cơ, nôn ói và nặng có thể bị suy thận, ảnh hưởng đến tính mạng.

Hàng năm tại Việt Nam đều có những vụ ngộ độc do ăn các loại động vật hoang dã, trong đó có ăn tiết canh, thịt con nưa, thậm chí có trường hợp tử vong. 

Xem thêm: Nhầm nưa là trăn, thai phụ và 4 người trong nhà nhập viện vì ngộ độc

Mới đây nhất, một gia đình 5 người ở Gia  Lai và 7 người khác đã phải nhập viện do ăn thịt nưa để theo dõi. Cả 5 người trong gia đình đều có triệu chứng nôn ói, đau bụng, đau cơ.

Bệnh nhân Đinh Văn T. (39 tuổi) điều trị tại Bệnh viện chợ Rẫy do ngộ độc thịt nưa. Ảnh Người lao động

Năm 2014, 3 bố con trong gia đình ông  Lê Văn Hồ ở Đăk  Lak bị liệt do uống tiết canh nưa pha rượu mặc dù đã được các bác sĩ chữa trị nhưng không thể chữa dứt điểm do chứng viên đa rễ thần kinh. Các bác sĩ tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã không tìm được ký sinh trùng gây ngộ độc và được giải thích do các loại bò sát hoang dã ăn rất nhiều loại thức ăn có thể mang ký sinh lạ mà tại Việt Nam chưa thể phát hiện để định danh.

Cũng trên Vnexpress, vào năm 2013, tại tỉnh Gia Lai có trường hợp người nuôi  nhầm nưa và trăn và bị cắn tử vong.

Con nưa hay còn gọi là trăn 9 mũi được xem là loài bò sát có nọc độc gây chết người.

Con nưa rất giống con trăn nhưng ngoài 2 lỗ mũi nó còn có 7 lỗ xung quanh mũi. Ảnh Internet

Theo dân gian, con nưa nhìn rất giống con trăn nhưng con nưa ngoài 2 lỗ mũi chính còn có 7 lỗ nhỏ xung quanh vùng mũi. Con nưa rất độc. Người bị cắn nếu không được chữa trị vết thương sẽ sưng phù và nhiễm trùng. 

Hiện tại, do chưa có huyết thanh kháng độc con nưa nên việc chẩn đoán, chữa trị kéo dài và gặp không ít khó khăn.

Trên Báo Gia Lai, Lương y Bùi Quang Hưng- Phòng khám Bảo Hưng- TP. Pleiku cho biết: Việc ăn bao tử và uống mật các loài động vật ăn thịt là rất nguy hiểm. Các loài này thường tiết ra độc tố để tiêu hủy con mồi, do vậy độc tố này còn đọng lại trong dạ dày con vật và trong mật của chúng. 

Ăn thịt nưa có thể bị co giật, rối loạn nhịp tim, đau cơ, nôn ói và nặng có thể bị suy thận, ảnh hưởng đến tính mạng.

Xem thêm:Trăn xanh dài 2m trong nhà tắm hung dữ dọa người

 [mecloud]DM2XE6iuY6[/mecloud]

Dã Quỳ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news