Tin mới

Trời lạnh có nên uống rượu để làm ấm người?

Thứ năm, 24/10/2019, 10:12 (GMT+7)

Mọi người quan niệm uống rượu, bia có thể làm cơ thể ấm lên. Mùa đông rất nhiều người thích nạp rượu, bia để sưởi ấm người.

Uống rượu và ra ngoài khi trời lạnh có thể khiến bạn gặp nguy hiểm. Ảnh: Getty

Nếu bạn đang ở ngoài trời lạnh thì còn điều gì tuyệt vời hơn là nhấp thứ đồ uống có cồn để sưởi ấm? Ngay từ thế kỷ thứ 18 những người leo núi đã mang theo rượu trong hành trình của họ. Tại những khu trượt tuyết ngày nay vẫn có những quán rượu để du khách sau khi ra khỏi sườn núi thì tới đó sưởi ấm.

Khi bạn uống đồ có cồn lúc trời lạnh, bạn sẽ cảm thấy cơ thể như ấm dần lên. Cồn sẽ đưa máu về phía bề mặt da khiến da bạn đỏ bừng lên. Nếu chạm vào mặt lúc này, bạn sẽ cảm thấy mặt ấm nóng hơn. Vấn đề là máu đã di chuyển khỏi các bộ phấn chính của cơ thể, vì vậy, trong thực tế, thân nhiệt của bạn đang hạ xuống.

Tin tốt là sự khó chịu bắt đầu giảm bớt và nếu bạn đang ở trong nhà thì việc thân nhiệt giảm nhẹ lúc đầu sẽ không thành vấn đề. Tuy nhiên, nếu bạn ở ngoài trời lạnh thì việc máu di chuyển đến da sẽ không đủ giữ ấm cho cơ thể bạn trong thời gian dài. Nếu bạn uống quá nhiều rượu sau đó ra ngoài trời lạnh thì bạn sẽ gặp nguy hiểm. Rượu có thể làm giảm phản ứng run rẩy tự nhiên của cơ thể và làm giảm nhận thức của bạn về sự giá lạnh.

Kết hợp tất cả những điều trên cộng với việc say xỉn, bạn có thể thấy có nhiều trường hợp gặp nguy hiểm. Ở nước ngoài, có nhiều trường hợp người say rượu ngã xuống những con mương băng giá trên đường về nhà trong tiết trời giá lạnh. Một con số thống kê ở Mỹ cho thấy trong một thập kỷ, 10% trường hợp tử vong là do hạ thân nhiệt liên quan tới tiêu thụ rượu.

Như vậy, uống rượu khi trời lạnh sẽ làm da bạn ấm lên, mang lại cho bạn cảm giác ấm áp hơn nhưng thân nhiệt có thể giảm xuống. Nếu uống quá nhiều rượu có thể làm tăng cơ hội hạ thân nhiệt và khiến bạn gặp nguy hiểm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news