Tin mới

Trời nắng như đổ lửa, để bình chữa cháy trong ô tô có đối diện nguy cơ cháy nổ không?

Thứ hai, 22/05/2023, 17:10 (GMT+7)

Giữa thời tiết khắc nghiệt, việc để bình chữa cháy trong xe ô tô cũng cần phải có những lưu ý mà không ít người biết.

Hiện tại đang bước vào quãng thời gian nắng nóng nhất trong năm. Đối với các tài xế, việc di chuyển, bảo quản xe dưới thời tiết nắng nóng như hiện tại là nhiều điều phải trăn trở, trong đó có nỗi lo cháy nổ. Đối phó với tình huống trên, nhiều bác tài đã trang bị thêm bình chữa cháy trên xe. Song vẫn mang trong mình sự lo lắng đến vấn đề bình chữa cháy xe hơi mùa nóng có thể bị ảnh hưởng và phát nổ. 

Trời nắng như đổ lửa, để bình chữa cháy trong ô tô có đối diện nguy cơ cháy nổ không? - Ảnh 1
 

Vậy cách bảo quản bình chữa cháy thế nào, dưới đây là một vài những gợi ý đối với các chủ xe: 

Bình chữa cháy bị nổ sẽ gây nguy hại thế nào? 

Dễ dàng nhận thấy, thời gian qua có không ít trường hợp bình chữa cháy trên ô tô đã tự động phát nổ dù không bị bất cứ tác động ngoại lực nào. Liên quan đến việc này, các chuyên gia về xe cho biết, hiện tượng bình chữa cháy ô tô phát nổ là do người sử dụng để bình chữa cháy gần nơi tiếp xúc ánh mặt trời trực tiếp, như bảng táp lô, khiến cho bình chữa cháy bị nóng lên và phát nổ, vô cùng nguy hiểm.

Dẫu không thể gây cháy xe nhưng việc nổ bình chữa cháy có thể gây ra những hậu quả lớn. Bình chữa cháy phát nổ có thể làm nứt kính, hỏng táp lô trên xe. Không chỉ vậy, bọt chữa cháy trong bình còn bám vào các chi tiết trong nội thất khiến cho việc tẩy rửa, vệ sinh chúng trở nên vô cùng khó khăn. Thậm chí là không thể thực hiện được. 

Trời nắng như đổ lửa, để bình chữa cháy trong ô tô có đối diện nguy cơ cháy nổ không? - Ảnh 2
 

Bởi vậy nên, ngoài hậu quả trực tiếp ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của chiếc xe, độ bền, tuổi thọ của các bộ phận nội thất, bình chữa cháy trên ô tô bị nổ còn khiến cho chủ nhân phải tốn kém một khoản tiền lớn để thay thế các món đồ bị hư hỏng. Đó đều là những nội thất phía trong xe nên chi phí có thể từ vài triệu lên đến hàng chục triệu đồng, tùy vào tính chất của vụ việc. 

Từ những lý do trên, bạn tuyệt đối không được chủ quan khi đặt bình chữa trong xe, dù là chiếc xe cao cấp hay bình dân. Bạn không nên đặt bình chữa cháy ở những nơi có ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào và nhiệt độ cao hơn 50 độ C như táp-lô trước, khay để đồ dưới kính sau, góc chữ A.

Vị trí đặt bình chữa cháy 

Tốt nhất bạn nên đặt bình chữa cháy ở vị trí bên trong xe và ngay tầm với tài xế. Để khi có sự cố xảy ra có thể dễ dàng ứng phó. Vị trí thích hợp để bình chữa cháy là ngay bên dưới ghế lái xé hoặc treo cạnh chỗ để chân hành khách phía trước. 

Trời nắng như đổ lửa, để bình chữa cháy trong ô tô có đối diện nguy cơ cháy nổ không? - Ảnh 3
 

Một số lưu ý khi bảo quản bình chữa cháy

Việc xe được trang bị bình chữa cháy là điều nên làm. Song với nhiều chủ nhân của chiếc xe lại quên mất việc bảo quản bình chữa cháy trên ô tô ra sao để đảm bảo an toàn. Có một lời khuyên, khi vừa mới mua bình chữa cháy về, bạn hãy nắm thao tác và cũng để giảm bớt áp suất trong bình hạn chế tình trạng tăng áp suất khi tiếp xúc ánh nắng mặt trời gây cháy nổ của bình chữa cháy trên xe ô tô.

Ảnh: Tổng hợp 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news