Tin mới

Trong bốn môn thi bắt buộc tốt nghiệp THPT phải có ngoại ngữ

Thứ sáu, 14/02/2014, 14:49 (GMT+7)

Đó là khẳng định của Phó Thủ Tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị đóng góp ý kiến cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014, do Bộ GD&ĐT tổ chức ngày 13/2 tại Hà Nội.

Đó là khẳng định của Phó Thủ Tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị đóng góp ý kiến cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014, do Bộ GD&ĐT tổ chức ngày 13/2 tại Hà Nội.

Trong bốn môn thi bắt buộc tốt nghiệp THPT phải có ngoại ngữ

Nhiều đại biểu đồng tình với phương án thi tốt nghiệp 4 môn

Như PV đã đưa tin và lấy ý kiến của nhiều giáo viên về việc Bộ GD&ĐT nên giữ hay bỏ môn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp 2014, tại Hội nghị sơ kết học kỳ I và triển khai học kỳ II, công tác thi và tuyển sinh năm 2014 hầu hết các lãnh đạo Sở GD&ĐT của 63 tỉnh thành cũng đồng loạt đề xuất không nên bỏ thi môn ngoại ngữ.

Ngoài việc hầu hết các Sở GD&ĐT đồng tình thi tốt nghiệp 4 môn, nhiều đại biểu cũng phản đối việc bỏ môn thi ngoại ngữ. “Nếu không thể đưa vào môn thi chính thức, Bộ GD&ĐT nên để môn này là tự chọn, ngang bằng với một số môn khác, không phải môn “khuyến khích”, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh đề xuất.

Về việc xét miễn thi tốt nghiệp cho 20% theo như Dự thảo đổi mới thi tốt nghiệp 2014, theo lý giải của Bộ GD&ĐT, như thế là giảm được chi phí thi khoảng 20%. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tấn Thắng, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam, số học sinh tham dự kì thi tốt nghiệp THPT ở tỉnh này giảm dần theo từng năm. Năm 2010, tỉnh này có khoảng 20.000 học sinh thi tốt nghiệp. Con số này giảm xuống chỉ còn 17.000 em vào năm 2011. Một số lãnh đạo sở GD&ĐT cũng nhận định, nếu xét miễn thi cho 20% học sinh, chi phí không giảm đi là bao nên bộ cần cân nhắc.

Đồng thời, nhiều đại biểu cho rằng, bộ không nên quá cứng nhắc khi khống chế tỉ lệ miễn thi tốt nghiệp là 20%. Thay vào đó là cần có chuẩn xét miễn thi và để số lượng mở để tùy trường ít hay nhiều. “Sàn chuẩn” này càng cứng, tỉ lệ xét miễn thi càng thực chất.

Trong bốn môn thi bắt buộc tốt nghiệp THPT phải có ngoại ngữ

Kỳ thi phải ổn định để tránh ảnh hưởng đến học sinh

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, bằng những chia sẻ thân tình nhưng không kém phần quyết liệt, bằng những thí dụ nho nhỏ nhưng thuyết phục, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: “Làm sao để không có thay đổi liên tục, riêng các kỳ thi phải tương đối ổn định. Như chúng ta cũng biết, việc học hiện rất nặng nên phải đổi mới. Vì vậy, Bộ GD&ĐT chọn cách đổi mới thi cử vì học sinh hiện nay đang thi gì học nấy. Việc miễn thi 20%, thoạt nghe thấy rất phấn khởi, giống như một người đang gánh 50kg nhưng được giảm bớt đi 20kg. Tuy nhiên, thử hỏi lại: Nếu 98% còn lại đỗ tốt nghiệp, tại sao phải miễn?  Nếu kì thi đang diễn ra nhẹ nhàng, tại sao phải có chuyện xét miễn?

Tôi nói điều này để thấy rằng, Bộ GD&ĐT đừng ngại thi nếu cho rằng nó tốn kém hoặc mệt nhọc. Nếu thi mà cần thiết, chọn được người tài thực chất thì vẫn nên giữ. Tốt nhất, nên chuẩn bị kĩ, trước khi nghỉ hè để học sinh còn biết năm sau mình sẽ thi thế nào”.

Trả lời PV vào cuối buổi họp về việc bỏ môn ngoại ngữ là đi ngược lại chủ trương hội nhập? Phó Thủ tướng cho biết: “Tôi khẳng định trong 4 môn thi, bắt buộc phải có môn ngoại ngữ”.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news