Tin mới

Trục xuất thương lái TQ "dụ" người dân dùng hóa chất bắt giun đất

Chủ nhật, 20/09/2015, 14:33 (GMT+7)

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị vừa xử phạt hành chính 16 triệu đồng đối với một người đàn ông Trung Quốc, đồng thời trục xuất người này khỏi biên giới vì dạy cách "tận diệt" giun đất.

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị vừa xử phạt hành chính 16 triệu đồng đối với một người đàn ông Trung Quốc, đồng thời trục xuất người này khỏi biên giới vì dạy cách "tận diệt" giun đất.

Báo điện tử Zing đưa tin, chiều 19/9, thiếu tá Phan Văn Kiệm, Đội trưởng điều tra hình sự Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) cho biết, đơn vị đã có biện pháp xử ý đối với người đàn ông mang quốc tịch Trung Quốc vì hướng dẫn người dân dùng hóa chất bắt giun đất để thu mua trái phép.

Báo Thanh niên cho biết, Gan DeQiang (40 tuổi) bị xử phạt hành chính 16 triệu đồng (phạt 15 triệu đồng vì hành vi người nước ngoài nhập cảnh, hành nghề hoặc có hoạt động khác tại Việt Nam mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền của VN; phạt 1 triệu đồng vì sử dụng hóa chất cấm sử dụng tại VN).

Hai người đều bị phạt tiền nhưng Gan DeQiang (áo trắng) bị trục xuất khỏi khu vực biên giới. Ảnh: Zing.

Người đồng hành với Gan DeQiang và cũng là thông dịch viên cho Gan là Lê Văn Cương (25 tuổi, trú huyện Lục Nam, Bắc Giang) bị phạt 1 triệu đồng vì Không hướng dẫn người nước ngoài khai báo tạm trú theo quy định hoặc không thực hiện đúng các quy định khác của cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam.

Theo ông Trần Văn Tân - Chi cục trưởng Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Trị, những loại thuốc bảo vệ thực vật sử dụng tại Việt Nam phải có nhãn mác bằng tiếng Việt, đồng thời phải nằm trong danh mục được cho phép. Việc Gan DeQiang sử dụng hóa chất đựng trong bao màu vàng-xanh, bên ngoài in toàn chữ Trung Quốc nên được xác định là không được sử dụng tại Việt Nam.

"Việc bắt và thua mua giun đất cũng gây hại cho đất bởi loài động vật này là bạn của nhà nông, giúp đất tơi xốp", ông Tân nói.

Trước đó, vào ngày 17/9, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo đã phát hiện Gan De Qiang cùng Nguyễn Văn Cường hướng dẫn người đồng bào thiểu số ở bản Khe Đá (thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa) để khai thác giun đất. Ngoài ra, các đối tượng này còn sử dụng máy xung điện cùng hóa chất đổ xuống đất, một lát sau giun đất sẽ bò lên. Thương lái hứa hẹn, sẽ thu mua số giun đất mà bà con bắt được.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news