Tin mới

Trung Quốc bùng nổ dịch vụ giúp người dùng vượt qua cơn nghiện điện thoại

Thứ ba, 15/03/2022, 14:09 (GMT+7)

Do ngày càng có nhiều người lo ngại việc dành quá nhiều thời gian cho điện thoại di động và đang vật lộn để bỏ thói quen này, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giúp người dùng vượt qua cơn nghiện điện thoại đang phát triển mạnh ở xứ tỷ dân.

Theo South China Morning Post, trên trang mạng xã hội ở Trung Quốc đang có một nhóm được gọi là "Tránh xa màn hình điện thoại", thành lập năm 2020. Nhóm này hiện có hơn 30.000 thành viên đang nỗ lực cai nghiện điện thoại.

Ngày 8/3 vừa qua, một người có tên tài khoản “Bot9” chia sẻ bức ảnh chụp màn hình cho thấy anh dùng điện thoại khoảng 11 tiếng/ngày trong tuần trước đó.

“Đây là một căn bệnh. Tôi sẽ cố gắng cắt giảm thời gian sử dụng điện thoại di động kể từ ngày mai", anh viết. Tuy nhiên, vào ngày 9/3 và 10/3, tài khoản này tiết lộ thời gian sử dụng điện thoại đã tăng lên khoảng 12 tiếng/ngày.

Mẫu điện thoại đen trắng cũ là công cụ thay thế smartphone đối với nhiều người không muốn cả ngày cắm mặt vào smartphone. Ảnh: SCMP
Mẫu điện thoại đen trắng cũ là công cụ thay thế smartphone đối với nhiều người không muốn cả ngày cắm mặt vào Smartphone. Ảnh: SCMP

Trong bối cảnh ngày càng có nhiều người lo lắng về việc phụ thuộc quá nhiều vào smartphone, các hình thức kinh doanh ăn theo hỗ trợ người dùng “cai” điện thoại mọc lên như nấm.

Liu Yang (36 tuổi), người sáng lập Shiguang Box chuyên bán “hộp cách ly điện thoại”, cho biết: “Thị trường này có nhiều triển vọng phát triển vì hàng loạt ứng dụng khiến người sử dụng khó bỏ điện thoại xuống”.

Nhiều người trẻ dành phần lớn thời gian trong ngày sử dụng điện thoại di động. Ảnh: CGTN
Nhiều người trẻ dành phần lớn thời gian trong ngày sử dụng điện thoại di động. Ảnh: CGTN

Khi sử dụng chiếc hộp Shiguang, người cần 'cai nghiện' chỉ cần mở hộp, cho điện thoại vào bên trong, đóng nắp và hẹn giờ mở khóa hộp. Chiếc hộp chỉ được mở sau khi hết giờ hẹn. Lúc này, mọi người có thể lấy điện thoại ra và sử dụng.

Chiến lược bỏ điện thoại thông minh phổ biến hơn trong giới học sinh. Ảnh: China Daily.
Chiến lược bỏ điện thoại thông minh phổ biến hơn trong giới học sinh. Ảnh: China Daily.

Theo Liu Yang, mỗi ngày, anh nhận được tới 800 đơn đặt hàng. Mỗi tháng Liu bán được tới 2.000 loại hộp khác nhau trên nền tảng mua sắm trực tuyến Taobao.

Phần lớn khách hàng của Liu là học sinh, sinh viên chuẩn bị cho các kỳ thi lớn như thi đại học, thi tốt nghiệp. Tuy nhiên, cũng có những khách hàng trong độ tuổi 30, 40 hay thậm chí lớn hơn.

Ngoài “hộp cách ly”, người nghiện điện thoại cũng sử dụng nhiều phương pháp khác để giảm thời gian cắm mặt vào màn hình, một trong số đó là hoàn toàn không sử dụng chúng. Đây cũng là cơ hội kinh doanh cho một số mẫu điện thoại cũ như BlackBerry, Nokia thời 'cục gạch'.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news