Tin mới

Trung Quốc dừng thu mua lợn siêu mỡ khiến người nuôi lao đao

Thứ sáu, 15/04/2016, 09:48 (GMT+7)

Một thời gian ồ ạt thu mua lợn siêu mỡ với giá cao thì đến hôm nay các thương lái Trung Quốc đột ngột mất tích, tình trạng này khiến nông dân nuôi lợn khóc ròng vì không bán được hàng.

Một thời gian ồ ạt thu mua lợn siêu mỡ với giá cao thì đến hôm nay các thương lái Trung Quốc đột ngột mất tích, tình trạng này khiến nông dân nuôi lợn khóc ròng vì không bán được hàng.

Sau một thời gian các thương lái Trung Quốc rầm rộ thu mua lợn siêu mỡ tại các tỉnh miền Tây nước ta như Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc trăng,… thì bất ngờ họ dừng thu mua, khiến nhiều hộ nuôi lợn siêu mỡ lâm vào tình cảnh lao đao.

Việc các thương lái Trung Quốc đột ngột dừng thu mua lợn siêu mỡ khiến các nông dân lâm vào tình cảnh khốn khó. Ảnh: Dân Việt

Chia sẻ trên báo Dân Việt, chị Nguyễn Thị Tiên, ở xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau cho biết, từ cuối năm 2015 các thương lái Trung Quốc đã tìm mua lợn siêu mỡ, họ còn khuyến khích các hộ chăn nuôi tái đàn để dồi dào nguồn cung, nhưng đến giờ đàn lợn của chị Tiên nuôi theo đơn đặt hàng đã đến ngày bán mà không thấy thương lái Trung Quốc đến mua.

Tương tự tình cảnh chị Tiên, các hộ nuôi lợn tại các địa phương khác cũng đau đầu vì lợn đã đến ngày xuất chuồng mà không có người mua. Loại lợn này cũng không thể bán cho các thương lái trong nước vì họ chê nhiều mỡ, không mua.

Trong khi ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đang hướng tới đẩy mạnh “Chương trình cải tạo nạc hóa đàn lợn” thì việc các thương lái Trung Quốc khuyến khích nuôi lợn siêu mỡ là một điều bất thường, đã làm dấy lên nhiều lo ngại.

Trước đó, báo VnExpress đưa tin về tình trạng hàng loạt thương lái Trung Quốc lùng mua lợn siêu mỡ. Theo các hộ chăn nuôi, nhóm thương lái này thông qua các “cò” địa phương để tìm mua tại các vùng nông thôn.

Không biết mục đích họ mua là gì nhưng khi thấy bán được giá thì các nông dân khá vui mừng và tích cực chăn nuôi lợn siêu mỡ. Điển hình như gia đình ông Tuấn, ở huyện Phước Long, Bạc Liêu đã bán đàn lợn siêu mỡ có cân nặng trung bình trên 100kg với giá bằng lợn loại một. Được biết, trước đây lợn siêu mỡ rất khó bán.

Giá thu mua lợn siêu mỡ dao động từ 33.000 đến 34.000 đồng/kg cho loại dưới 100kg, còn lợn có trọng lượng trên 100kg thì sẽ được các thương lái điều tiết giá.

Trước sự việc này, ông Nguyễn Văn Tranh – phó giám đốc Sở NNPTNT Cà mau đã phát đi văn bản cảnh báo về hiện tượng bất thường này.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news