Tin mới

Trung Quốc thua Mỹ trong vụ kiện ô tô

Thứ bảy, 24/05/2014, 11:20 (GMT+7)

Mỹ và Trung Quốc là 2 thị trường ô tô lớn nhất thế giới, và mới\nđây 1 phán quyết của WTO đã xử Trung Quốc thua Mỹ trong vụ kiện xe ô tô\nkéo dài hơn 2 năm trời.

Mỹ và Trung Quốc là 2 thị trường ô tô lớn nhất thế giới, và mới đây 1 phán quyết của WTO đã xử Trung Quốc thua Mỹ trong vụ kiện xe ô tô kéo dài hơn 2 năm trời.

 

Theo nguồn tin tức từ Washington dẫn các nguồn tin tại Mỹ tiết lộ với báo giới cho biết, trong ngày 22/5, WTO sẽ ra thông báo chính thức, theo đó Mỹ đã thắng Trung Quốc trong hai vụ kiện riêng rẽ mà chính quyền Tổng thống Barack Obama đưa ra hội đồng trọng tài WTO từ năm 2012 cáo buộc Trung Quốc áp đặt các loại thuế không hợp lý đối với các xe nhập khẩu từ Mỹ và cáo buộc Bắc Kinh đã có các Chính sách trợ cấp đối với các nhà máy chế tạo ôtô và linh phụ kiện, gây bất lợi cho ngành sản xuất ôtô của Mỹ.

Mỹ, trung quốc, kiện, ô tô , WTO

Cụ thể, trong đơn kiện lên WTO, Mỹ nêu rõ Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng các thỏa thuận thương mại quốc tế khi áp thuế chống bán phá giá và chống trợ giá đối với một đố chủng loại ôtô nhập khẩu từ Mỹ, trong đó dòng xe thương hiệu GM và Chrysler phải chịu mức thuế lần lượt là 12,9% và 8,8 %.

Mức thuế này tổng giá trị hơn 3 tỷ USD và tác động đến 92.000 xe, tức là hơn 80% số ôtô xuất khẩu hàng năm từ Mỹ sang Trung Quốc. Ngoài ra, phía Mỹ cũng khiếu nại các chương trình của Trung Quốc hỗ trợ các nhà sản xuất xe hơi.

Chương trình này đưa ra các biện pháp trợ giá xuất khẩu bị cấm theo quy định của WTO, theo đó Bắc Kinh đã bơm hơn 1 tỷ USD dưới dạng các khoản trợ giá dành cho các nhà sản xuất ôtô từ năm 2009-2011. Kể từ năm 2009 tới nay, Mỹ đã tăng gấp đôi các đơn kiện Trung Quốc lên WTO.

Thắng Trần

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: kiện WTO