Tin mới

Trung Quốc và tham vọng thống trị thị trường smartphone Việt Nam

Thứ sáu, 25/04/2014, 21:16 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong thời gian gần đây, các thương hiệu điện thoại của Trung Quốc đang bắt đầu tràn ngập thị trường Việt Nam cùng với đó là nhiều thương hiệu đồng hương khác, từ giá rẻ đến cao cấp.

(Tinmoi.vn) Trong thời gian gần đây, các thương hiệu điện thoại của Trung Quốc đang bắt đầu tràn ngập thị trường Việt Nam cùng với đó là nhiều thương hiệu đồng hương khác, từ giá rẻ đến cao cấp.

 

Ồ ạt và dồn dập

Tính đến thời điểm giữa năm ngoái, thị trường smartphone Việt Nam gần như mới chỉ có sản phẩm điện thoại Lenovo là thương hiệu của Trung Quốc. Hãng này "ăn theo" thương hiệu là hãng sản xuất máy tính Lenovo, lặng lẽ phát triển mảng điện thoại và cũng thu hút được một lượng khách hàng nhất định.

Tuy nhiên, đến tháng 10/2013, một thương hiệu mới của Trung Quốc là Oppo gia nhập thị trường Việt thông qua bàn tay phân phối của Viettel đã tạo ra một "làn gió" hoàn toàn mới, với những quảng cáo, marketing rầm rộ trên các kênh truyền thông, tại các điểm bán, đại lý, tạo hình ảnh ở khắp mọi nơi.

Theo một nguồn tin, trong tháng đầu ra mắt, doanh số "lên kệ" của Oppo đạt 30 tỷ đồng - một con số mà ngay nhà phân phối cũng không dám nghĩ tới. Huawei, nhà sản xuất điện thoại đứng thứ 3 trên thế giới năm 2013, sau Oppo cũng chính thức tung các sản phẩm smartphone ra thị trường Việt thông qua kênh phân phối của FPT. Điện thoại Huawei còn được bày bán khá phong phú trên hệ thống Thế Giới Di Động và nhiều chuỗi bán hàng lớn khác.

Trung Quốc và tham vọng thống trị thị trường smartphone Việt Nam

Ngoài Oppo và Huawei, còn có các dòng smartphone "bình dân" từ Haier và Gionee, do công ty thuộc Petrosetco phân phối. Nhiều khả năng, các thương hiệu điện thoại khác của Trung Quốc như ZTE, Xiaomi… cũng sẽ sớm vào Việt Nam. Ngoại trừ Haier xác định tiếp cận thị trường smarphone giá rẻ ngay từ đầu, các sản phẩm còn lại đều nhắm tới phân khúc trung cấp và cận cao cấp, từ khoảng 5 triệu đến trên dưới 10 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn các hãng điện thoại này cũng lần lượt tung ra các sản phẩm tầm trung và tiệm cận giá rẻ để cạnh tranh và tìm kiếm miếng bánh trên thị trường.

Các "chiêu" bán hàng

Thời gian qua, những sản phẩm điện thoại Trung Quốc mang nhãn mác nội địa lạ hoắc hoặc nhái theo các thương hiệu tên tuổi trên thế giới như Apple, Samsung, Nokia… bắt đầu xuất hiện tại các cửa hàng điện thoại di động ở các vùng sâu, vùng xa. Song một số thương hiệu mới như Oppo lại có thị trường khá rộng do  nhanh chóng tiếp cận, đàm phán với các nhà phân phối, chuỗi bán lẻ lớn như Viettel, Thế Giới Di Động, FPT, Viễn thông A… để đưa hàng vào hệ thống

Không những vật, Oppo còn  có Chính sách trích thưởng trực tiếp cho nhân viên marketing trên mỗi sản phẩm được bán ra, nên dễ thu hút nhiều khách hàng là những người không am hiểu về công nghệ, thương hiệu lớn và chưa định hình mua sản phẩm từ trước.

Riêng với điện thoại Lenovo vẫn "nhờ hơi" thương hiệu máy tính toàn cầu, cộng với tính năng nổi bật nhất của sản phẩm là pin bền nên cũng tìm cho mình một lượng khách hàng nhất định. Riêng Huawei và đặc biệt là Haier thì vẫn đang loay hoay tìm kiếm thị trường thông qua hệ thống các chuỗi của hàng.

Trung Quốc và tham vọng thống trị thị trường smartphone Việt Nam

"Huawei cho dù là hãng sản xuất điện thoại lớn thứ ba thế giới nhưng tại thị trường Việt Nam, hình ảnh điện thoại Huawei vẫn tương đối mờ nhạt và chưa được lòng người tiêu dùng Việt", quản lý một hệ thống bán lẻ điện thoại nói.

Tìm chỗ đứng không dễ

Một vị giám đốc bộ phận của công ty Trung Quốc tại Việt Nam cho rằng, các nước sản xuất hàng đầu thế giới như Hàn Quốc cũng chỉ có hai thương hiệu là Samsung và LG, Mỹ có Apple, Phần Lan có Nokia, Nhật Bản có Sony… "Còn Trung Quốc có tới cả chục thương hiệu".

Ông phân tích, khi mà công nghệ không có nhiều khác biệt và chênh lệch, kể cả thiết kế cũng như giao diện, từ phần cứng, phần mềm tới tính năng sản phẩm thì mức độ cạnh tranh sẽ là giá cả và thương hiệu. Mà thương hiệu lại phụ thuộc vào chiến lược marketing và truyền thông, còn kinh nghiệm làm sản phẩm giá rẻ thì Trung Quốc lại là số 1.

Tuy nhiên, trong hai ba năm qua cũng như hiện tại, các hãng Nokia, Samsung và Apple vẫn chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Xu hướng thị phần này được nhìn nhận sẽ khó có thay đổi.

Thương hiệu điện thoại Trung Quốc đã tạo được hình ảnh, chỗ đứng trong giới tiêu dùng Việt Nam. Nhưng để có giữ được độ bền của thương hiệu" thì chính chất lượng của sản phẩm mới có thể quyết định được sự tin tưởng và đón nhận của khách hàng.

Xem thêm: Phiên bản Gold của RACER AIR bất ngờ lộ diện

PV 

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news