Tin mới

Trùng tu tượng Phật nghìn mắt nghìn tay từng bị đánh cắp ở Văn Giang

Thứ hai, 28/11/2016, 11:25 (GMT+7)

Sau 2 lần bị đánh cắp, bức tượng Quan Thế Âm nghìn tay nghìn mắt chùa Mễ Sở vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) thống nhất phương án tu bổ, khôi phục những chi tiết đã bị mất.

Sau 2 lần bị đánh cắp, bức tượng Quan Thế Âm nghìn tay nghìn mắt chùa Mễ Sở vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) thống nhất phương án tu bổ, khôi phục những chi tiết đã bị mất.

Tượng Quán Thế Âm tôn thờ tại chùa Mễ Sở (huyện Văn Giang - Hưng Yên) có 1.113 tay và 1.113 mắt. Ảnh tư liệu

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có công văn gửi Sở VH-TT&DL tỉnh Hưng Yên về việc thống nhất phương án tu bổ, khôi phục tượng Quan âm nghìn mắt nghìn tay tại chùa Mễ Sở, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên được tìm thấy sau khi bị đánh cắp.

Theo đó, Bộ VH-TT&DL thống nhất phương án giữ gìn tối đa các chi tiết gốc, chỉ thay thế những chi tiết đã bị mất.

Bộ VH-TT&DL đề nghị Sở VH-TT&DL tỉnh Hưng Yên chủ trì, giao Ban Quản lý di tích Hưng Yên phối hợp với UBND huyện Văn Giang thực hiện tu bổ, phục hồi pho tượng.

Tượng Quan Thế Âm chùa Mễ Sở là pho tượng cổ với 1.113 tay và 1.113 mắt. Tượng cao 2,8 mét, được chế tác bằng gỗ mít, mang phong cách nghệ thuật của thế kỷ 18, đầu thế kỷ 19. Đây là một pho tượng Phật quý giá vào hàng bậc nhất của nước ta hiện nay.

Sau hàng trăm năm, dù ngôi chùa nhiều lần xuống cấp, nhưng bức tượng Phật bà Quan Thế Âm nghìn tay nghìn mắt còn giữ được tương đối nguyên vẹn.

Sau 2 lần bị đánh cắp, bức tượng Quan Thế Âm nghìn tay nghìn mắt chùa Mễ Sở vẫn được tìm thấy. Cách đây 28 năm (1988) pho tượng quý này đã bị mất lần đầu tiên và tìm lại được tại nhà một nghệ nhân ở phố Vân Hồ, Hà Nội. Người này khai không biết về vụ trộm cắp, mà chỉ được người người đến thuê phục chế.

Mới đây vào rạng sáng 29/9, pho tượng Phật bà Quan Thế Âm nghìn tay nghìn mắt tiếp tục bị trộm đi mất. Tuy nhiên, đến 8/10, pho tượng lại được tìm thấy cách hiện trường gần 3 km.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news