Tin mới

Truyền thông nước ngoài: Việt Nam vẫn kiểm soát tốt tình hình sau khi Covid-19 tái phát

Thứ ba, 28/07/2020, 14:19 (GMT+7)

Một loạt truyền thông nước ngoài đã đăng tải bài viết về phản ứng của Việt Nam sau khi Covid-19 xuất hiện tại Đà Nẵng trong suốt 99 ngày bình yên.

99 ngày bình yên và ngày Covid-19 tái phát trở lại

Công tác phòng dịch Covid-19 của Việt Nam luôn được xem là tấm gương và nhận được nhiều lời ca ngợi từ truyền thông cũng như chuyên gia quốc tế.

Trong suốt 99 ngày qua, Việt Nam đã không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng. Đây được xem là thành tích đáng ghi nhận của Việt Nam giữa bối cảnh tình hình thế giới đang ngày càng nóng lên do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Dưới sự nỗ lực của chính phủ cũng như toàn dân, trong vòng hơn 2 tháng qua, Việt Nam đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh khi gỡ bỏ cách ly toàn xã hội.

Việc Đà Nẵng xuất hiện ca nhiễm Covid-19 lây nhiễm trong cồng đồng đồng nghĩa với việc dịch Covid-19 tái bùng phát trở lại.

>>> Xem thêm: Truy tìm 30 người trốn khỏi bệnh viện Đà Nẵng khi đang thực hiện cách ly

Trước tình hình này, báo chí và truyền thông quốc tế cũng không ngừng dõi theo những bước đi tiếp theo của Việt Nam trong công tác chiến đấu với đại dịch.

Ảnh: Sky News

Trên tờ The Guardian (Anh) đã đăng tải loạt thông tin về tình hình dịch bệnh tái phát tại Việt Nam.

Bài viết có đoạn 'Cuộc sống đã trở lại bình thường đối với rất nhiều người tại Việt Nam - quốc gia đã nhận nhiều ca ngợi vì có hành động nhanh chóng trong công cuộc kiểm soát COVID-19 và đang chuẩn bị chạm mốc 100 ngày không có ca nhiễm mới trong cộng đồng. Tuy nhiên, ngày 25/7 vừa qua, một người đàn ông 57 tuổi đã được xác định dương tính với COVID-19 và trở thành trường hợp đầu tiên dương tính trong cộng đồng từ tháng 4 tới nay'.

Tờ này cũng nhìn nhận tình hình khi những biện pháp cách ly xã hội đã được áp dụng triệt để tại thành phố đáng sống nhất của Việt Nam.

Bệnh viện C Đà Nẵng nơi phát hiện ca nhiễm Covid-19. Ảnh: Internet

Cùng với đó, một loạt những sự kiện thể thao, văn hóa và tôn giáo đều đã được hủy bỏ.

Việc đao khẩu trang nơi công cộng như một điều bắt buộc được tái thiết lập, cấm hoạt động tụ tập trên 30 người.

Chính quyền tại Đà Nẵng cũng sẽ tổ chức cho hơn 80.000 người- đa phần là khách du lịch - lên các chuyến bay nội địa tới 11 thành phố khác của Việt Nam.

Việt Nam thực hiện nghiêm những biện pháp giãn cách xã hội sau khi phát hiện ca nhiễm tại Đà Nẵng. Ảnh: Internet

Theo đánh giá, hoạt động này sẽ mất ít nhất 4 ngày và những người từ Đà Nẵng trở về cũng sẽ phải tự cách ly ở nhà ít nhất 14 ngày.

Theo nhận định của chuyên gia về bệnh truyền nhiễm ở Trường Y Đại học Harvard, hiện đang sinh sống tại Hà Nội, ông Todd Pollack nhận định 'Việt Nam kiểm soát  dịch bệnh rất chặt chẽ và hợp lí, nhưng nếu có một đợt dịch mới bùng phát tại đây, thì các quốc gia khác cũng đặc biệt phải đề phòng và cần nhanh chóng áp dụng các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt'.

Các nhân viên y tế hiện đang xác định nguồn lây nhiễm trong khi đó, lực lượng chức năng đã tiến hành bắt giữ một người đàn ông Trung Quốc 42 tuổi với tội danh dẫn đầu đường dây đưa người từ Trung Quốc sang Việt Nam trái phép.

>>> Xem thêm: Vụ đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam: Khởi tố loạt đối tượng

Việt Nam cũng khẳng định ít nhất một trong số những ca nhiễm có liên quan đến virus corona thuộc chủng khác với virus  gây COVID-19 trong nước.

Việt Nam vẫn hoàn toàn kiểm soát tình hình dịch bệnh

Chia sẻ trên tờ Reuters, một giáo viên Tiếng Anh tại TP HCM, anh Nguyen Tien Nam xác nhận anh là một trong số những người đã lên chuyến bay cuối cùng rời khỏi Đà Nẵng vào hôm 25/7.
'Mọi người đều cố rời khỏi Đà Nẵng vào ngày hôm đó. Mọi người cũng nói rằng tôi nên rời khỏi đó càng sớm càng tốt'.

Tờ Guardian, ReutersSky News cũng đưa ra đánh giá về tình hình dịch bệnh tại Việt Nam khi đều nhấn mạnh  rằng dù Việt Nam là quốc gia có biên giới với Trung Quốc, dân số khoảng 96 triệu người, nhưng có số ca nhiễm khá thấp là 431 trường hợp (đa phần là ngoại nhập) và chưa có trường hợp nào tử vong.

Đà Nẵng thực hiện cách ly toàn xã hội. Ảnh: AP

Truyền thông nước ngoài đồng loạt ca ngợi công tác truy dấu dịch bệnh hết sức nghiêm túc của Việt Nam  và thông tin phòng dịch minh bạch, ứng xử linh hoạt và nhanh chóng đối phó với mọi tình huống của Chính phủ trước tình hình dịch bệnh.

Truyền thông nước ngoài nhận định dịch Covid-19 tái phát trở lại tại Việt Nam khi quốc gia này đang cố gắng khôi phục nên kinh tế cũng như kích cầu và thiết lập du lịch trở lại.

Chính phủ Việt Nam hoàn toàn kiểm soát dịch bệnh ở thời điểm hiện tại. Ảnh: VOV

Tờ Reuters cũng dẫn nguồn các báo địa phương cho biết một loạt những phương tiện công cộng và truyền thông đại chúng tại Việt Nam đều đã được yêu cầu thiết lập lại, tuyên truyền những biện pháp phòng dịch trong đó có việc bắt buộc đeo khẩu trang, khử trùng tay và kiểm tra thân nhiệt trước khi lên xe...

>>> Xem thêm: Phát hiện 8 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép ở TP HCM

Tờ Sky News cũng đưa tin cho biết Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu xét nghiệm và khẩn trương truy vết diện rộng tại Đà Nẵng từ ngày 25/7 nhằm tìm ra nguồn lây nhiễm Covid-19.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cũng yêu cầu khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm khắc những đối tượng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, trong đó đặc biệt tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng.

Người dân Việt Nam một lần nữa lại nêu cao tinh thần và khẩu hiệu 'Khi tổ quốc cần bạn hãy đứng yên'. Trên các trang mạng xã hội, người dân Việt Nam liên tục chia sẻ những hình ảnh và thông tin tuyên truyền về cách phòng dịch cũng như ý thức cùng cộng đồng chung tay đẩy lùi Covid-19 một lần nữa.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news