Tin mới

“Tăng lương cần tập trung cho nhóm đối tượng thực sự khó khăn”

Thứ sáu, 28/11/2014, 09:30 (GMT+7)

Theo Phó Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội của QH Bùi Sỹ Lợi, 10.000 tỷ đồng tăng lương cần tập trung cho nhóm đối tượng đang hưởng mức lương hưu thấp để thể hiện tính chất chia sẻ khó khăn.

 

 

Theo Phó Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội của QH Bùi Sỹ Lợi, 10.000 tỷ đồng tăng lương cần tập trung cho nhóm đối tượng đang hưởng mức lương hưu thấp để thể hiện tính chất chia sẻ khó khăn

Chia sẻ về vấn đề tăng lương bên hành lang Quốc hội, TS. Bùi Sỹ lợi nhấn mạnh, tăng lương không phải để làm giàu mà là để những người thu nhập thấp có cuộc sống đỡ ngôt ngạt hơn trước gánh nặng mưu sinh. Tuy nhiên, quyết định tăng lương 8% năm tới cho một số nhóm đối tượng chưa thực sự thể hiện được tính chất này. Vì với nhóm đối tượng là người nghỉ hưu, mức tăng là đồng đều như nhau. Và thực tế, khoảng 200.000 người nghỉ hưu đang hưởng mức lương trên 10 triệu đồng/tháng vẫn được tăng.

Cụ thể, Quốc hội đã thông qua kế hoạch Chính phủ đề xuất, thu xếp 10.000 tỷ đồng để tăng lương cho 3 đối tượng trong năm sau là người có công; người về hưu; cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang  hưởng lương từ ngân sách Nhà nước có hệ số lương từ 2,34 trở xuống (tương đương mức lương hàng tháng là 3 triệu đồng/tháng trở xuống). Mức tăng là 8% lương tối thiểu hiện hành, tương đương 90.000 đồng/tháng/người.

Ông Bùi Sỹ Lợi băn khoăn, quyết định tăng lương 8% năm tới cho một sốnhóm đối tượng chưa thực sự thể hiện tính chất chia sẻ khó khăn (Ảnh: Dân trí)

 

Ông Lợi cho biết, tăng lương đồng loạt nghĩa là những người hiện hưởng lương hưu rất cao, thậm chí đến hàng chục triệu đồng/tháng cũng sẽ được tăng lương thêm 8%. Mức tăng này không cần thiết đối với nhóm đối tượng này trong khi rất nhiều người khác cần được chi chút từng đồng vì lương hưu quá thấp, không đủ sống.

 

“Theo tôi, đáng ra khoản 10.000 tỷ tăng lương lần này cần dành để tập trung cho nhóm đối tượng những người thật sự khó khăn vì đây là giải pháp tình thế, ví như những người nghỉ hưu trước 1/1/1993 vì lương của họ rất thấp. Trong khi đó, theo báo cáo của bảo hiểm xã hội Việt Nam, hiện tại cả nước có khoảng 200.000 người đang có mức lương hưu trên 10 triệu đồng/tháng. Vậy có cần thiết tăng lương với nhóm đối tượng này?” – Ông nhấn mạnh.

Theo Vũ Đậu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news