Tin mới

Từ 1/8, rút tiền trước hạn vẫn hưởng nguyên lãi: Cụ thể ra sao?

Chủ nhật, 31/07/2022, 13:49 (GMT+7)

Theo quy định trước đó, nếu khách hàng rút tiền trước hạn chỉ thường hưởng lãi suất khoảng 0,2%. Tuy nhiên, theo quy định mới kể từ ngày 1.8 sẽ được thỏa thuận lãi suất.

Từ ngày 1/8, khách hàng rút toàn bộ số tiền gửi trước hạn sẽ vẫn nhận được mức lãi suất bằng mức lãi tiền gửi không kì hạn thấp nhất theo đối tượng khách hàng hoặc theo loại đồng tiền đã gửi. Đây chính là những quy định được áp dụng theo thông tư 04/2022/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 1/8/2022.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Cụ thể, thông tư đã điều chỉnh nhiều quy định liên quan đến việc áp dụng lãi suất rút trước hạn tiền gửi tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài so với trước đây nhằm đảm bảo quyền lợi cho người gửi tiền.

Như vậy, theo quy định mới, cách tính lãi khi rút trước hạn một phần khoản tiền gửi sẽ giúp người gửi tiền có lợi hơn.

Khách hàng được hưởng mức lãi thế nào nếu rút tiền trước hạn?

Nếu rút tiền trước hạn, khách hàng sẽ được hưởng mức lãi cụ thể như sau: 

- Nếu rút trước hạn toàn bộ số tiền sẽ áp dụng lãi suất tối đa bằng mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn thấp nhất của tổ chức tín dụng theo đối tượng khách hàng và theo loại đồng tiền đã gửi.

- Nếu rút trước một phần tiền gửi thì phần tiền gửi rút trước hạn sẽ áp dụng mức lãi suất tối đa bằng mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn thấp nhất của tổ chức tín dụng theo đối tượng khách hàng và theo loại đồng tiền đã gửi.

- Đối với phần tiền còn lại sẽ áp dụng mức lãi suất đang áp dụng đối với khoản tiền gửi mà khách hàng rút trước hạn một phần.

Theo thông tư 04/2022/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 1/8/2022.04/2022/TT-NHNN, khách hàng nếu rút trước hạn phần tiền gửi có kỳ hạn thì chỉ phần tiền rút trước hạn này chịu lãi suất không kỳ hạn thấp nhất. Đối với phần tiền còn lại vẫn được gửi tại ngân hàng vẫn được giữ nguyên lãi suất đang áp dụng. 

So với quy định hiện hành, khách hàng không được rút một phần tiền gửi mà phải rút toàn bộ số tiền trong sổ tiết kiệm của mình. Và khi rút toàn bộ số tiền gửi khách hàng chỉ được hưởng mức lãi suất tối đa bằng mức lãi suất không kỳ hạn thấp nhất tại ngân hàng đó. 

Thông tư 04/2022/TT-NHNN sẽ có hiệu lực thi hành vào ngày mai (1/8/2022) sẽ thay thế Thông tư số 04/2011/TT-NHNN ngày 10/3/2011 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định áp dụng lãi suất trong trường hợp tổ chức, cá nhân rút tiền gửi trước hạn tại tổ chức tín dụng.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news