Tin mới

Tử vong, hoại tử tay chân vì ăn tiết canh

Thứ năm, 11/06/2015, 09:07 (GMT+7)

Khoa điều trị tích cực Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đang cấp cứu cho một bệnh nhân bị liên cầu lợn do thói quen ăn tiết canh, uống rượu.

Khoa điều trị tích cực Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đang cấp cứu cho một bệnh nhân bị liên cầu lợn do thói quen ăn tiết canh, uống rượu.

Người nguy kịch, người tử vong vì tiết canh

Bệnh nhân đang nằm cấp cứu tại khoa là anh Nguyễn Tuấn M. quê ở Mỹ Đức, Hà Nội. Theo người nhà bệnh nhân M, anh M. sống bằng nghề mổ lợn bán thịt và anh rất nghiện món tiết canh. Hàng ngày anh M. thường làm bát tiết canh với cốc rượu.

Mặc dù ăn tiết canh rất nguy hiểm nhưng anh M. cho rằng lợn mình tự giết mổ là lợn sạch, tiết canh do chính mình làm càng sạch nên anh rất yên tâm. Đến ngày 3/6, anh M. sốt cao, đau đầu và đi ngoài phân lỏng.

Trên bề mặt da xuất hiện các nốt ban xuất huyết hoại tử màu đen. Gia đình đưa bệnh nhân đi cấp cứu tại Bệnh viện huyện Mỹ Đức. Kết quả xét nghiệm anh M. dương tính với vi rút liên cầu lợn. Bệnh nhân rơi vào tình trạng sốc, suy đa phủ tạng, có ban xuất huyết hoại tử trên nhiều vùng da.

Cho đến nay, bệnh nhân vẫn đang nằm điều trị tích cực tại khoa. Tiên lượng của bệnh nhân rất dè dặt.Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp- Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhiệt Đới Trung ương cho biết trước đó cuối tháng 5, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân 52 tuổi người quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Bệnh nhân có tiền sử nghiện rượu và thường xuyên ăn tiết canh, lòng lợn

Khi bệnh nhân có dấu hiệu sốt cao và các ban hoại tử màu thâm đen trên da cũng là lúc rơi vào tình trạng trụy mạch. Bệnh nhân được đưa vào cấp cứu tại trung tâm y tế Hoàng Mai rồi chuyển thẳng vào Bệnh viện Nhiệt đới.

 

Tuy nhiên, khi nhập viện bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng, hôn mê sâu, hồi sức tích cực nhưng tiên lượng rất khó qua khỏi. Sau đó gia đình bệnh nhân đã xin đưa bệnh nhân về và đến nay bệnh viện được thông tin lại là bệnh nhân đã tử vong sau khi ra viện.

Theo thống kê của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, từ đầu năm tới nay, 80% số bệnh nhân nhiễm các bệnh do liên cầu lợn nhập viện đều trong tình trạng bệnh nặng hoặc đã bị biến chứng.Trong số đó có nhiều ca ở thể viêm màng não nặng, sốc, hoại tử, suy đa phủ tạng.Tiết canh hại đủ đườngBác sĩ Cấp khuyến cáo tiết canh không mang lại may mắn và mát bụng như nhiều người vẫn nghĩ.

Tiết canh tiềm ẩn đủ các loại dịch bệnh. Nếu ăn phải tiết canh lợn mắc bệnh liên cầu lợn thì bệnh nhân sẽ nhiễm liên cầu lợn. Ngoài ra, tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cũng tiếp nhận nhiều trường hợp bị sán não, bệnh đường tiêu hóa, viêm não mô cầu do thói quen ăn tiết canh.

Triệu chứng khi nhiễm liên cầu lợn là người bệnh sốt cao trên 39 độ C, đau đầu dữ dội, buồn nôn, nôn, ù tai, chân tay lạnh, rét run, cứng gáy, rối loạn tri giác, xuất huyết các ban hoạt tử trên da, có trường hợp biến chứng nặng, người bệnh bị viêm màng não, sốc nhiễm độc, trụy mạch, tụt huyết áp, nhiễm khuẩn huyết cấp tính, nhiễm độc tiêu hóa, suy hô hấp, suy đa phủ tạng, hôn mê và tử vong.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, hiện nay bệnh liên cầu lợn không lây từ người sang người mà chỉ lây từ động vật sang người nhưng đường lây này lại có nguy cơ lớn do người bệnh có thể mắc bệnh qua đường ăn uống, chế biến thực phẩm không đảm bảo vệ sinh.

Theo ông Cảm, bệnh liên cầu lợn gây ra trên địa bàn thành phố không xuất hiện thành dịch, chỉ xuất hiện những ca rải rác.

Tuy nhiên, điều đáng lo là bệnh âm ỉ tồn tại trong cộng đồng do thói quen cố hữu là thích ăn tiết canh, lòng lợn tươi sống của người dân.

Hiện nay việc điều trị ở bệnh nhân được áp dụng liên tục các biện pháp hồi sức tích cực nên chi phí điều trị khá cao, riêng tiền thuốc để điều trị cho bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn có thể tới 1 triệu đồng/ngày, tiền lọc máu khoảng chục triệu/ngày. Khả năng cứu chữa căn bệnh này phụ thuộc nhiều vào thời gian vào viện điều trị sớm hay muộn.

Minh Di (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news