Tin mới

Tự ý mua thuốc điều trị khi mắc thủy đậu, nam thanh niên nguy kịch tử vong

Thứ hai, 14/05/2018, 15:41 (GMT+7)

Do tự mua thuốc về điều trị khi trên cơ thể xuất hiện những vết phỏng, nam thanh niên 28 tuổi rơi vào tình trạng nguy kịch, không thể cứu chữa được.

Do tự mua thuốc về điều trị khi trên cơ thể xuất hiện những vết phỏng, nam thanh niên 28 tuổi rơi vào tình trạng nguy kịch, không thể cứu chữa được.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa cho biết, bệnh nhân N.T.M. (28 tuổi, ở Mộc Châu, Sơn La) vừa được gia đình xin về do bị biến chứng nặng của bệnh thủy đậu. 

Trước đó, nam bệnh nhân này được người thân tự ý mua thuốc về điều trị.

Theo lời kể của gia đình, cách đây khoảng 1 tuần, do M. xuất hiện các mụn nước nhỏ trên cơ thể, kèm theo đó là biểu hiện sốt.

Tuy nhiên, gia đình nghĩ là do phản ứng phụ của thuốc trước đó sử dụng (thuốc điều trị viêm phế quản), nên đã tự ý đi mua thuốc về uống. Trong số các loại thuốc mua về có thuốc Medrol 16mg (1 loại corticoid).

Tự ý mua thuốc điều trị khi mắc thủy đậu, nam thanh niên nguy kịch tử vong - Ảnh 1.
 
Sau khi uống thuốc 2 ngày, bệnh nhân M., mệt mỏi, kèm theo sốt và đau họng, các nốt bọng nước trên cơ thể tăng dần, nên được gia đình đưa đến bệnh viện địa phương khám.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán M. bị biến chứng nặng do thủy đậu và phải nhập viện điều trị nội trú.

Sau khi điều trị được 1 ngày, tình trạng bệnh nhân M. ngày càng nặng hơn, tiếp tục xuất hiện bọng nước toàn thân, to hơn bình thường nên được chuyển lên BV Bệnh nhiệt đới ngày 11/5.

BS Nguyễn Trung Cấp – Khoa Cấp cứu (BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết, khi nhập viện bệnh nhân đã ở trong tình trạng nặng, các nốt bọng nước trên người dày đặc…

Sau nửa ngày nhập viện điều trị tại viện, do tình trạng quá nặng bệnh nhân được chuyển xuống khoa Cấp cứu để theo dõi, điều trị chặt chẽ hơn.

Sau khi điều trị được 3 ngày tại viện, những nốt bọng nước trên người bệnh nhân vẫn không ngừng lan rộng, đáp ứng điều trị kém. Đặc biết, bệnh nhân xuất hiện tình trạng xuất huyết trong các nốt bọng nước, rối loạn đông máu, suy đa phủ tạng….

Do không đáp ứng điều trị, gia đình đã xin đưa bệnh nhân về tử vong tại nhà.

BS Nguyễn Trung Cấp cho biết, các thuốc chứa corticoid giúp giảm viêm nhưng có thể gây giảm miễn dịch, khiến virus bùng phát mạnh mẽ hơn.

Dù là bệnh lành tính, song bác sĩ khuyến cáo người dân không tự ý mua thuốc uống khi mắc thủy đậu. Khi nổi mụn nước nghi thủy đậu, bệnh nhân cần đi khám để được chẩn đoán, hướng dẫn điều trị kịp thời.

Cũng theo thông tin từ BS Cấp, trước đó (trong năm 2018) đã có 1 trường hợp tử vong do thủy đậu tại BV Bệnh nhiệt đới, cũng liên quan đến việc tự mua thuốc điều trị có chứa corticoid.

Theo các chuyên gia, thủy đậu là một bệnh cấp tính do nhiễm vi rút Varicella Zoter gây ra (bệnh thủy đậu ở trẻ em và bệnh Zona ở người lớn).

Vi rút có khả năng sống được vài ngày trong vẩy thủy đậu khi bong ra tồn tại trong không khí.

Bệnh rất dễ lây lan, lây truyền từ người sang người qua đường hô hấp thông qua tiếp xúc trực tiếp, qua dịch tiết mũi họng, dịch từ nốt phỏng thủy đậu.

Khi bị bệnh thường có biểu hiện mệt mỏi, nhức đầu, sốt nhẹ, chảy nước mũi, đau họng và trên da xuất hiện các nốt ban đỏ bắt đầu ở vùng đầu, mắt rồi lan ra toàn thân.

 

Thời kỳ lây truyền của bệnh là 1-2 ngày trước khi phát ban và trong vòng 5 ngày sau khi xuất hiện nốt bọng nước đầu tiên. Bệnh kéo dài từ 7 - 10 ngày.

Dù thủy đậu là bệnh lành tính, không có triệu chứng nặng nề ngoài những mụn nước nhưng rất dễ nhiễm trùng da nơi mọc mụn nước có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, viêm não tuy ít xảy ra.

Phụ nữ mang thai mắc bệnh Thủy đậu sẽ rất nguy hiểm cho thai nhi, có thể gây sẩy thai hoặc để lại dị tật cho thai nhi. Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi, thường gặp vào mùa đông xuân.

Lê Phương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news