Tin mới

Tuân thủ 5 kiêng kỵ khi lì xì để trở thành người may mắn, duyên dáng nhất Tết Nguyên đán 2023

Thứ hai, 23/01/2023, 09:30 (GMT+7)

Lì xì (mừng tuổi) là phong tục lấy may đầu năm vào mỗi dịp Tết Nguyên đán tại Việt Nam. Đi kèm với nó là một số kiêng kỵ đặc biệt.

Nhắc đến Tết Nguyên đán thì từ trẻ nhỏ đến người già đều vô cùng háo hức. Đây là dịp để gia đình đoàn viên, cùng nhìn lại một năm đã qua, cầu chúc những điều may mắn, Bình An cho năm mới. Đặc biệt là trẻ em rất ngóng Tết bởi đây là dịp các em sẽ nhận được tiền lì xì.

Lì xì hay mừng tuổi là phong tục có từ lâu đời tại Việt Nam và một số quốc gia đón Tết âm lịch. Đó là khoản tiền nhỏ tượng trưng, được bỏ vào phong bao màu đỏ (ngày nay đã có đa dạng mẫu mã lì xì hiện đại và rất đẹp) để tặng cho người thân, bạn bè với ý nghĩa cầu chúc vạn sự như ý, sức khỏe, tài lộc trong năm mới. Để những phong bao lì xì của mình thêm phần lộc lá và may mắn, bạn đừng bỏ qua một số kiêng kỵ dưới đây nhé.

Kiêng dán kín bao lì xì

Người ta quan niệm bao lì xì sẽ chỉ cài lại hoặc nếu dán thì không dán kín, chặt để người nhận có thể bóc mở dễ dàng. Việc bóc bao lì xì dễ dàng cũng tượng trưng cho một năm mới hanh thông, thuận lợi đối với người được mừng tuổi.

Tuân thủ 5 kiêng kỵ khi lì xì để trở thành người may mắn, duyên dáng nhất Tết Nguyên đán 2023 - Ảnh 1

Kiêng lì xì số lẻ

Rất nhiều thứ vào ngày Tết Nguyên đán được chọn số lẻ với ý nghĩa sinh sôi nảy nở nhưng tiền lì xì lại thích số chẵn. Mọi người quan niệm tiền lì xì tròn chẵn là tượng trưng cho “điều tốt đi đôi”, tài lộc sẽ vẹn tròn. Do đó, mọi người thường sẽ dùng tiền tròn chục như 20.000 đồng, 50.000 đồng, 100.000 đồng... để mừng tuổi cho mọi người.

Ngày nay, công nghệ phát triển nên đã có hình thức chuyển khoản lì xì. Mọi người có thể chọn những số tiền mang ý nghĩa Lộc (có số 6 ở cuối), Phát (số 8 ở cuối) hay số 10 hoàn hảo.

Mọi người kiêng lì xì số tiền có con số 4 như 40.000, 400.000 bởi theo quan niệm dân gian thì số 4 mang ý nghĩa không tốt.

Dùng bao lì xì và tiền mới 

Tiền bạc thì không quan niệm cũ mới, quan trọng ở gia trị nhưng tiền lì xì thì lại khác. Dịp năm mới, mọi người thường quan niệm “tống cựu nghênh tân”, tiễn những điều cũ, xui xẻo đi để đón điều mới, may mắn đến. Chính vì lẽ đó mà ngày Tết cũng là dịp “toàn dân dọn nhà”. Phong tục lì xì cũng không thoát quan niệm này. Mọi người thường sẽ đi đổi tiền mới, dùng bao lì xì mới để mừng tuổi cho mọi người. Điều này gửi gắm hy vọng sang năm mới, người nhận sẽ đón nhiều tin vui mới, may mắn, tài lộc.

Tuân thủ 5 kiêng kỵ khi lì xì để trở thành người may mắn, duyên dáng nhất Tết Nguyên đán 2023 - Ảnh 2

Kiêng mở lì xì trước mặt người tặng

Đây là điều mà bố mẹ nên dạy cho các con biết để trở thành người lịch sự khi nhận tiền lì xì của khách dịp đầu năm mới. Việc mở bao lì xì trước mặt khách có thể khiến mọi người gặp phải tình huống khó xử.

Không nhận lì xì bằng một tay

Khi nhận được bất kỳ món quà nào từ người khác thì bạn nên nhận bằng 2 tay để thể hiện sự biết ơn, tôn trọng người tặng và nhận tiền lì xì cũng không ngoại lệ. Dù người tặng có ít tuổi hơn bạn thì cũng đừng bỏ qua lễ tiết này.

* Thông tin chỉ mang tính chiêm nghiệm, tham khảo

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news