Tin mới

Tung hình ảnh, clip “nóng” của người khác lên mạng xã hội có thể bị phạt tù

Thứ sáu, 15/01/2016, 09:16 (GMT+7)

Việc tung ảnh nóng lên mạng Internet và các trang mạng xã hội hiện nay đang là vấn đề nhức nhối, gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống, văn hóa, xã hội và cuộc sống của những nạn nhân bị tung ảnh nóng.

Việc tung ảnh nóng lên mạng Internet và các trang mạng xã hội hiện nay đang là vấn đề nhức nhối, gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống, văn hóa, xã hội và cuộc sống của những nạn nhân bị tung ảnh nóng.

Khi mạng xã hội đang trở nên phổ biến thì việc sử dụng ảnh "nóng", clip nhạy cảm, thậm chí dựng chuyện trên các trang mạng xã hội đang trở thành chiêu trò hèn hạ của một số người nhằm mục đích bôi nhọ, hạ nhục đối thủ, hoặc tống tình, tống tiền nạn nhân.

Hành vi vi phạm pháp luật này đã gây ra hậu quả hết sức nặng nề cho nạn nhân, nhất là những tổn thất về mặt tinh thần không thể đo đếm được…

Gần đây nhất, một nữ hành khách tại Hà Nội bị tài xế Uber đăng tải thông tin cá nhân lên trang web “đen”. Bà T. ở thành phố Hồ Chí Minh bị bạn tình cũ tung ảnh nhạy cảm cùng những thông tin có nội dung thô tục, xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm lên Facebook

Trước tình trạng sử dụng công nghệ thông tin làm vũ khí tấn công như gửi tin nhắn đe dọa, tung ảnh nóng, clip nhạy cảm của người khác lên mạng, đưa số điện thoại của nhau vào các diễn đàn gay, gái gọi, lập blog giả để nói xấu nhau... ngày càng gia tăng PV đã có cuộc trao đổi với luật sư Trịnh Anh Dũng – Văn phòng luật sư Trịnh – Đoàn luật sư TP Hà Nội để hiểu rõ hơn về vấn đề pháp lý.

 

Luật sư Dũng cho biết, hành vi đưa những hình ảnh nhạy cảm của người khác mà không được sự đồng ý của người trong hình ảnh, xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của người trong hình ảnh hoặc xâm phạm trật tự, an toàn xã hội có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất, mức độ vi phạm mà có thể bị xử lý hành chính hoặc bị xem xét trách nhiệm hình sự theo quy định.

Đối chiếu với các quy định của pháp luật, nếu người đưa hình ảnh nhạy cảm của người khác (mà không được sự đồng ý của người đó) lên mạng xã hội nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người trong ảnh thì có dấu hiệu phạm vào “Tội làm nhục người khác” được quy định tại Điều 121 BLHS năm 1999 với mức hình phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai  năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Nếu thuộc một trong các trường hợp a) Phạm tội nhiều lần; b) Đối với nhiều người;c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; d) Đối với người thi hành công vụ; đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình, thì người phạm tội có thể bị phạt tù từ một năm đến ba năm. Ngoài ra, người phạm tội có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Nếu người đưa hình ảnh nhạy cảm của người khác (mà không được sự đồng ý của người đó) lên mạng xã hội nhưng không chứng minh được mục đích của hành động này nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người trong hình ảnh, thì hành vi này có dấu hiệu phạm vào “Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet” được quy định tại Điều 226 BLHS năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009.

Luật sư Trịnh Anh Dũng - Văn phòng luật sư Trịnh

Luật sư Dũng cho biết thêm, trường hợp  hành vi nêu trên tuy xâm phạm danh dự, nhân phẩm của người trong hình ảnh nhưng chưa đến mức nghiêm trọng, thì người vi phạm có thể bị xem xét xử lý hành chính theo quy định tại Nghị định số 167/2013/NĐ-CP  quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tư, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy chữa cháy, phòng chống Bạo lực gia đình.

Điều 5 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP quy định: “1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: a) Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác;”.

“Thực tiễn cho thấy, pháp luật chưa có quy định cụ thể thế nào là “xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm”, thế nào là “gây hậu quả nghiêm trọng” trong các trường hợp này, nên rất khó khăn trong công tác áp dụng pháp luật, xử lý các hành vi vi phạm phù hợp với tính chất, mức độ vi phạm” – luật sư Dũng cho biết.

Tiểu Phương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news