Tin mới

Hoàng Kiều, tỷ phú Mỹ gốc Việt tuổi Thân thành đạt

Thứ sáu, 12/02/2016, 08:03 (GMT+7)

Nhân những ngày đầu năm Bính Thân, cùng tìm hiểu về cuộc đời cũng như con đường kinh doanh, phát triển để có được vị trí như hiện nay của tỷ phú Hoàng Kiều - doanh nhân tuổi Thân siêu thành đạt.

Nhân những ngày đầu năm Bính Thân, cùng tìm hiểu về cuộc đời cũng như con đường kinh doanh, phát triển để có được vị trí như hiện nay của Tỷ phú Hoàng Kiều - doanh nhân tuổi Thân siêu thành đạt.

Một trong số đó là vị tỷ phú Mỹ gốc Việt – Hoàng Kiều. Ông sinh năm 1944, xuất thân từ một cậu bé nghèo khó, từng làm thuê quần quật để kiếm sống qua ngày đến nay đã trở thành tỷ phú giàu nhanh nhất và có triển vọng sáng sủa.

Theo thông tin tìm hiểu từ Trí thức trẻ, ông Hoàng Kiều có quê gốc tại làng Bích Khê, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống Nho giáo. Tuy nhiên, từ năm 3 tuổi ông đã mồ côi cha, rồi 2 năm sau mẹ ông cũng qua đời. Gia đình nghèo khó, 3 anh chị em nheo nhóc không cha không mẹ, tuổi thơ Hoàng Kiều trôi qua trong thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần.

Ông Hoàng Kiều - tỷ phú Mỹ gốc Việt là một doanh nhân thành đạt sinh năm Thân 1944. Ảnh: Forbes

Hoàng Kiều lập gia đình khá sớm, khi 32 tuổi ông đã có 5 người con. Năm 1975 ông quyết định sang Mỹ tìm đường làm ăn với hai bàn tay trắng và gánh nặng gia đình đặt lên vai. Nhờ giỏi tiếng Anh và có sẵn những mối quan hệ từ khi ở Sài Gòn nên ông xin được vào làm tại phòng thí nghiệm của hãng Abbott trong lĩnh vực điều trị bệnh viêm gan.

Làm việc tại đây, ông được công ty Abbott cử đi học ngành Quản trị ở Đại học Santa Barbara từ năm 1976-1979. Bắt đầu từ năm 1980 đến năm 1994, trong vòng 14 năm ông đã xây dựng 11 trung tâm thâu huyết tương tại Mỹ, chỉ thâu phần nguyên liệu chứ không chế biến thành sản phẩm cuối cùng.

Năm 1987, ông đặt nền móng cho cơ ngơi của mình tại Trung Quốc bằng việc thành lập Công ty sản xuất huyết tương Shanghai RAAS tại Thượng Hải. Dưới quyền ông là 1.000 nhân viên, trong đó 80% có bằng đại học, nhiều người có học vị tiến sĩ. Hiện nay, Shanghai RAAS chiếm 50% thị trường Trung Quốc và là công ty đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm từ huyết tương tại Trung Quốc, đồng thời có mặt trong top 500 công ty lớn nhất tại quốc gia này.

Ngoài Shanghai RAAS Blood Products, ông Hoàng Kiều còn nghiên cứu rượu vang đỏ và thành lập hãng sản xuất rượu tại thung lũng Napa (California, Mỹ) năm 2012. Đến nay, hãng đã sản xuất hơn 10.000 chai rượu, chủ yếu bán cho thị trường Trung Quốc và một số nước châu Á khác.

Vị tỷ phú hiện đang sống tại Los Angeles (Mỹ), từng chứng kiến lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2015 tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, lên 28 triệu USD, trong khi Doanh thu cũng tăng hơn 80% lên 88 triệu USD.

Ông được tạp chí Forbes bình chọn là một trong những người giàu nhất thế giới. Ảnh: Forbes

Từ tháng 3/2014, ông đã được Forbes đưa vào danh sách những người giàu nhất thế giới với 1,65 tỷ USD.

Theo thống kê cập nhật đến ngày 20/7/2015, khối tài sản tỷ phú gốc Việt Hoàng Kiều đang sở hữu có giá trị khoảng 3,7 tỷ USD. Với khối tài sản này, ông Hoàng Kiều giữ vị trí thứ 847 trong danh sách những người giàu nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn.

Con số 3,7 tỷ USD cũng giúp đưa ông vào danh sách 400 tỷ phú giàu nhất nước Mỹ (Forbes 400) của Tạp chí Forbes mới công bố vào ngày 30/9/2015.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news