Tin mới

Tỷ phú Thái Lan lao đao vì kinh tế Trung Quốc và Nga sụt giảm

Thứ bảy, 14/11/2015, 10:44 (GMT+7)

Việc đồng rup tại Nga mất giá và kinh tế Trung Quốc giảm mạnh đã khiến tập đoàn CP của tỷ phú Thái Lan ảnh hưởng ít nhiêu.

Việc đồng rup tại Nga mất giá và kinh tế Trung Quốc giảm mạnh đã khiến tập đoàn CP của tỷ phú Thái Lan ảnh hưởng ít nhiêu.

Theo tờ Wall Strett Journal, tỷ phú giàu nhất Thái Lan là ông Dhanin Cheravanont, năm nay 76 tuổi. Ông bắt đầu xây dựng cơ nghiệp từ công việc kinh doanh thịt gà, lợn và tôm. Sau đó, ông tiếp tục chuyển sang ngành xây dựng. Đánh dấu tên tuổi của ông là một mạng lưới phủ rộng toàn cầu các cửa hiệu tiện ích. Ông mở rộng tầm ảnh hưởng của mình khi đầu tư vào ngành viễn thông tại thị trường trong nước, và đầu tư sản xuất nhựa, dược phẩm tại thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, mọi người biết đến ông nhiều nhất qua Tập đoàn Charoen Pokphand Group (CP),nơi ông nối nghiệp cha mình và trở thành Chủ tịch CP từ những năm 1969. Nhất là khi ông lãnh đạo tập đoàn vượt qua “cơn bão” cúm giá cầm càn quét qua thị trường kinh doanh gia cầm. Được biết, Doanh thu của tập đoàn lên tới 40 tỷ USD mỗi năm.

Hiện tại CP có hơn 300.000 nhân viên đang làm việc tại gần 200 chi nhánh ở 17 quốc gia trên toàn thế giới như Hong Kong, Đài Loan, Indonesia,…. Bên cạnh việc kinh doanh gia cầm thực phẩm , tập đoàn này cũng kinh doanh trong khá nhiều lĩnh vực đa dạng, như sản xuất phụ tùng ô tô và ngân hàng.

Ông cũng từng được biết đến là vị đại gia Thái Lan mua hụt Metro Việt Nam vào hồi đầu năm 2014.

Tỷ phú Thái Lan Dhanin Chearavanont. Ảnh: Bloomberg

Hãng tin Bloomberg mới đây đưa tin, tuy đế chế kinh doanh của tỷ phú Dhanin phát triển mạnh mẽ như vậy nhưng cũng không thể thoát khỏi vòng suy giảm kinh tế của thế giới. Năm nay, ông đã phải chứng kiến lợi nhuận của tập đoàn CP suy giảm. Mà lý do chính xuất phát từ việc kinh tế trong nước khó khăn kể từ sau vụ đảo chính Thái Lan năm 2014, kinh tế Trung Quốc giảm tốc, đồng rúp của Nga mất giá, cho tới bất ổn chính trị ở thổ Nhĩ Kỳ.

Cụ thể, khi đồng rúp của Nga mất giá, kéo theo doanh thu của CP từ mảng kinh doanh nông sản và thức ăn chăn nuôi giảm sút. Còn tại Thổ Nhĩ Kỳ - nơi CP có một cơ sở sản xuất thịt gà và trứng quy mô lớn, bất ổn chính trị đã khiến nhu cầu tiêu dùng của người dân nước này giảm mạnh.

Sự tiêu dùng của người dân trong nước cũng giảm mạnh ảnh hưởng tới chuỗi cửa hiệu tiện ích 7-Elevens của ông Dhanin tại Thái Lan. Bên cạnh đó khi bệnh dịch bùng phát, làm hao hụt 10% sản lượng chăn nuôi tôm của tập đoàn CP. Không chỉ vậy, tình trạng dư thừa nguồn cung thịt lợn và gà đã khiến giá của những mặt hàng này giảm 10% từ đầu năm.

Như vậy, từ đầu năm đến nay, lợi nhuận ròng của tập đoàn CP đã giảm 14% . Trong khi, năm ngoái tập đoàn này đạt lợi nhuận ròng 294 triệu USD, con số này đã giảm 44% so với năm 2012. Giới chuyên gia nhận địch lợi nhuận của tập đoàn CP sẽ còn giảm mạnh trong ít nhất là 2 năm tới.

Trong bối cảnh suy giảm kinh tế của ngành thức ăn chăn nuôi, ông Dhanin đã phải nhảy vào nhiều lĩnh vực mới như tài chính và bảo hiểm. Tập đoàn CP của ông đã mua cổ phần có giá 9,4 tỷ USD trong công ty bảo hiếm Ping An Insurance tại Trung Quốc. Cũng trong đầu năm nay, CP bắt tay cùng một công ty Nhật mua cổ phần trị giá 10,4 tỷ Usd trong Citic Ltd – công ty tài chính quốc doanh lớn nhất Trung Quốc.

Tuy gặp nhiều khó khăn, phải kinh doanh dàn trải, không tập trung nhưng tính đến 10/11 năm nay ông Dhanin vẫn là người giàu thứ 37 thế giới, theo xếp hạng của tạp chí Forbes. Hiện ông đang năm giữ khối tài sản ròng 22,1 tỷ USD.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news