Tin mới

Tỷ phú Thái mua Metro "thân" Trung Quốc như thế nào?

Thứ hai, 25/08/2014, 14:43 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ông\nDhanin Chearavanont mang quốc tịch Thái Lan nhưng một số tờ báo trên thế giới\nkhẳng định, tỷ phú mua lại Metro Việt Nam này là một người gốc Hoa và có mối\nquan hệ trong kinh doanh rất mật thiết với Trung Quốc.

(Tinmoi.vn) Ông Dhanin Chearavanont mang quốc tịch Thái Lan nhưng một số tờ báo trên thế giới khẳng định, tỷ phú mua lại Metro Việt Nam này là một người gốc Hoa và có mối quan hệ trong kinh doanh rất mật thiết với Trung Quốc.

Theo tờ Wall Street Journal, cha và chú của Dhanin là Ek Chor và Siew Whooy là những người nhập cư từ một tỉnh miền Nam của Trung Quốc, vào Thái Lan từ năm 1921. Sau đó, hai người này mở một cửa hàng buôn bán, kinh doanh nhỏ lẻ tại Bangkok. Tờ báo này cũng cho biết, Dhanin, tỷ phú 73 tuổi “phất” lên nhờ kinh doanh thịt gà đông lạnh, sau đó nhờ sự khôn khéo và óc sáng tạo, ông Dhanin nhanh chóng thành công trên thương trường với nhiều thương vụ từ nhỏ đến lớn, cho đến đình đám.

Năm 2012, Dhanin Chearavanont từng khiến cả thị trường bảo hiểm châu Á ngỡ ngàng, khi tung 9,4 tỷ USD mua toàn bộ 15,6% cổ phần của HSBC nắm giữ tại tập đoàn bảo hiểm lớn thứ hai Trung Quốc Ping An. Điều đáng chú ý là khi thực hiện thương vụ đình đám trên, Dhanin được sự hỗ trợ đắc lực của Ngân hàng Phát triển Trung Quốc, một ngân hàng quốc doanh của nước này. Khoản vay của ông Dhanin với Ngân hàng phát triển Trung Quốc dù không được tiết lộ công khai tuy nhiên dư luận cho rằng, đây là một số tiền không hề nhỏ.

Tỷ phú Thái Lan mua Metro có mối quan hệ mật thiết với Thái Lan

Cũng trong năm đó, khi kinh tế Trung Quốc, Mỹ và EU vẫn đang trên đà trượt dốc, tỷ phú này đã có phát biểu đáng chú ý tại một diễn đàn dành cho doanh nhân tại Bangkok rằng, ông dự đoán “một bước nhảy vọt nữa” tại Trung Quốc, và hối thúc các công ty Thái Lan đầu tư vào đây.

Tháng 6 năm 2014, một doanh nghiệp lớn khác của Trung Quốc lại tiếp tục đầu tư vào một nhà mạng viễn thông Thái Lan có tên gọi True Corp do ông Dharin đứng đầu. Khoản vốn đầu tư này lên tới gần 900 triệu USD và doanh nghiệp đầu tư vào công ty của Dharin là nhà mạng China Mobile, một trong những nhà mạng chiếm thị phần lớn nhất Trung Quốc thời điểm hiện tại.

Người giàu nhất Thái Lan từng khoe rằng, ông quen biết “hơn một nửa” số ủy viên thường trực Bộ Chính trị Trung Quốc. Tạp chí Forbes xếp hạng Dhanin là người giàu nhất Thái Lan, với mức tài sản ròng của cá nhân và gia đình ông ước tính ở mức khoảng 9 tỷ USD.

Thêm một thông tin đáng chú ý nữa, tỷ phú người Thái Lan này còn có tên gọi bằng tiếng Trung Quốc là Xie Guomin. Dhanin chính là nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên ở Trung Quốc sau khi nước này mở cửa kinh tế vào năm 1978, đồng thời nắm giữ giấy phép đầu tư nước ngoài số 001 tại Thẩm Quyến. Công ty Chaoren Pokphand của ông hiện chiếm hơn 1/4 xuất khẩu thịt gà của Trung Quốc.

PV (Tổng hợp theo Vn Economy và Wall Street Journal ) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news