Tin mới

Tỷ phú thế giới “trắng tay” do nợ nần (Phần I)

Thứ hai, 09/11/2015, 10:56 (GMT+7)

Họ đều là những tỷ phú, triệu phú giàu nhất thế giới. Tuy nhiên, lối sống ăn chơi phóng túng hay nợ nần chồng chất đã nhanh chóng biến họ trở thành những kẻ “trắng tay”.

Họ đều là những tỷ phú, triệu phú giàu nhất thế giới. Tuy nhiên, lối sống ăn chơi phóng túng hay nợ nần chồng chất đã nhanh chóng biến họ trở thành những kẻ “trắng tay”.

Kim Dotcom

Kim Dotcom có lối sống ăn chơi phóng túng trước khi phá sản. Ảnh: Forbes

The Forbes từng đưa tin về Kim Dotcom. Ông là nhà sáng lập Megaupload, ông sở hữu khối tài sản hàng trăm triệu USD. Không chỉ nổi tiếng giàu có, ông còn nổi tiếng vì có lối sống ăn chơi phóng túng.

Đến những năm 1998, cái tên Kim Dotcom được nhiều người nhắc đến khi bị kết án 2 năm tù treo. Ông là người đã gây ra chuỗi các hành vi tấn công và đánh cấp bí mật thương mại trong suốt 4 năm. Cụ thể, Dotcom thâm nhập vào hệ thống an ninh của các ngân hàng và các công ty bảo mật, tại đây ông đánh cắp hàng chục nghìn bảng Anh.

Sau khi lĩnh án tù, công ty Megaupload buộc phải đóng cửa. Từ một tay triệu phú khét tiếng, bây giờ ông trở về tay trắng cùng bản án đang chờ xét xử tiếp.

Hiện giới chức nước Mỹ đang tìm mọi cách để dẫn độ Dotcom từ New Zealand sang Mỹ. Có thể, Dotcom sẽ phải đối mặt với án tù lên đến 20 năm.

Bjorgolfur Gudmundsson

Tỷ phú Gudmundsson đã lâm vào cảnh trắng tay vì đầu tư thua lỗ. Ảnh: Telegraph

Theo Telegraph, tỷ phú giàu thứ 2 Ireland là Bjorgolfur Gudmundsson. Ông sở hữu ngân hàng Landsbanki – ngân hàng lớn thứ hai Ireland. Năm 2007, ông đầu tư mua câu lạc bộ West Ham với mức giá 85 triệu bảng Anh.

Tuy nhiên thời điểm hiện tại ông đang lâm vào cảnh trắng tay vì đầu cơ thua lỗ. Từ năm 2008, để tránh hậu quả nghiêm trọng từ thua lỗ Chính phủ đã quốc hữu hóa ngân hàng Landsbanki, từ đó khối tài sản 1,2 tỷ USD của Gudmundsson trở về con số 0.

Không dừng lại tại đó, sang năm 2009, công ty Hansa do ông làm Giám đốc cũng đứng trước nguy cơ vỡ nợ. Để giải quyết tình hình khó khăn, có tiền trả nợ ông buộc phải bán lại West Ham cho tập đoàn chuyên kinh doanh bất động sản CB Holding.

Sean Quinn

Giọt nước mắt của tỷ phú Sean Quinn khi phá sản. Ảnh: The Journal

The Journal đưa tin về cuộc đời và sự nghiệp Sean Quinn, ông xuất thân trong một gia đình nông dân tại Fermanagh, phí Bắc Ireland. Từ những năm 14 tuổi Quinn đã nghỉ học để làm việc tại nông trại của gia đình.

Đến năm 1970, ông bắt đầu quá trình khởi nghiệp bằng nghề khai thác và kinh doanh đá. Số vốn đầu tay của ông chỉ có 100 bảng tiền vay mượn.

Dần dần, ông xây dựng nên tập đoàn Quinn Group, nhanh chóng trở thành một đế chế khai khoáng, chế tạo, kinh doanh bất động sản và bảo hiểm trị giá hàng tỷ USD. Bên cạnh đó, ông còn sở hữu nhiều tài sản tại Anh, trong đó nổi bật nhất là sân golf Belfry, sân golf lớn và đẹp nhất châu Âu. Theo số liệu trên tạp chí Forbes thì Quin là người giàu nhất Ireland vào năm 2008.

Nhưng, mọi chuyện cũng bắt đầu từ năm 2008. Thời điểm này thế giới bắt đầu bước vào cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu lớn nhất. Vào lúc thị trường bất động sản của Ireland lên đến đỉnh điểm, Quinn đã mua lại tới 28% cổ phần của Anglo Irish Bank bằng tiền vay của chính ngân hàng này. Đến lúc thị trường bất động sản tuột dốc, kéo theo cổ phiếu của Anglo Irish Bank mất giá và trở thành đống giấy lộn. Cùng với đó là việc ngân hàng này bị quốc hữu hóa vào năm 2009.

Đây chính là lúc Quinn lâm vào tình trạng không thể thanh toán các khoản nợ khổng lồ cho Anglo Irish Bank. Để giải quyết khó khăn, ông buộc phải gán nợ bằng chính Quinn Group. Thậm chí, rất có thể các tài sản cá nhân khác của ông cũng sẽ bị ngân hàng tịch thu.

Từ tháng 4 năm 2011, ông chính thức lâm vào cảnh trắng tay và phải thụ án 9 tuần trong tù sau khi phá sản.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Kim Dotcom