Tin mới

Từ cậu bé nghèo khổ thành tỷ phú thời trang thế giới

Thứ hai, 31/08/2015, 09:50 (GMT+7)

Không bằng Đại học, không vốn liếng, chàng trai gốc Do Thái Ralph Lipschitz đã vươn lên thành tỷ phú thế giới Ralph Lauren nắm trong tay khối tài sản 7 tỷ USD.

Không bằng Đại học, không vốn liếng, chàng trai gốc Do Thái Ralph Lipschitz đã vươn lên thành tỷ phú thế giới Ralph Lauren nắm trong tay khối tài sản 7 tỷ USD.

Mơ ước thành triệu phú từ bé

Ralph Lauren thời trẻ. Ảnh: Internet

Sinh ngày 14/10/1939 tại The Bronx New York (Mỹ), Ralph Lifshitz là con út trong gia đình gốc Do Thái. Lớn lên trong cảnh nghèo khó nên ông đã có tinh thần tự lập và có ý chí phấn đẩu riêng từ rất sớm.

Gia đình ông vốn có truyền thống nghệ thuật, cha là họa sỹ vẽ tranh tường Frank Lifshitz nên từ bé Ralph đã thích làm đỏm và sớm có khiếu thời trang. Để có tiền mua những bộ vest bảnh báo cậu bé Ralph ngày nào đã nghĩ cách đi buôn và kinh doanh. Tại trường Marsha Stern Talmudical Academy, Ralph nổi tiếng với việc bán nơ cài áo và cà vạt cho các bạn trong lớp, Ralph kiếm được một khoản kha khá từ phi vụ kinh doanh này khi mỗi chiếc cà vạt thiết kế chỉ có giá 5 USD và được cậu bán ra với giá 15 USD.

Ngoài ra, vào mùa hè cậu cũng tranh thủ làm thêm ở các cửa hàng bách hóa tại New York. Chính vì chăm chỉ như vậy nên dù mới 12 tuổi nhưng cậu đã có thể tự tay sắm những bộ quần áo “xịn” nhất so với các bạn cùng lớp.

Tuy nhiên với xuất thân cũng như gốc gác nhạy cảm của mình Ralph Lifshitz luôn bị bạn bè trêu chọc, vào năm 16 tuổi ông quyết định đổi tên từ Lipschitz thành Lauren. Theo thông tin trên tờ Business Insider, ông đã từng tâm sự với “nữ hoàng truyền hình Mỹ” Oprah Winfrey: " Sau này, có người nói tôi đổi tên để chối bỏ nguồn gốc Do Thái, tôi khẳng định là tuyệt đối không. Các anh chị em họ của tôi ở California cũng đã đổi họ thành Lawrence. Vì vậy, tôi nghĩ mình sẽ phải chọn một cái họ đẹp hơn".

Vào năm 1957, Ralp đã từng viết trong cuốn kỷ yếu của trường trung học DeWitt Clinton về mục tiêu của cuộc đời ông là trở thành một triệu phú thế giới. Thậm chí cậu bé ngày ấy còn viết ngay trong quyển sách Clinton của mình là: “ Tôi muốn trở thành triệu phú”.

Ralph Lauren cũng có khoảng thời gian 2 năm học kinh doanh tại Đại học Baruch nhưng đã ngừng học giữa chừng và lựa chọn con đường quân ngũ trong khoảng từ 1962 đến năm 1964.

Ông hoàng thời trang thế giới

Ralph Lauren với phong cách thời trang đậm chất Mỹ. Ảnh: Internet

Sau khi xuất ngũ, Ralph Lauren làm thêm công việc bán găng tay và xin được một chân thư ký của hàng  Brooks Brothers. Tuy nhiên công việc này không kéo dài được lâu, sau đó ông xin làm nhân viên bán hàng tại công ty cà vạt Rivetz.

Vào năm 1966, chàng thanh niên 26 tuổi Ralp Lauren sau nhiều thời gian tiếp xúc với thời trang cà vạt cũng như nhìn thấy cà vạt của diễn viên Douglas Fairbanks Jr sử dụng đã tự sáng tạo ra mẫu cà vạt bản rộng, màu sắc sáng theo phong cách châu Âu. Tuy nhiên ý tưởng mới lạ này nhanh chóng bị từ chối.

Thiết kế cà vạt bản rộng nhiều màu sắc đưa lại cho ông lợi nhuận 500.000 USD. Ảnh: Internet

Từ đó Ralph Lauren quyết định nghỉ việc, tách ra và xây dựng công việc kinh doanh riêng. Ông bắt đầu khởi nghiệp với thời trang cà vat. Không học qua một lớp thiết kế nào nhưng Ralph tự tin với khả năng sáng tạo và đôi bàn tay tài hoa, chính tay ông đã thiết kế ra những chiếc cà vạt từ những mảnh vải vụn. Khách hàng đầu tiên của ông chỉ là các cửa hàng nhỏ ở New York cho đến khi ông tiếp cận được với Neiman Marcus, chủ thương hiệu bán lẻ hàng xa xỉ, chính Neiman đã mua của Ralph Lauren hơn 1.000 chiếc cà vạt. Đây là bước ngoặt đầu tiên trong con đường kinh doanh của ông. Từ việc bán mẫu cà vạt bản rộng, nhiều màu sắc vào thời thời điểm mẫu cà vạt bản hẹp và trơn đang thịnh hành ông đã thu về 500.000 USD.

Năm 1970, ông giành được giải thưởng Coty cho dòng trang phục nam. Cũng trong thời điểm đó ông trình làng thêm trang phục nữ giới theo phong cách suit cổ điển của đàn ông.

Đến năm 1972, nhà thiết kế Ralph Lauren tiếp tục tung ra một loạt mẫu áo thun ngắn tay cho nữ giới. Đây chính là bộ sưu tập 24 sắc màu dành cho nữ đầu tiên của ông, nó đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và trở thành trang phục cơ bản cho phái đẹp.

Áo thun Polo khỏe khoắn thanh lịch dành cho nữ giới. Ảnh: Internet

Được sự ủng hộ tài chính từ công ty sản xuất quần áo Norman Hilton, ông mở một cửa hàng chuyên bán cà vạt do ông thiết kế lấy nhãn hiệu là “Polo”, sản phẩm mang hơi hướng thể thao nhưng không kém phần thanh lịch của ông bán rất chạy trên toàn nước Mỹ và các nước lân cận. Tới năm 2010, ông đã nắm trong tay 631 cửa hàng kinh doanh và 19.000 nhân viên trên toàn thế giới. Ông nổi tiếng với những trang phục được thiết kế trang nhã, sang trọng cho cả nam và nữ, ông còn có dòng nước hoa, nội thất sang trọng. Ralph cũng là nhà thiết kế quen thuộc của đội tuyển Olympic Mỹ.

Nổi tiếng là một nhà thiết kế luôn giữ được chất riêng của mình nhưng không hề cổ hủ, ông luôn nhanh nhạy nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng. Thiết kế của ông lấy được cảm tình của những nhan sắc trong dòng tộc hoàng gia như Công nương Dianan, Công nương xứ Monaco Charlene, và cả những người đẹp trong làng giải trí Hollywood.

Tính đến thời điểm hiện tại, tỷ phú thời trang thế giới 75 tuổi Ralph Lauren đã tận hưởng thành công tại ngôi nhà ở Jamaica, Long Island, Bedford, Manhattan và trang trại 17.000 mẫu Anh ở Colorado. Ông nắm trong tay khối tài sản trị giá 7 tỷ USD.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Polo New York cà vạt