Tin mới

Tỷ phú trứng gà Ukraine muốn kiện chính quyền Crimea

Thứ năm, 21/08/2014, 06:40 (GMT+7)

Tỷ phú người Ukraine đang có ý định đưa các quan chức Crimea ra tòa vì họ muốn quốc hữu hóa một nhà máy thuộc sở hữu của Avangardco thông qua một thương vụ mua lại.

Tỷ phú người Ukraine đang có ý định đưa các quan chức Crimea ra tòa vì họ muốn quốc hữu hóa một nhà máy thuộc sở hữu của Avangardco thông qua một thương vụ mua lại.

Bên cạnh những xung đột về quân sự, kinh tế đã trở thành “chiến trường” chính trong xung đột giữa Nga và Ukraine. Nhiều tỷ phú và công ty Nga bị phương Tây cấm vận. Tuy nhiên, "tỷ phú trứng" người Ukraine Oleg Bakhmatyuk có lẽ sẽ là người đầu tiên nghĩ đến chuyện kiện tụng.

Là người lập nên Avangardco - công ty sản xuất trứng lớn thứ hai thế giới và hiện đang niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán London, ông đang có ý định đưa các quan chức Crimea ra tòa vì họ muốn quốc hữu hóa một nhà máy thuộc sở hữu của Avangardco thông qua một thương vụ mua lại.

Bakhmatyuk cho rằng ông không nhận được lời đề nghị nào và cũng không có ý định bán tài sản của Avangardco ở Crimea. Số tài sản này có giá trị khoảng hơn 200 triệu USD, bao gồm các cánh đồng lúa và thiết bị nông nghiệp.

Công ty sản xuất trứng lớn thứ hai thế giới đang bị ảnh hưởng bởi xung đột ở Ukraine

Lấy phán quyết của toàn án quốc tế buộc Nga phải trả 50 tỷ USD cho các cổ đông của công ty năng lượng Yukos làm dẫn chứng, ông khẳng định sớm hay muộn thì bên nào có các hành động vi phạm luật pháp quốc tế cũng phải trả giá.

Nông nghiệp là một trong những ngành lớn nhất trong nền kinh tế Ukraine và Avangardco là một trong những công ty nổi tiếng nhất. Bakhmatyuk thành lập công ty này năm 2003 và nhanh chóng mở rộng hoạt động bằng cách mua lại nhiều trại gia cầm ở Ukraine. Năm 2010, Avangardco đã huy động được 208 triệu USD sau khi niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán London.

Crimea chiếm chưa đến 5% doanh thu của Avangardco. Tuy nhiên, các khu vực Donetsk và Luhansk đóng góp khoảng 19% Doanh thu của tập đoàn trong năm ngoái. Tình trạng bất ổn ở Crimea và các tỉnh miền Đông Ukraine như Lugansk và Donetsk đã ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Ukraine. Điều này có nghĩa là Avangardco sẽ gặp nhiều rắc rối hơn nếu căng thẳng ở Ukraine tiếp diễn.

Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch đã đưa ra cảnh báo cuộc khủng hoảng “có thể đe dọa đến sự linh hoạt về tài chính cũng như khả năng trả nợ của Avangardco”. Hiện mức xếp hạng của Avangardco là CCC.

Bakhmatyuk kiểm soát Avangardco thông qua vai trò là CEO và là nhà sáng lập của Ukrlandfarming, công ty đang sở hữu 77,8% cổ phần của công ty sản xuất trứng lớn thứ hai thế giới.

Năm ngoái, một công ty nông nghiệp của Mỹ là Cargill mua 5% cổ phần của Ukrlandfarming. Mức giá không được công bố chính thức nhưng giới phân tích cho rằng thương vụ này có giá trị khoảng 200 triệu USD, tức là Ukrlandfarming có giá trị khoảng 4 tỷ USD.

Các lãnh đạo của Crimea đang cố gắng ổn định nguồn cung thực phẩm cho bán đảo vốn không có phần đất liền kết nối với Nga. Trong danh sách các công ty Ukraine còn có nhà máy sản xuất thực phẩm ở Crimea có MHP – công ty cũng đang niêm yết trên sàn London.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news