Tin mới

Tỷ phú vô gia cư tuổi Thân John Paul DeJoria

Thứ hai, 11/01/2016, 12:08 (GMT+7)

Nhắc đến những vị doanh nhân tuổi Thân thành đạt thì không thể không nhắc tới tỷ phú John Paul DeJoria, sinh năm 1944. Ông là ví dụ điển hình cho tỷ phú tự thân thành đạt nhất hiện nay.

Nhắc đến những vị doanh nhân tuổi Thân thành đạt thì không thể không nhắc tới tỷ phú John Paul DeJoria, sinh năm 1944. Ông là ví dụ điển hình cho tỷ phú tự thân thành đạt nhất hiện nay.

Tỷ phú John Paul DeJoria là vị tỷ phú tuổi Thân thành đạt. Ảnh: The Richest

Tờ The Richest từng tìm hiểu về cuộc đời tỷ phú John Paul DeJoria, theo đó ông sinh ra trong một gia đình gốc Âu, nhập cư vào Mỹ. Ông lớn lên ở gần khu vực công viên Echo, trung tâm Los Angeles. Tuổi thơ của ông gắn liền với sự khốn khó tột cùng.

Lúc 2 tuổi, cha mẹ ông chia tay, ông cùng người anh trai sống cùng với mẹ trong cảnh chật vật đói nghèo. Lên 9 tuổi, DeJoria bắt đầu ra ngoài kiếm sống bằng việc chuyển thiệp Giáng sinh. Lên 10 tuổi, ông cùng anh trai làm thêm cả việc đưa báo. 

Sau khi tốt nghiệp trung học, ông tham gia Hải quân Mỹ 2 năm và sau đó sống trôi nổi với nhiều công việc khác nhau. Đây là khoảng thời gian khó khăn hơn và mờ mịt không nhìn thấy tương lai của ông.

Năm 22 tuổi, khi người vợ của ông bỏ mặc ông cùng đứa con 2 tuổi, Dejoria đã phải vật lộn kiếm việc để nuôi con. Thậm chí có thời gian ông phải đi nhặt vỏ coca để bán và hai bố con từng phải sống trên hè phố vì không có tiền trả tiền thuê nhà. Đây là lần thứ nhất trong cuộc đời ông phải chịu cảnh vô gia cư.

Lần thứ 2 là vài năm sau khi Dejoria thành lập Công ty John Paul Mitchell Systems vào năm 1980. Tuy công việc hoạt động tốt và bắt đầu có lãi nhưng ông vẫn còn xích mích với người vợ lúc đó, ông đã bỏ đi và để lại toàn bộ tiền cho vợ và sống hằng đêm trong một chiếc ô tô.

Trong thời gian bươn chải kiếm sống với công việc là một nhân viên của Redken Laboratories, ông đã tích cóp được khá nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm chăm sóc tóc.

Đến năm 1980, ông quyết định thành lập công ty John Paul Mitchell Systems với số vốn đầy tay vỏn vẹn 700 USD, trong đó 350 USD vay từ mẹ ông và bản thân ông chỉ góp được một nửa còn lại. 

Dần dần sản phẩm của công ty nhanh chóng được phổ biến. Sau 2 năm, họ đã có thể thanh toán mọi hóa đơn đúng hạn. Doanh thu của Paul Mitchell Systems vào khoảng 1 tỷ USD/năm và duy trì là một trong những thương hiệu chăm sóc tóc được yêu thích nhất mọi thời đại.

Không dừng lại tại đây, ông tham vọng mở rộng tên tuổi mình trên nhiều lĩnh vực kinh doanh khác. Và ông đã nảy sinh ý tưởng nhập khẩu rượu tequila từ Mexico về bán ở Mỹ, ngoài ra ông còn làm lại rượu Tequila mang dấu ấn riêng của ông.

Sau hơn 10 năm đi vào hoạt động, thương hiệu rượu Patrón Tequila của ông đã trở thành đồ uống chính thức, được yêu thích cho phần lớn các bữa tiệc, sinh nhật, Giáng sinh hay bất kỳ dịp kỷ niệm, lễ hội nào.

Chính thành công nổi bật này của Patrón Tequila đã góp phần lớn đưa Dejoria vào danh sách 100 người giàu nhất thế giới (theo đánh giá của tạp chí Forbes). Tính đến năm 2010, ông sở hữu tổng tài sản có gì trị lên tới 4 tỷ USD.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news