Tin mới

Ung thư vú phá hoại cơ thể phụ nữ như thế nào?

Thứ tư, 05/11/2014, 16:24 (GMT+7)

Ung thư vú là một trong những căn bệnh ung thư gây tử vong hàng đầu trong các loại bệnh ung thư ở phụ nữ. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì tỷ lệ chữa khỏi lên tới 99\%.

Ung thư vú là một trong những căn bệnh ung thư gây tử vong hàng đầu trong các loại bệnh ung thư ở phụ nữ. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì tỷ lệ chữa khỏi lên tới 99%.

Ung thư vú phát triển qua 5 giai đoạn: 0, I, II, III, IV. Giống như mọi căn bệnh khác, càng phát hiện sớm bao nhiêu, ung thư vú càng có khả năng chữa trị thành công bấy nhiêu.

Giai đoạn 0

Giai đoạn đầu tiên (giai đoạn 0) của ung thư vú được gọi là ung thư tại chỗ hay ung thư không xâm lấn. Lúc này, không có một bằng chứng hay biểu hiện của việc tế bào ung thư xuất hiện và xâm lấn các mô vú bình thường. Các bác sĩ chỉ có thể phát hiện ra tế bào gây ung thư bằng cách kiểm tra biểu mô hoặc tiểu thùy xung quanh bầu vú.

                                         

Ung thư vú ở giai đoạn đầu hoàn toàn có thể chữa khỏi (ảnh minh hoạ)

Giai đoạn I

Theo dữ liệu của Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, 2 giai đoạn đầu tiên có tỷ lệ sống sót rất cao, gần 100%. Giai đoạn II tỷ lệ này giảm xuống 93% và các giai đoạn sau lần lượt là 72% và 22%.

Giai đoạn I đánh dấu sự xuất hiện của những tế bào ung thư đầu tiên với kích thước nhỏ, không quá 2cm, cỡ bằng một hạt đậu nhỏ. Vào thời điểm này, ung thư chưa hề lây lan ra toàn bộ bầu vú cũng như chưa vươn tới các hạch bạch huyết ở gần nách.

Khả năng chữa trị thành công nếu bệnh mới ở giai đoạn này cũng rất cao. Giống như ở giai đoạn 0, bệnh nhân thường được phẫu thuật cắt bỏ tế bào ung thư hoặc sử dụng xạ trị, thậm chí có trường hợp phải kết hợp cả hai. Tuy nhiên, hóa trị không được khuyến khích sử dụng vào giai đoạn này.

Giai đoạn II

Ung thư nếu tiếp tục phát triển sẽ tiến tới giai đoạn II, gồm IIA và IIB tùy thuộc vào kích thước khối u và sự lây lan của nó.

Trong khi đó, giai đoạn IIB được hiểu là khi khối u có kích thước 2-5 cm và đã lây sang không quá 4 hạch bạch huyết hoặc khối u lớn hơn 5cm nhưng chưa lây sang các hạch bạch huyết nào cả.

Tùy theo từng bệnh nhân, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ vú hoặc phẫu thuật loại bỏ khối u và hạch bạch huyết gần đó để tránh làm ung thư lây lan.

Giai đoạn III

Giai đoạn III là thời kỳ chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của các khối u

Khối u đã lớn hơn 5 cm, hoặc đã lan rộng đến các mô xung quanh vú, chẳng hạn như da, cơ bắp hay xương đòn.

Điều trị: Đây là thời kỳ bệnh đã phát triển khá nặng và có cơ hội mắc bệnh ung thư vú trở lại hay lây lan qua các bộ phận khác rất cao. Cách chữa thường bắt đầu bằng hóa chất trị liệu (chemotherapy), sau đó là giải phẫu và xạ trị.

Giai đoạn IV

Khối u đã lan rộng ra ngoài khu vực vú và có thể gây ra các biến chứng, ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể như cổ, phổi, gan, xương, hoặc não. Ở giai đoạn này, bệnh nhân có nguy cơ mất mạng vì bệnh trong vòng năm năm rất cao.

Điều trị: Điều trị toàn thân bằng hóa trị liệu là điều trị chính. Xạ trị và phẫu thuật cũng có thể được sử dụng để giúp làm giảm một số triệu chứng nhất định.

Ung thư vú nếu được khám phá càng sớm bao nhiêu thì cơ hội sống càng cao bấy nhiêu.  Do đó, tất cả chị em nên quan tâm đến việc tầm soát bệnh để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Theo Thoa Nguyễn (tổng hợp)/Nguoiduatin

Xem thêm video trên Tin Mới: Cách nấu canh khoai sọ sườn non cực ngon

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news