Tin mới

Uống 15 viên chloroquin để ngừa Covid-19, người đàn ông bị ngộ độc nặng

Thứ hai, 23/03/2020, 08:47 (GMT+7)

Tin vào lời đồn trên mạng rằng thuốc chloroquin có thể chữa được Covid-19, người đàn ông 44 tuổi đã bị ngộ độc, có biểu hiện suy hô hấp và phải thở máy.

Mới đây theo VnExpressTuổi trẻ đưa tin, một người đàn ông 44 tuổi đã uống khoảng 15 viên thuốc trị sốt rét để "phòng Covid-19" theo thông tin trên mạng. Kết quả người này phải vào viện rửa ruột vì ngộ độc, tụt huyết áp, nôn, mắt nhìn lơ mơ...

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện ngày 7/3, chẩn đoán ngộ độc thuốc điều trị sốt rét chloroquine. Đây là trường hợp đầu tiên bị ngộ độc thuốc sốt rét được ghi nhận tại Việt Nam.

Nhiều người nghe theo tin đồn thuốc chloroquin có thể ngừa Covid-19 nên mua tích trữ (ảnh: Internet)

Nam bệnh nhân này cho biết "nghe đồn" trên mạng rằng thuốc chloroquine có thể phòng ngừa và điều trị bệnh Covid-19, nên đã mua thuốc về để uống theo hướng dẫn.

Tuy nhiên, sau khi uống vào 15 viên thuốc, người này bắt đầu có biểu hiện nôn nhiều, mờ mắt, suy hô hấp, tụt huyết áp... được đưa đi cấp cứu tại một bệnh viện.

Bệnh nhân đã được đưa vào cấp cứu ban đầu, rửa ruột và sử dụng than hoạt tính. Ngay sau khi bệnh nhân ổn định, gia đình chuyển bệnh nhân tới Bệnh viện Bạch Mai. Nhờ được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân thoát chết, vừa được xuất viện.

Đại diện Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết chloroquine là thuốc điều trị bệnh sốt rét và một số bệnh lý khác như viêm khớp dạng thấp, lupus ban đỏ... Đây là loại thuốc bắt buộc dùng phải có chỉ định của bác sĩ nên người dân không được tự ý sử dụng.

Tại Việt Nam, chưa sử dụng thuốc chloroquine để điều trị Covid-19. Bộ Y tế cũng chưa có khuyến cáo dùng thuốc này để dự phòng Covid-19. Tuy nhiên, thời gian gần đây nhiều người tin vào những tin đồn chưa kiểm chứng nên tìm mua trữ thuốc chloroquine để phòng trị Covid-19.

Ngày 22/3, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM và các bác sĩ cảnh báo người dân tuyệt đối không mua tích trữ thuốc chloroquine. Đây là hóa chất tổng hợp, có độc tính, sử dụng phải có chỉ định của bác sĩ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news