Tin mới

Uống nhầm chai axit, thiếu niên bị teo hoàn toàn dạ dày

Thứ bảy, 24/03/2018, 08:27 (GMT+7)

Thiếu niên 16 tuổi bị sụt cân, toàn bộ dạ dày teo nhỏ, xơ hóa cứng như cục chai… Do thực quản và ruột nối với dạ dày bị bịt kín khiến thức ăn và thuốc không thể lọt qua.

Thiếu niên 16 tuổi bị sụt cân, toàn bộ dạ dày teo nhỏ, xơ hóa cứng như cục chai… Do thực quản và ruột nối với dạ dày bị bịt kín khiến thức ăn và thuốc không thể lọt qua.

Theo thông tin trên báo InfonetNgười Lao Động, ngày 23/3, BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, bệnh viện đang điều trị cho một trường hợp uống nhầm hóa chất khá thương tâm.

Bệnh nhi đang hồi phục sau ca mổ tái tạo dạ dày (ảnh: Người lao động).

Bệnh nhi tên Đ.K.L (16 tuổi, ngụ tại Bạc Liêu), cách đây 6 tháng, trong một lần đi chơi về, thấy chai nước lọc trên bàn, em mở ra uống một ngụm thì thấy nóng ran từ cổ xuống ngực và bụng.

Hóa ra, thứ nước đựng trong chai là một loại axit dùng làm chất xúc tác trong chế tạo composite. L. được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau, súc ruột, rửa bao tử và nằm theo dõi 9 ngày.

Về nhà, em rơi vào tình trạng không ăn uống được, không nuốt được thức ăn, ói liên tục và sụt cân rất nhanh. Gia đình đưa em đi khám tại khá nhiều bệnh viện nhưng vẫn không cải thiện được tình trạng, cuối cùng đến Bệnh viện Nhi đồng 1 khi em đã sụt 12kg trong tình trạng suy kiệt, cân nặng chỉ còn 28kg.

Do bệnh nhi không thể nuốt, các bác sĩ phải mổ để đặt ống truyền dưỡng chất, phát hiện toàn bộ dạ dày của em đã teo nhỏ, xơ hóa cứng như cục chai, thực quản và ruột nối với dạ dày bị bịt kín khiến thức ăn và thuốc không thể lọt qua được.

Kíp mổ đã tạo hình dạ dày cho bệnh nhi từ ruột non. Đến hôm nay, bệnh nhi đã tự uống được sữa và dự định bắt đầu cho ăn cháo loãng.

BS Đào Trung Hiếu cho biết, đây là trường hợp vô cùng hiếm gặp, thông thường uống nhầm hóa chất chỉ rơi vào trẻ nhỏ và chủ yếu uống nhầm axit hoặc bazơ. Trường hợp này trẻ đã lớn và hóa chất trẻ uống nhầm là một loại chất xúc tác có tính oxy hóa rất mạnh, y văn chưa từng ghi nhận trường hợp nào tương tự như vậy. Chất lỏng này trong suốt, không mùi nên rất giống với nước lọc. Bác sĩ tiếp tục cảnh báo các bậc phụ huynh nên để các loại hóa chất trong chai riêng, có nhãn mác, để cao, tránh xa tầm với của trẻ và không để lẫn với đồ uống khác trong nhà.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news