Tin mới

Vai trò đặc biệt của cây xoài trong hỗ trợ tiêu hóa

Thứ năm, 16/10/2014, 09:04 (GMT+7)

Theo chuyên gia nam dược - bác sỹ Nguyễn Hữu Trọng, vỏ và lá xoài chứa một lượng chất xơ lớn, giúp hỗ trợ tiêu hóa và hạn chế các bệnh về đường ruột.

Theo chuyên gia nam dược - bác sỹ Nguyễn Hữu Trọng, vỏ và lá xoài chứa một lượng chất xơ lớn, giúp hỗ trợ tiêu hóa và hạn chế các bệnh về đường ruột.

Bác sỹ Trọng cho biết, bộ máy tiêu hóa quyết định toàn bộ sự nuôi dưỡng cơ thể, ảnh hưởng trực  tiếp đến sức khỏe con người. Ví dụ, khi trẻ mới sinh thường màu phân trẻ có màu hoa cà, hoa cải; điều đó chứng tỏ vi khuẩn ở đại tràng trẻ sơ sinh còn nguyên vẹn từ mẹ truyền sang. Nhưng trải qua những thăng trầm của sức khỏe, của các bệnh đường tiêu hóa cộng với tuổi của chúng ta ngày càng cao thì vi khuẩn có lợi ở đại tràng giảm, già đi và mất dần khả năng sinh ra các vitamin cũng như giảm hấp thụ những chất có lợi cho cơ thể. Theo đó, màu vàng ấy cũng mất dần.

Khi ta ăn uống, thực phẩm được hấp thụ qua các chặng từ miệng, dạ dày, ruột non và khi đến được đại tràng thì hầu như không còn gì đáng kể. Trong khi đó, các vi khuẩn có lợi ở đại tràng lại rất cần dinh dưỡng (chủ yếu là chất Xenlulo). Hơn nữa, thói quen hàng ngày của chúng ta là ăn ít rau; thêm vào đó, những chất chủ yếu chúng ta nạp vào người đều có tồn dư các chất độc hại như: thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, thuốc tăng trọng, thuốc kích thích hoa quả, thuốc bảo quản, kháng sinh…Và hầu như, các thức ăn nhanh phổ biến hiện nay đều thiếu Xenlulo trầm trọng. Vậy nên, hệ tiêu hóa bị suy yếu là chuyện phổ biến.

Bác sỹ Nguyễn Hữu Trọng - Nhà nghiên cứu cấp cao về cây, con làm thuốc

Cho đến nay, đã có nhiều chế phẩm dược hỗ trợ tiêu hóa được đưa ra thị trường, trong đó chủ yếu là chất Xenlulo được cung cấp cho vi khuẩn đại tràng. Những chế phẩm này giúp vi khuẩn đại tràng hồi sinh và phát triển mạnh mẽ, sinh ra các vitamin đóng góp vào hệ tiêu hóa cũng như sức khỏe nói chung.

Một trong những phát hiện quan trọng trong hỗ trợ tiêu hóa là chất xơ ở lá xoài. “Khi nghiên cứu về thực phẩm chức năng và các chất bổ sung dinh dưỡng, chúng tôi dùng những nõn xoài điều trị cho những bệnh nhân có dấu hiệu  bệnh tật đường tiêu hóa như: Viêm đại tràng, co thắt đại tràng, táo bón, đi ngoài phân lỏng, hấp thụ kém, viêm phù nề dạ dày, viêm gan, viêm tụy… và đã thu được những kết quả khả quan. Có những trường hợp viêm phù nề môn vị, ăn vào không tiêu, phải ăn cháo liên tục trong 2 tháng nhưng chỉ dùng 0,5 lít nước lá xoài sau khoảng 4-5 tiếng, phù nề giảm hẳn và tiêu hóa cũng thông” – bác sỹ Trọng cho biết.

Cũng theo bác sỹ Trọng, ngoài Công dụng tuyệt vời của lá xoài, vỏ của cây xoài cũng có tác dụng tiêu sỏi ở gan, thận, mật, bàng quang, chữa sâu răng, chống mẩn ngứa. Phần vỏ này sau khi được xử lý có tác dụng chữa các bệnh phụ khoa như viêm nhiễm âm đạo, viêm cổ tử cung…

“Nếu chúng ta muốn làm một cuộc cách mạng đường ruột thành công, điều quan trọng là phải thay đổi được thói quen ăn uống. Trong đó, lưu ý bổ sung đầy đủ chất xơ trong thực đơn hàng ngày” – bác sỹ Trọng nhấn mạnh.

Theo Bác sỹ Trọng, lá Xoài Non được hái vào buổi sáng là tốt nhất

Chất xơ có 2 loại, loại có thể nhận biết như là rau; có loại hòa tan như các chất nhầy trong hoa quả. Vậy muốn đưa chất xơ chất lượng cao tới đại tràng một cách nhanh chóng thì chúng ta cũng phải học cách sử dụng rau quả một cách khoa học.

Ngoài các cách thông thường như hiện nay là ăn trực tiếp, chúng ta có thể dùng cối giã hay máy xay sinh tố làm rau và hoa quả được nghiền nát dưới dạng dung dịch. Chỉ cần chế biến một lần, chúng ta có thể sử dụng sản phẩm trong một tuần nếu biết cách bảo quản. Sau khi xay, nghiền, có thể đựng hỗn hợp trong các chai nhỏ. để ở chỗ thoáng mát hoặc trong tủ lạnh.

Hàng ngày, trước khi ăn sáng khoảng 15 phút, ta uống khoảng 100 ml dung dịch rau quả đã chế biến sẵn. Sau đó dùng thêm 150 ml nước lọc, mục đích đẩy nhanh dung dịch xơ xuống đại tràng để không bị tồn đọng ở dạ dày và ruột non.

Tuy nhiên, phải lưu ý tuân thủ nguyên tắc: Hái nõn lá xoài vào buổi sáng. Sau đó, nõn được đem giã hoặc xay lọc lấy nước, hòa thêm chút đường hoặc mật ong (nếu có tinh dầu gấc pha vào thì càng tốt). Ta bảo quản và uống như đã hướng dẫn ở trên. Nếu có điều kiện, hái lá rồi hong khô, đem tán nhỏ, trộn với mật ong, gấc, nghệ có thể để dùng cả năm mà không lo bị mốc vì  trong nghệ có chất kháng khuẩn mạnh. Đối với người bị tiểu đường, hạn chế dùng chất ngọt thì có thể thay thế đường, mật ong bằng một chút muối tinh.

Theo Bác sỹ - chuyên gia nam dược Nguyễn Hữu Trọng
Vũ Đậu ghi (Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news