Tin mới

"Vật thể lạ" trục vớt trên biển Hà Tĩnh là đuôi máy bay quân đội Mỹ

Thứ tư, 08/07/2015, 21:22 (GMT+7)

"Vật thể lạ" được ngư dân trục vớt ngoài khơi biển Hà Tĩnh được xác định là phần đuôi máy bay quân đội Mỹ.

"Vật thể lạ" được ngư dân trục vớt ngoài khơi biển Hà Tĩnh được xác định là phần đuôi máy bay quân đội Mỹ.

Theo tin tức trên báo Dân Trí, ngày 7/7, Ban chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh kết quả xác minh, đề xuất xử lý "vật thể lạ" được ngư dân trục vớt ngoài khơi biển Thạch Kim, huyện Lộc Hà.

Cụ thể, sau khi nhận được báo cáo của Ban chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh và Quân khu 4 về vụ việc, Bộ Quốc phòng đã lập tức thành lập 2 đoàn công tác gồm Quân chủng phòng không không quân (Quân chủng PKKQ) và cơ quan MIA Bộ Quốc phòng cùng song song xác minh, làm rõ xuất xứ của "vật thể lạ" nêu trên.

Tổ công tác của Quân chủng PKKQ kết luận, vật thể lạ là một phần động cơ máy bay loại J75/JT4A-3B của hãng Pratt & Whitney lắp ráp trên máy bay F105. Còn phía MIA/Bộ Quốc phòng sau khi thống nhất với phía MIA/Hoa Kỳ tại Hà Nội đã kết luận, đây là một phần động cơ máy bay F8 của quân đội Mỹ bị rơi. Tuy nhiên vụ rơi máy bay này không liên quan đến vấn đề người Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam.

"Vật thể lạ" trục vớt trên biển Hà Tĩnh là đuôi máy bay quân đội Mỹ (Ảnh Vietnamnet)

Ngày 18/6/2015, Bộ Tổng tham mưu Bộ Quốc phòng đã có công văn 1544/VP-TH xác định vật thể trên là một phần động cơ máy bay của quân đội Mỹ bị rơi trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam.

Ban Chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành thu hồi "vật thể lạ" và đưa vào trưng bày tại bảo tàng tỉnh.

Trao đổi trên báo Vietnamnet, ông Bùi Đức Hạnh, GĐ Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị đang giao cho Phòng quản lý di sản và Bảo tàng tỉnh phối hợp xuống thỏa thuận với dân để thu vật thể về làm bảo vật cho bảo tàng.

Theo ông Hạnh, kinh phí hỗ trợ ngư dân sẽ được trích từ bảo tàng tỉnh (có bố trí nguồn tiền để tìm kiếm, sư tầm cổ vật…).

Như tin tức đã đưa, vào khoảng 14h ngày 14/5, Trần Ngọc Thắng (SN 1975, trú xóm Xuân Hòa, xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) cùng 10 ngư dân khác đi trên tàu HT-90143TS do anh làm thuyền trưởng ra vùng biển Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà) để mưu sinh bằng nghề lặn biển. Đến khoảng 15h cùng ngày, khi cách đất liền khoảng 6 hải lý thì anh Trần Ngọc Quân (SN 1985, trú xóm Xuân Hòa, Thạch Bằng) lặn phát hiện một khối kim loại lạ nằm chìm dưới đáy biển, ở độ sâu khoảng 13-14m.

Sau khi phát hiện khối kim loại này, anh Thằng gọi thêm 2 tàu khác với tổng cộng có 29 người tập trung tìm cách đưa khối kim loại nặng khoảng 1,6 tấn này lên.

Đến tối ngày 17/5, sau nhiều ngày vất vả trục vớt, một nhóm ngư dân trục vớt, đưa lên thuyền một vật thể lạ nghi là đuôi máy bay.

H.Nguyen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news