Tin mới

Việt Nam đã có xét nghiệm HIV bằng nước bọt, giá khoảng 45.000 đồng, chính xác 99\%

Thứ sáu, 08/06/2018, 13:50 (GMT+7)

Với sinh phẩm xét nghiệm qua nước bọt, người dân hoàn toàn không phải mất nhiều thời gian đến các trung tâm y tế, mà vẫn cho kết quả chính xác đến 99\%.

Với sinh phẩm xét nghiệm qua nước bọt, người dân hoàn toàn không phải mất nhiều thời gian đến các trung tâm y tế, mà vẫn cho kết quả chính xác đến 99%.

Xét nghiệm HIV qua nước bọt chính xác đến 99%

Ông Võ Hải Sơn, Trưởng phòng Giám sát, theo dõi, đánh giá và xét nghiệm HIV/AIDS, Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, cơ quan sản xuất sinh phẩm xét nghiệm HIV ở Mỹ đã đồng ý trợ giá để Việt Nam mua sinh phẩm xét nghiệm HIV qua nước bọt.

Mức giá cho mỗi test xét nghiệm được tại trợ ở Việt Nam chỉ 2 USD, đây là mức giá rất rẻ, bằng 1/10 giá đang bán trên các trang web mua bán trực tuyến quốc tế.

 

Theo ông Sơn, đây là giá ưu đãi được nhà sản xuất và các nhà tài trợ hỗ trợ để giúp người có nguy cơ nhiễm HIV giảm chi phí và thuận tiện hơn trong quá trình sàng lọc bệnh.

Không chỉ có vậy, sản phẩm này còn có thể thực hiện được ở tại nhà và cho kết quả trong vòng 15 phút, với độ chính xác lên tới 99%. Tuy nhiên, ông Sơn cũng cho rằng, kết quả này chỉ có tính chất sàng lọc, không phải là kết quả chẩn đoán bệnh.

"Những người có nguy cơ sau khi làm xét nghiệm qua nước bọt cho ra kết quả dương tính thì nên đến các cơ sở y tế thăm khám để có kết quả chính xác nhất", ông Sơn chia sẻ.

Được biết, hiện Việt Nam đã được các nhà tài trợ tặng 80.000 mẫu sinh phẩm xét nghiệm HIV tại nhà qua nước bọt và các mẫu này đang được phát thí điểm cho những người thực sự có nguy cơ cao tại 7 tỉnh, thành trên cả nước.

Việt Nam đã có xét nghiệm HIV bằng nước bọt, giá khoảng 45.000 đồng, chính xác 99% - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa)

Làm gì để không truyền HIV từ mẹ sang con

Cũng liên quan đến vấn đề phòng chống lây nhiễm HIV từ mẹ sang con khi mang thai, Ths. Nguyễn Thị Lan Hương (Cục phòng Chống HIV/AIDS – Bộ Y tế) cho biết, một người phụ nữ mang thai bị nhiễm HIV thì việc điều trị dự phòng là vô cùng quan trọng, điều này sẽ giúp cho đứa trẻ không bị nhiễm HIV khi được sinh ra.

Theo đó, nếu người phụ nữ mang thai, phát hiện nhiễm HIV ở 3 tháng đầu thì cần được điều trị càng sớm càng tốt. Đối với việc điều trị cho phụ nữ mang thai nhiễm HIV, thì việc tuân thủ "nguyên tắc 5Đ", đó là: uống thuốc đều, đúng giờ, điều liều, đúng chỉ định, đúng cách.

Không chỉ thực hiện thuốc theo "nguyên tắc 5Đ", thai phụ cần phải xét nghiệm máu định kỳ trong suốt quá trình mang thai, việc xét nghiệm này nhằm biết được tải lượng virus đang ở ngưỡng nào, nếu ở ngưỡng 200 bản sao thì nguy cơ lây từ mẹ sang con là rất thấp.

"Trong quá trình mang thai, phụ nữ sẽ được dùng các loại thuốc kháng HIV có tác dụng ngăn sự nhân lên để làm giảm số lượng HIV trong cơ thể người mẹ giảm nguy cơ truyền vi rút sang con. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc kháng HIV cũng giúp điều trị và bảo vệ sức khỏe cho bà mẹ", Ths Hương chia sẻ.

Một vấn đề nữa cũng cần phải lưu ý, đó chính là việc điều trị cho mẹ và trẻ sơ sinh sau khi chào đời bằng thuốc kháng virus HIV, bởi quá trình sinh con, nhất là sinh qua đường âm đạo, tỷ lệ phơi nhiễm sẽ rất cao.

Đối với phụ nữ đang điều trị HIV nếu muốn sinh con cần phải duy trì uống thuốc, nếu xét nghiệm máu có tải lượng dưới 200 bản sao mới nên xin ý kiến bác sĩ để sinh con.

Phương Linh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news