Tin mới

Việt Nam: Dùng người máy nội soi cho bệnh nhân

Thứ hai, 14/12/2015, 08:36 (GMT+7)

Sau khi tiến hành ứng dụng thành công kỹ thuật mổ nội soi robot trên trẻ em, trong thời gian tới, thiết bị này sẽ được ứng dụng thực hiện ở người lớn. 

Sau khi tiến hành ứng dụng thành công kỹ thuật mổ nội soi robot trên trẻ em, trong thời gian tới, thiết bị này sẽ được ứng dụng thực hiện ở người lớn. 

Vnexpress thông tin cho biết công nghệ nội soi bằng robot được coi là bước tiến mới trong phẫu thuật nội soi. 

Phẫu thuật viên điều khiển cánh tay rô bốt để mổ nội soi cho bệnh nhân. Ảnh: Vnexpress

Robot có thể trực tiếp cầm dao mổ, phẫu thuật viên sẽ ngồi điều khiển người máy thực hiện các thao tác. Người máy dùng nội soi tại Việt Nam thuộc thế hệ thứ 4 (hiện các robot này đã phát triển đến hệ thứ 5) với 4 cánh tay linh hoạt. 

Chia sẻ tại Vnexpress, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội), tiến sỹ Lê Thanh Hải cho biết để tận dụng tối ưu robot, Bộ y tế có chủ trương mở rộng dùng người máy mổ nội soi trên người lớn. 

Bệnh viện sẽ phối hợp với các bệnh viện khác như Bạch Mai, Việt Đức...để triển khai thực hiện để người dân thụ hưởng kỹ thuật hiện đại.

Thông tin trên Dân Trí cho biết phẫu thuật rô bốt được coi là một bước tiến cao cấp hơn soi với phẫu thuật nội soi thông thường.

Trên thế giới, hệ thống phẫu thuật nội soi rô bốt được ứng dụng nhiều ở các bệnh lý trên người lớn như phẫu thuật phụ khoa, u tuyến tiền liệt, ung Thư Đường tiêu há...

Kỹ thuật này an toàn, khả thi tuy nhiên giá thành còn đắt. Việt Nam là nước đầu tiên tại Đông Nam Á có trung tâm ứng dụng kỹ thuật cao này.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news