Tin mới

Việt Nam sẽ sớm thiết lập đường bay thẳng tới Mỹ vào cuối năm 2015

Thứ ba, 27/01/2015, 10:25 (GMT+7)

Cục Hàng không VN và Boeing vừa ký kết biên bản hợp tác về việc hỗ trợ VN đạt được phê chuẩn mức 1 (CAT 1) về an toàn hàng không của Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA).

 

 

Cục Hàng không VN và Boeing ký kết biên bản hợp tác về việc hỗ trợ VN đạt được phê chuẩn mức 1 (CAT 1) về an toàn hàng không của Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA).

Thông tin trên Dân trí, hôm qua (26/1), trước sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và ông Ted Osius - đại sứ Hoa Kỳ tại VN, ông Lại Xuân Thanh - cục trưởng Cục Hàng không VN (CAA) - và ông Skip Boyce - chủ tịch Boeing tại Đông Nam Á - đã ký kết biên bản hợp tác về việc hỗ trợ VN đạt được phê chuẩn mức 1 (CAT 1) về an toàn hàng không của Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA).

Theo nội dung thỏa thuận, Boeing sẽ hỗ trợ CAA trong việc hoàn thiện kế hoạch hành động khắc phục, cập nhật hệ thống các quy chế, văn bản pháp lý và đào tạo nghiệp vụ cho thanh tra của CAA theo tiêu chuẩn của FAA.

Ông Ralph Boyce - Chủ tịch Công ty Boeing khu vực Đông Nam Á - cho biết: “Việt Nam chưa bị FAA hạ bậc về Tiêu chuẩn an toàn hàng không như một số nước là điều đáng mừng, vì vậy thỏa thuận hợp tác được ký sẽ là một bước đi đúng hướng trong sự hợp tác lâu dài phát triển ngành công nghiệp hàng không tại Việt Nam”.

Việc ký kết vừa qua giúp Việt Nam kỳ vọng có thể triển khai đường bay thẳng

tới Mỹ vào cuối năm nay (Ảnh: Dân trí)

 

Cũng theo ông Ralph Boyce, cuối năm 2015 sẽ hoàn thiện hệ thống giám sát và tiêu chuẩn an toàn để Việt Nam được công nhận và được phê chuẩn Mức 1, từ đó sẽ thiết lập được đường bay thẳng tới Mỹ, các hãng hàng không sẽ được phép bay thẳng từ Việt Nam đi Mỹ.

 

Ông Lại Xuân Thanh cho biết trong quý 4-2015, FAA sẽ có cuộc đánh giá để quyết định CAA có đạt được CAT 1 về an toàn của FAA hay không.  Nếu đạt, các hãng hàng không VN có thể nộp đơn bay thẳng đến Mỹ. Đó là điều kiện cần. Còn điều kiện đủ là các hãng hàng không phải có đủ phương tiện, nhân lực, khả năng tài chính để đảm bảo được việc khai thác đường bay thẳng tới Mỹ.

Cũng theo ông Thanh, hiện nay Việt Nam đang duy trì theo các tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO), nhưng để được FAA phê chuẩn Mức 1 thì phải nâng tiêu chuẩn theo quy định của Mỹ, trong đó bao gồm việc hoàn thiện bộ quy chế, vấn đề con người - đủ về số lượng và đảm bảo năng lực (giám sát viên, thanh tra…). Đây là điều kiện tiên quyết chứ không phải sự cản trở từ phía Mỹ hay hàng rào kỹ thuật nào cả”.

Về nguyên tắc, tiêu chuẩn an toàn hàng không của FAA và ICAO không “vênh” nhau, nhưng việc giám sát an ninh ISA đối với các chuyến bay đến Mỹ của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) lại tuyệt đối nghiêm ngặt và những cảnh báo an ninh của FBI cao hơn rất nhiều so với những quy định về an ninh hàng không của ICAO hiện nay.

Vũ Đậu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news