Tin mới

Việt vị là gì? Luật việt vị mới nhất của FIFA năm 2019

Thứ sáu, 05/07/2019, 10:09 (GMT+7)

Việt vị là một lỗi khá phổ biến mà khi chúng ta xem bóng đá thường thấy các trọng tài thổi còi bắt.

Tuy nhiên không phải bất cứ Fan hâm mộ yêu thích bóng đá cũng hiểu khái niệm về “lỗi việt vị”. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn các thông tin chi tiết để bạn nắm được về việt vị và luật việt vị như thế nào.

1. Việt vị là gì?

- Ý nghĩa của cụm từ “Việt vị”

Việt vị được chúng ta đặt theo nguyên gốc Hán Việt. Trong đó chúng ta có thể hiểu được “Việt” là vượt quá còn “vị” vị trí. Vì vậy chúng ta có thể hiểu rằng “việt vị” đó là cầu thủ đó vượt quá vị trí cho phép khi di chuyển trên sân bóng.

Thuật ngữ “việt vị” trong tiếng anh là “Offside”. Từ “Offside” này được bất nguồn từ một thuật ngữ quân sự, nhằm mô tả tình trạng của người lính đang ở ngoài tầm sức mạnh của quân mình.

Luật việt vị được liên đoàn bóng đá thế giới - FIFA đặt ra nhằm mục đích hạn chế khả năng hoạt động di chuyển bóng không người của đội tấn công khi khu vực đó chỉ có thủ môn và khung thành hoặc chỉ có một cầu thủ phòng thủ duy nhất. “Luật việt vị” là cách để đảm bảo các trận đấu được diễn ra đẹp mắt cũng như hỗ trợ thúc đẩy phát triển kỹ năng bóng đá và nâng tầm chiến thuật bóng đá.

- Thế nào là lỗi việt vị trong bóng đá

Cầu thủ khi đứng ở vị trí việt vị mà không tham gia trực tiếp vào tình huống bóng xảy ra trên sân sẽ không bị coi là việt vị và ngược lại, cầu thủ đó chỉ cần chạm hoặc nhận bóng từ đồng đội sẽ bị xử phạt việt vị.

2. Luật việt vị của FIFA

FIFA quy định về lỗi việt vị bao gồm vị trí việt vị, trường hợp phạm lỗi và không phạm lỗi, hình phạm cho người vi phạm.

- Vị trí việt vị

Vị trí bị coi là việt vị

Các cầu thủ đứng ở vị trí việt vị sẽ bao gồm các điều kiện như sau:

  • Cầu thủ đó đang đứng tại khu vực phần sân của đối phương
  • Ít hơn 2 cầu thủ đối phương đứng ở giữa vị trí của cầu thủ đó và đường biên ngang cuối sân đối phương so với bóng
  • Cầu thủ đó không tham gia trực tiếp vào tình huống bóng
  • Cầu thủ đó đừng ở khu vực giữa bóng và khung thành đối phương

- Trường hợp được coi là phạm lỗi

Cầu thủ phạm lỗi việt vị khi đứng ở vị trí việt vị và tham gia vào đường chuyền bóng hoặc chạm bóng của đồng đội. Cụ thể như sau:

  • Chạm hoặc sút bóng do đồng đội chuyền tới
  • Có hành vi cản trở tầm nhìn hoặc tác động đến khả năng chơi bóng của đối thủ
  • Cố tình chiếm lợi thế bằng cách tác động vào bóng hoặc ngăn cản cầu thủ đối phương

- Trường hợp được coi là không phạm lỗi:

  • Nhận bóng từ quả phạt góc.
  • Nhận bóng từ quả phát bóng
  • Nhận bóng từ quả phạt ném biên.

- Hình thức xử phạt đối với người vi phạm.

Trong tất cả các trận bóng, từ những trận bóng nhỏ đến những trận bóng mang tầm cỡ quốc tế như Euro 2020, cầu thủ phạm lỗi việt vị đều bị xử lý. Trường hợp cầu thủ bị trọng tài thổi lỗi việt vị, đội đối phương sẽ được hưởng một quả đá phạt gián tiếp ngay tại khu vực xảy ra lỗi.

3. Bẫy việt vị là gì?

Bẫy việt vị một trong những chiến thuật phòng thủ áp dụng vào đầu thế kỷ 20 tại câu lạc bộ Arsenal. Sau này đã được HLV Argentina Osvaldo phát triển để đưa lên một tầm cao mới.

Kỹ thuật phòng thủ này được hiểu là: “Cầu thủ đối phương khi chuẩn bị nhận được bóng thì hậu vệ sẽ di chuyển lên phía trên để đối phương rơi vào vị trí việt vị.”

Bẫy việt vị đã được thiết lập

Đây là một chiến thuật rất mạo hiểm vì việc các hậu vệ di chuyển hết lên trên sẽ để lại một khung thành vắng vẻ và nếu như đối phương là những cầu thủ có khả năng tăng tốc cao thì có thể biến trận đấu thành thảm họa. Bẫy việt vị là con dao hai lưỡi và sử dụng việt vị cũng giống như ván cờ may rủi, bởi bạn sẽ không thể trông chờ vào việc đối phương dính bẫy để giành chiến thắng.

4. Cách phá bẫy việt vị

Để đối phó với bẫy việt vị, các HLV thường phải sử dụng những cầu thủ có tốc độ và khả năng di chuyển tốt cũng như được trang bị kỹ năng để phá bẫy và kết thúc pha tấn công trọn vẹn nhất. Samuel Eto là một trong những danh thủ tiêu biểu cho lối chơi tốc độ và dứt điểm. Anh sở hữu khả năng chọn vị trí và tốc độ để luồn lách tới khoảng trống hàng phòng ngự đối phương.

Chỉ số chọn vị trí được đánh giá qua khả năng chọn vị trí và luồn lách trong hàng phòng ngủ của đối phương. Chỉ số này càng cao, cầu thủ đó càng có khả năng có cơ hội tiếp cận để nhận bóng di chuyển và dứt điểm.

Tuy nhiên việc gia tăng chỉ số cần phải có kỹ năng bài bản. Đây là một số chỉ số giúp cho các tiền đạo phá bẫy việt vị:

  • Tăng chỉ số chọn vị trí và tích cực chạy chỗ.
  • Phản ứng tăng, có thể dễ dàng di chuyển và tăng tốc
  • Luôn đứng ngang hàng với trung vệ của đối phương.
  • Phản ứng nhanh nhẹn với các tình huống phản công, ban bật.

Bên cạnh việc thường xuyên di chuyển phá bẫy việt vị, các cầu thủ cũng phải sở hữu cho mình kỹ năng đọc tình huống cũng như áp dụng theo đúng chiến thuật của HLV đề ra để có chiến thuật đá hiệu quả giành chiến thắng đối phương.

Để tìm hiểu thêm những trận bóng đỉnh cao, những bình luận chuyên sâu trước, trong và sau trận đấu, mời các bạn truy cập website: https://truoctrandau.com/

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news