Tin mới

VinGroup mở trường đại học: Trường lớn "nơm nớp" lo sợ mất giảng viên

Thứ bảy, 31/03/2018, 11:18 (GMT+7)

Mới đây tập đoàn VinGroup đã được Chính phủ cho phép mở trường đại học, việc này sẽ thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các trường đại học tại Việt Nam, tuy nhiên đây cũng là “bài toán” đau đầu với các trường khi vấn đề đặt ra làm sao có thể giữ được giảng viên giỏi trước sức hút từ VinUni.

Mới đây tập đoàn Vingroup đã được Chính phủ cho phép mở trường đại học, việc này sẽ thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các trường đại học tại Việt Nam, tuy nhiên đây cũng là “bài toán” đau đầu với các trường khi vấn đề đặt ra làm sao có thể giữ được giảng viên giỏi trước sức hút từ VinUni.

Tạo ra sự cạnh tranh giữa các trường

TS. Lê Viết Khuyến nguyên Vụ Phó vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) khẳng định, việc một tập đoàn lớn tham gia vào giáo dục là một việc đáng mừng.
Ông nói: “Tôi tin rằng với tiềm lực kinh tế của mình thì trường đại học của tập đoàn VinGroup sẽ không làm giáo dục vì lợi nhuận, như vậy sẽ không rơi vào “vết xe đổ” của một số trường dân lập khác đó là vơ vét thí sinh, đào tạo số lượng không phải chất lượng. Nếu như vậy thì sẽ là một điều đáng mừng, tạo ra sự cạnh tranh nâng cao chất lượng giữa các trường”.

VinGroup mới đây được Chính phủ cho phép mở trường đại học.

Ngoài ra, ông Khuyến cũng cho rằng VinGroup nên đào tạo hướng đến nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp, ông nêu quan điểm: “Chính tập đoàn này hàng năm cần nhiều nhân lực ở rất nhiều lĩnh vực, họ hiểu được rằng họ cũng như doanh nghiệp khác cần nhân lực như thế nào để tránh việc đào tạo ra sinh viên không biết làm việc”.

Về khía cạnh nhà trường, ông Trần Văn Tớp Phó Hiệu trưởng trường đại học Bách khoa Hà Nội lo ngại: “Chúng tôi đang lo rằng với tiềm lực của mình thì VinGroup sẽ hút giảng viên giỏi của trường, đây chắc chắn không chỉ là nỗi lo của riêng ĐH Bách khoa. Tất nhiên là trong thời gian tới nếu có thể chúng tôi sẽ cùng nhau hợp tác trong các lĩnh vực đào tạo để cung cấp cho thị trường nguồn nhân lực tốt”.

Mong muốn xây dựng một ngôi trường đẳng cấp thế giới

Trả lời báo Người Đưa Tin, bà Lê Mai Lan, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết, VinUni (Đại học VinGroup) cho biết: “Chúng tôi đặt mục tiêu đóng góp cho Việt Nam một trường đại học đẳng cấp thế giới (world - class university). Vì vậy, VinUni được thiết kế để thực hiện mục tiêu này, nghĩa là phải đáp ứng các chuẩn mực cao nhất về nghiên cứu, giảng dạy, việc làm và triển vọng quốc tế”.

Về ngành đào tạo, trước mắt, bà Lan cho biết nhà trường sẽ tập trung đào tạo 3 khối ngành: Kinh doanh, công nghệ và khoa học sức khỏe.

Bà Mai Lan.

Trước câu hỏi về việc liệu rằng VinGroup có đi phải “vết xe đổ” của nhiều trường khi mở ra với mục đích vơ vét người học, bà Lan nói: “Tập đoàn Vingroup quyết định thành lập VinUni với mong muốn góp phần vào việc tạo ra chất lượng giáo dục đại học đột phá tại Việt Nam.

Chúng tôi mong muốn đóng góp cho đất nước một trường ĐH có đẳng cấp thế giới, nơi đào tạo những nhân lực tinh hoa, có trình độ, kỹ năng, có vốn sống và khát vọng cống hiến nhằm đóng góp vào sự thịnh vượng của bản thân, của xã hội và tác động tích cực tới nền kinh tế tri thức toàn cầu. Nơi mà các tài năng của đất nước có thể yên tâm học tập, không cần phải ra nước ngoài”.

“Khi vào trường, sinh viên VinUni sẽ được tiếp cận với chương trình và phương pháp đào tạo do các trường Ivy xác thực; đội ngũ giảng viên chuẩn quốc tế và một môi trường học thuật tiên tiến nhất.

Đồng thời, sinh viên VinUni sẽ có nhiều cơ hội thực tập, trải nghiệm thực tế, thực tập liên ngành tại các công ty trong hệ sinh thái của Vingroup (Vinpearl, Vinhomes, VinMart, Vincom Retail, Vinmec, VinFast…) cũng như tại các doanh nghiệp hàng đầu trong, ngoài nước.

Trong suốt quá trình học tập, sinh viên VinUni sẽ liên tục được trui rèn, hoàn thiện phẩm chất, bản lĩnh và vốn sống của mình”, bà Lan nói về cơ hội nghề nghiệp đối với sinh viên.

“Chúng tôi tin rằng, tất cả lợi thế đó sẽ giúp mở rộng cánh cửa cho sinh viên VinUni sau tốt nghiệp, không chỉ tại các công ty trong Tập đoàn Vingroup, mà ở tại các tổ chức, doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu tại Việt Nam và nước ngoài, tất nhiên Vingroup luôn rộng cửa đón các nhân tài”, bà Lan tiếp tục khẳng định.

Về học phí, phía VinGroup cho biết sẽ cố định cho khóa tuyển sinh đầu tiên, mức học phí cho các khóa tiếp theo sẽ được điều chỉnh theo các nguyên tắc và thông lệ chung phổ biến tại các trường trong nước và quốc tế.

Các chương trình học bổng và hỗ trợ tài chính sẽ đảm bảo sinh viên xuất sắc có điều kiện nhập học và phát triển mà không bị giới hạn bởi điều kiện kinh tế gia đình.

Công Luân

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news