Tin mới

Virus corona gây dịch Covid-19 đột biến thành một dạng nguy hiểm hơn

Thứ tư, 11/03/2020, 10:11 (GMT+7)

Mới đây, một bài báo khoa học trên CNN cho rằng, virus corona chủng mới gây dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đã biến đổi thành một dạng nguy hiểm hơn.

Trong bài phân tích về vấn đề đột biến của virus trên CNN, Tiến sỹ Mary Petrone và Nathan Grubaugh của Khoa Dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Yale, Mỹ cho rằng, hầu hết các chủng virus thường đột biến theo thời gian và virus gây ra Covid-19 cũng không ngoại lệ.

Trên thực tế, 2 chủng virus corona là S và L được phát hiện chỉ khác nhau hai đột biến nhỏ, còn giống nhau tới 99,993%. Ảnh: Npr.org

Corona là một dạng virus chứa trong lớp vỏ gai một đoạn mã di truyền gọi là Axit ribonucleic (RNA). Khi RNA nhân bản nhanh, chúng thường sẽ biến đổi gene.

Các nhà khoa học Trung Quốc gần đây đã phân tích di truyền của 103 mẫu virus từ các bệnh nhân ở Vũ Hán và các thành phố khác, và họ đã phát hiện ra rằng có 2 chủng chính xuất hiện. Các nhà khoa học nước này chỉ định là chủng L và chủng S.

Mặc dù chủng L dường như phổ biến hơn so với chủng S (chiếm khoảng 70%) và 30% các chủng virus Corona còn lại là chủng S được cho rằng là phiên bản virus đầu tiên.

Đến nay, 104 quốc gia/vùng lãnh thổ trên toàn cầu ghi nhận trường hợp mắc. Thế giới ghi nhận 118.493 người mắc, 4.261 người tử vong, trong đó, lục địa Trung Quốc có 3.136 người tử vong.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, điều này có thể chỉ ra rằng chủng L hung dữ hơn, có thể dễ dàng lây nhiễm hoặc sao chép nhanh hơn bên trong cơ thể. Tuy nhiên hoạt động của chủng này giảm dần sau giai đoạn đầu tháng 1/2020.

Tuy nhiên, lý thuyết này mới chỉ mang tính suy đoán ở giai đoạn này - vẫn chưa có sự so sánh trực tiếp để xem liệu những người nhiễm một phiên bản virus có nhiều khả năng lây truyền hay chịu các triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Trong khi đó, Tiến sĩ Stanley Perlman, Giáo sư về vi trùng học và miễn dịch học tại ĐH Iowa (Mỹ), người đã nghiên cứu về dịch SARS và MERS, cũng cho rằng nghiên cứu mới công bố của các nhà khoa học Trung Quốc chưa chứng minh được chủng virus Corona này hoạt động mạnh mẽ hơn chủng virus Corona kia.

"Lúc này có vẻ như đang có hai chủng virus Corona, nhưng chúng tôi không biết chính xác điều này có ý nghĩa như thế nào", ông Stanley Perlman nói.

Nước Mỹ hiện ghi nhận gần 1.000 ca nhiễm Covid-19 và 30 trường hợp tử vong. Giới chuyên gia cho rằng, sự lây lan của SARS-CoV-2 tại nước này có thể đã được giảm nhẹ nếu có sự chuẩn bị tốt hơn và các giải pháp cục bộ được triển khai sớm.

Bởi vậy, thay vì lo sợ virus đột biến, chúng ta hãy thực hiện quyết liệt các Chính sách làm giảm sự lây lan nguy hiểm của dịch bệnh và quyết tâm dập dịch.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news