Tin mới

Vụ 1 trẻ tử vong và 4 trẻ nguy kịch: Bộ Y tế yêu cầu làm rõ nguyên nhân

Thứ ba, 13/06/2017, 08:15 (GMT+7)

Liên quan đến trường hợp 1 trẻ tử vong và 4 trẻ nguy kịch nghi do ngộ độc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo Cục An toàn thực phẩm phối hợp với Sở Y tế Cao Bằng làm rõ nguyên nhân.

Liên quan đến trường hợp 1 trẻ tử vong và 4 trẻ nguy kịch nghi do ngộ độc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo Cục An toàn thực phẩm phối hợp với Sở Y tế Cao Bằng làm rõ nguyên nhân. 

4 bệnh nhân nhi hiện đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Cao Bằng. Ảnh: Dân trí

Theo thông tin trên VTV News, Dân trí, ngày 12/6, Bệnh viện đa khoa Cao Bằng đã gửi báo cáo thông báo việc bệnh viện vừa tiếp nhận 5 bệnh nhân nhi có dấu hiệu ngộ độc, nôn mửa, sốt cao và đã có 1 em nhỏ tử vong.

5 em nhỏ gồm Lý Văn Vừ (12 tuổi), Lý Thị Mái (9 tuổi), Lý Thị Hoa (10 tuổi), Lý Văn Trường (7 tuổi) và Lý Văn Long (4 tuổi) cùng ở xã Đa Thông (huyện Thông Nông, tỉnh Cao Bằng) có dấu hiệu đau đầu, buồn nôn, mệt nhưng gia đình tự điều trị ở nhà. Chiều 9.6, em Lý Văn Vừ không qua khỏi, 4 em còn lại có dấu hiệu bệnh nặng, gia đình mới đưa đến bệnh viện huyện, rồi chuyển lên Bệnh viện đa khoa Cao Bằng.

Theo người nhà các bệnh nhi, chiều 8/6, cả 5 cháu đều ăn quả vải. Đến tối, các cháu có dấu hiệu đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi nhưng gia đình chỉ nghĩ bị cảm thông thường. Đến chiều 9/6, khi cháu Lý Văn Vừ (12 tuổi) chết đột ngột thì gia đình vội vàng đưa các cháu xuống bệnh viện huyện để chữa bệnh.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo Cục An toàn thực phẩm phối hợp với Sở Y tế Cao Bằng làm rõ nguyên nhân khiến 1 trẻ em tử vong và 3 trẻ khác nguy kịch tại đây.

Trước thông tin cho rằng các bệnh nhi ngộ độc sau khi ăn quả vải, ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, nguyên nhân dẫn đến ca tử vong cần được tìm hiểu rõ, không thể khẳng định do ăn vải.

"Quả vải không phải là thứ quả mới, lạ mà được người dân trồng, sử dụng bao nhiêu năm qua và chưa ghi nhận trường hợp nào ngộ độc dẫn đến tử vong khi ăn vải. Thông tin đưa ra cần được kiểm chứng, không làm ảnh hưởng đến người trồng vải", ông Phong nhấn mạnh.

Về tình hính sức khỏe của các bệnh nhi, bác sĩ Hoàng Văn Kiền - Phó trưởng Khoa Hồi sức Cấp cứu – Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng cho biết, hiện cả 3 bệnh nhi đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng, trong đó có 2 bệnh nhân rất nặng đang được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực. Bệnh nhi Lý Thị Mái khi vào cấp cứu có biểu hiện thở ngáp, mắt lờ đờ… Ngay lập tức các bác sĩ phải cho hỗ trợ thở máy. Bệnh nhi còn lại là Lý Thị Hoa cũng nhập viện trong tình trạng nguy kịch với biểu hiện sốt, co giật. Hiện tại 2 bệnh nhi vẫn đang được điều trị tích cực, chưa có tiến triển gì, não vẫn phù nề, suy hô hấp và co giật.

"Hiện các bệnh nhi được xác định là viêm não. Tuy nhiên nguyên nhân cuối cùng do đâu thì vẫn phải chờ kết quả xét nghiệm", bác sĩ Kiền thông tin thêm.

Trước tình hình trên, Sở Y tế đã trực tiếp xuống thăm hỏi bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và làm việc với bệnh viện tỉnh, Trung tâm Y tế Dự phòng và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe.

Tại buổi làm việc, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe cử cán bộ đưa tin cùng với các đoàn làm việc của Sở Y tế và chỉ đưa tin khi được phép của lãnh đạo Sở Y tế để định hướng thông tin được đầy đủ, chính xác và kịp thời đến người dân.

Sở y tế Cao Bằng cũng đã chỉ đạo bệnh viện đa khoa tỉnh tập trung cứu chữa cho các bệnh nhi còn lại. Trong sáng sớm mai, đoàn công tác của Sở Y tế Cao Bằng sẽ vào tận gia đình các bé để  khảo sát và đánh giá tình hình.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news